สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนดนตรีไทย 100 เปอร์เซ็นต์
โรงเรียนวัดบางนาใน
กระบวนการพัฒนา

วามเป็นมาและความสำคัญ

      ตัวบ่งชี้ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสนใจและร่วมกิจกรรมด้านศิลปะและนักเรียนมีความสนใจและร่วมกิจกรรมด้านดนตรี/นาฏศิลป์ผลจากการสนองนโยบายตามมาตรฐาน         การศึกษา ส่งผลให้โรงเรียนวัดบางนาใน (รื่น ศยามานนท์) มีเอกลักษณ์คือ สืบสานการแสดงดนตรีพื้นบ้าน(โปงลาง)ซึ่งดำเนินการไปได้ด้วยดีและมีประสิทธิภาพมาตรฐานการศึกษา   โรงเรียนสังกัด กรุงเทพมหานคร ด้านนักเรียน มาตรฐานที่ 3 นักเรียนมีความสนใจร่วมกิจกรรมและแสดงออกด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา


วัตถุประสงค์

     2.1  เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ ฝึกฝนทักษะด้านดนตรีนาฏศิลป์

     2.2  ส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออก มีความเชื่อมั่นในตนเองและมีความสุข

     2.3  นักเรียนได้ร่วมอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมด้านดนตรี นาฏศิลป์ของไทย

     2.4  นักเรียนสามารถบรรเลงผสมผสานกับเครื่องดนตรีสากลได้


เป้าหมาย

    นักเรียนระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นร้อยละ 100 เข้าร่วมโครงการ“อนุรักษ์ดนตรีไทย พื้นเมือง


กระบวนการ

ขั้นเตรียมการ

      ประชุมการทำงาน

 ขั้นดำเนินการ  

      1.  เตรียมความพร้อมและซ่อมบำรุงเครื่องดนตรี

      2.  สำรวจความต้องการและพึงพอใจของนักเรียนในการปฏิบัติเครื่องดนตรี

      3.  ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง

  ขั้นประเมินผล 

     - จัดกิจกรรมมหากรรมดนตรีไทย พื้นเมือง โดยให้นักเรียนได้แสดงความสามารถทางด้านดนตรีเพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะคุณครู ผู้บริหาร และผู้ปกครองผลที่เกิดขึ้นตรงตามวัตถุประสงค์

     - คณะผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมเข้าเยี่ยมชมและให้คำแนะนำเพิ่มเติม 



ผลจากการปฏิบัติ

ผลสัมฤทธิ์ของงาน 

- นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะด้านดนตรี สามารถต่อยอดเพื่อเป็นกิจกรรมเสริมยามว่าง

 - ได้รับโล่รางวัลโรงเรียนดนตรีไทย 100 เปอร์เซ็นต์ จากนายกรัฐมนตรี


ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

     1. ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนในการจัดกิจกรรมอย่างดียิ่ง

     2. นักเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนรู้ ตั้งใจปฏิบัติ  และขยันฝึกซ้อม

     3. การมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และหน่วยงานที่สนับสนุน




เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]