สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนรักการอ่าน
โรงเรียนวัดทองนพคุณ
กระบวนการพัฒนา

ดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA

P (Plan)

1. ประชุมวิเคราะห์สภาพการอ่านของนักเรียน

2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

3. จัดทำเครื่องมือส่งเสริมการอ่านของนักเรียน

4. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการโรงเรียนรักการอ่าน

D (Do)

1. ผู้บริหารและครูนำนักเรียนอ่านหนังสือในช่วงเช้า กลางวัน และหลังเลิกเรียน

2. บันทึกผลการอ่าน สรุปผลการอ่านประจำเดือน และประจำปี

3. มอบรางวัล เกียรติบัตรนักอ่านยอดเยี่ยมประจำเดือน

C (Check)

1. ตรวจสอบการอ่านของนักเรียนจากเครื่องมือส่งเสริมการอ่านของนักเรียน

2. ประเมินผลการอ่านของนักเรียนเป็นรายบุคคลประจำเดือน ตลอดปีการศึกษา

3. จัดทำสถิติและรายงานผลการอ่านของนักเรียนประจำเดือน ตลอดปีการศึกษา

A (Action)

1. นำผลการประเมินมาพัฒนาเครื่องมือและส่งเสริมศักยภาพการอ่านของนักเรียนทุกระดับชั้น

2. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนให้มีความต่อเนื่อง



ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านเพิ่มขึ้น

2. นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่านเพิ่มขึ้น

3. นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้การเรียนและชีวิตประจำวัน

4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น