ดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA
P (Plan)
1. ประชุมวิเคราะห์สภาพการอ่านของนักเรียน
2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
3. จัดทำเครื่องมือส่งเสริมการอ่านของนักเรียน
4. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการโรงเรียนรักการอ่าน
D (Do)
1. ผู้บริหารและครูนำนักเรียนอ่านหนังสือในช่วงเช้า กลางวัน และหลังเลิกเรียน
2. บันทึกผลการอ่าน สรุปผลการอ่านประจำเดือน และประจำปี
3. มอบรางวัล เกียรติบัตรนักอ่านยอดเยี่ยมประจำเดือน
C (Check)
1. ตรวจสอบการอ่านของนักเรียนจากเครื่องมือส่งเสริมการอ่านของนักเรียน
2. ประเมินผลการอ่านของนักเรียนเป็นรายบุคคลประจำเดือน ตลอดปีการศึกษา
3. จัดทำสถิติและรายงานผลการอ่านของนักเรียนประจำเดือน ตลอดปีการศึกษา
A (Action)
1. นำผลการประเมินมาพัฒนาเครื่องมือและส่งเสริมศักยภาพการอ่านของนักเรียนทุกระดับชั้น
2. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนให้มีความต่อเนื่อง
1. นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านเพิ่มขึ้น
2. นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่านเพิ่มขึ้น
3. นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้การเรียนและชีวิตประจำวัน
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น