ขั้นวางแผน (plan)
๑. ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจขั้นตอนดำเนินกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ (do)
๒. ครูประจำชั้นทดสอบการอ่านของนักเรียน
๓. รวบรวมรายชื่อนักเรียนและกรรมการผู้รับผิดชอบ
๔. แบ่งภาระหน้าที่ให้ครูผู้รับผิดชอบสอนอ่าน
ครู 1
คน ต่อนักเรียน 3-6 คน
๕. ดำเนินงานตามแผน
โดยการแบ่งครูทุกคนให้เป็นแม่ไก่รับผิดชอบนักเรียนที่อ่านไม่คล่องหรืออ่าน
ไม่ออกซึ่งเป็นลูกไก่ ให้อยู่ในความรับผิดชอบของแม่ไก่ทุกวัน แม่ไก่จะมีลูกไก่ของตัวเองประมาณไม่เกิน ๓-๖
คน กิจกรรมนี้แม่ไก่จะพาลูกไก่อ่านหนังสือทุกวัน
ทุกที่ ทุกเวลา และทำการบันทึกผลการอ่านเป็นประจำเพื่อดูพัฒนาการอ่านของลูกไก่
ขั้นการตรวจสอบ/ประเมินผล (Check)
๖. ติดตามผลและประเมินผล
ขั้นการปรับปรุง/พัฒนา (Action)
๗. สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
-
นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านมีพัฒนาการด้านการอ่านดีขึ้นผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ
๘๕.๐๖
-
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
มีคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test) เฉลี่ยรวมทั้ง ๒ ด้าน
คือด้านการอ่านออกเสียงและการอ่านรู้เรื่องเฉลี่ยร้อยละ ๗๘.๗๑
ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของระดับจังหวัด ระดับสังกัดและระดับประเทศ
-
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
มีคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ด้านภาษาไทย เฉลี่ยร้อยละ ๕๑.๖๙ ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของระดับจังหวัด
ระดับสังกัดและระดับประเทศ
-
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
มีคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนด้านภาษาไทย เฉลี่ยร้อยละ ๖๒.๓๐
-
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) วิชาภาษาไทย เฉลี่ยร้อยละ
๕๙.๔๙ ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของระดับจังหวัด ระดับสังกัดและระดับประเทศ