ความเป็นมาและความสำคัญ
ตัวบ่งชี้ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสนใจและร่วมกิจกรรมด้านศิลปะและนักเรียนมีความสนใจและร่วมกิจกรรมด้านดนตรี/นาฏศิลป์ผลจากการสนองนโยบายตามมาตรฐาน การศึกษา ส่งผลให้โรงเรียนวัดบางนาใน (รื่น ศยามานนท์) มีเอกลักษณ์คือ สืบสานการแสดงดนตรีพื้นบ้าน(โปงลาง)ซึ่งดำเนินการไปได้ด้วยดีและมีประสิทธิภาพมาตรฐานการศึกษา โรงเรียนสังกัด กรุงเทพมหานคร ด้านนักเรียน มาตรฐานที่ 3 นักเรียนมีความสนใจร่วมกิจกรรมและแสดงออกด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ ฝึกฝนทักษะด้านดนตรีนาฏศิลป์
2.2 ส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออก มีความเชื่อมั่นในตนเองและมีความสุข
2.3 นักเรียนได้ร่วมอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมด้านดนตรี นาฏศิลป์ของไทย
2.4 นักเรียนสามารถบรรเลงผสมผสานกับเครื่องดนตรีสากลได้
เป้าหมาย
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นร้อยละ 100 เข้าร่วมโครงการ“อนุรักษ์ดนตรีไทย พื้นเมือง
กระบวนการ
ขั้นเตรียมการ
ประชุมการทำงาน
ขั้นดำเนินการ
1. เตรียมความพร้อมและซ่อมบำรุงเครื่องดนตรี
2. สำรวจความต้องการและพึงพอใจของนักเรียนในการปฏิบัติเครื่องดนตรี
3. ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง
ขั้นประเมินผล
- จัดกิจกรรมมหากรรมดนตรีไทย พื้นเมือง โดยให้นักเรียนได้แสดงความสามารถทางด้านดนตรีเพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะคุณครู ผู้บริหาร และผู้ปกครองผลที่เกิดขึ้นตรงตามวัตถุประสงค์
- คณะผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม
กระทรวงวัฒนธรรมเข้าเยี่ยมชมและให้คำแนะนำเพิ่มเติม
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
- นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะด้านดนตรี สามารถต่อยอดเพื่อเป็นกิจกรรมเสริมยามว่าง
- ได้รับโล่รางวัลโรงเรียนดนตรีไทย 100 เปอร์เซ็นต์ จากนายกรัฐมนตรี
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนในการจัดกิจกรรมอย่างดียิ่ง
2. นักเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนรู้ ตั้งใจปฏิบัติ และขยันฝึกซ้อม
3. การมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และหน่วยงานที่สนับสนุน