1. ความเป็นมาและความสำคัญ
การพัฒนาคนเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาประเทศ จึงต้องศึกษาหาความรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะได้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจและสติปัญญา เช่นเดียวกับเด็กและเยาวชนต้องเรียนอยู่ในโรงเรียนที่เหมาะสม เพื่อที่จะได้เรียนอย่างมีความสุข การศึกษาในยุคปัจจุบันนับว่า มีการแข่งขันกันอย่างสูงมาก การเตรียมความพร้อมในการศึกษาในการศึกษาต่อนับว่ามีส่วนสำคัญต่ออนาคตของตัวนักเรียน ผู้ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ นักเรียนและผู้ปกครองในสังคมปัจจุบันมีการดำเนินชีวิตที่ยึดติดกับกระแสความนิยมของสังคมในหลายๆเรื่อง รวมทั้งการตัดสินใจในการเลือกสาย การเรียน โดยไม่ได้คำนึงถึงความสามารถ ความถนัด ความชอบที่แท้จริง ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว และความต้องการของตลาดอาชีพ ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาขึ้นมาภายหลัง เมื่อนักเรียนเลือกสายการเรียนที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยต่างๆของตัวนักเรียน อันจะนำไปสู่ความล้มเหลวในการศึกษา
โรงเรียนวัดบางนาใน(รื่น ศยามานนท์) ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งนักเรียน ทั้ง 2 ระดับ จำเป็นที่จะต้องได้รับการแนะแนวศึกษาต่อ
ดังนั้นจึงได้จัดโครงการแนะแนวศึกษาต่อ เพื่อเป็นการให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนที่จะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2562 นี้ สำหรับใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกเรียนต่อในสถาบันการศึกษาต่างๆทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน ให้ตรงกับศักยภาพของนักเรียน
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองนำผลการทดสอบความถนัดทางการเรียนมาประกอบในการตัดสินใจเลือกสาขาเรียนต่อ
2. เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครอง ได้ทราบข้อมูลการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษา
3. เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองรู้จักสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนที่เปิดสอนสายสามัญและสายอาชีพ
4. เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในระดับมัธยมศึกษา
3. เป้าหมาย
ด้านปริมาณ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนวัดบางนาใน, โรงเรียนวัดบางนานอก, โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์ ทุกคน
2. ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนวัดบางนาใน, โรงเรียนวัดบางนานอก,โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์ ทุกคน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางนาในจำนวน 70 คน
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนและผู้ปกครองได้มีการตัดสินใจร่วมกันในการเลือกเข้าเรียนต่อในโรงเรียนหรือสถาบันที่ตนเองต้องการ
2. นักเรียนเลือกสายและสาขาเรียนตามความสามารถและความถนัดซึ่งจะทำให้ประสบความสำเร็จในการเรียน
4. กระบวนการ
ขั้นเตรียมการ
ประชุมการทำงานร่วมกับคณะทำงาน
ขั้นดำเนินการ
1. แนะแนวอาชีพระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จาก เจ้าหน้าที่ของกรมแรงงาน
2. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประเมินตนเองจากแบบทดสอบในด้านอาชีพ บุคลิกภาพและการศึกษาต่อ
3. สรุปผลจากแบบทดสอบนำส่งกับผู้ปกครอง
4. บรรยายแนะนำสถาบันให้กับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยอาจารย์จากสถาบัน
5. กิจกรรมให้คำปรึกษาด้านการศึกษา
6. คัดเลือกนักเรียนขอทุนและโควต้า
7. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ร่วมงานนิทรรศการวิชาการของสถาบันอาชีวะ
8. แนะแนวการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
9. นิทรรศการแนะแนวการศึกษาต่อ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
10. ติดตามผลการศึกษาต่อของนักเรียน
ขั้นประเมินผล
ประเมินความพึงพอใจ
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
1. ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรุ่นพี่
2. นักเรียนได้รับการประเมินความถนัด บุคลิกภาพ
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. นักเรียนที่ได้รับการแนะแนวศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 สนใจและเรียนต่อในโรงเรียนวัดบางนาใน(รื่น ศยามนนท์)
2. นักเรียนที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถตัดสินใจเลือกสถาบันการศึกษาให้เหมาะสมกับศักยภาพของตัวเองได้
5. ปัจจัยความสำเร็จ
1. ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนในการจัดกิจกรรม
2. การมีส่วนร่วมของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
3. การมีส่วนร่วมของสถาบันการศึกษา ศิษย์เก่า ผู้ปกครอง
6. บทเรียนที่ได้รับ
ความร่วมมือระหว่างผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสถาบันการศึกษา ที่ร่วมกันทำงาน ความร่วมมือ ร่วมใจ เอาใจใส่ เสียสละ การอุทิศตนของทุกฝ่าย ส่งให้นักเรียนได้รับข้อมูลจากผู้มีประสบการณ์โดยตรงทำให้งานนั้นสำเร็จได้ผลงานที่มีคุณภาพ
7. การเผยแพร่
เชิญผู้ปกครองที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกับโรงเรียน