สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมธนาคารโรงเรียนกับการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงโดยใช้เทคนิค P-D-C-A ปีการศึกษา 2562
โรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินการ

ขั้นตอนที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน  ผลการดำเนินงานกิจกรรมการออมแต่ละระดับชั้นในโรงเรียน  ปัญหา  ความต้องการ  ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย  ทำให้ทราบปัญหาและความต้องการของนักเรียน  สภาพความพร้อมของโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่าขณะนี้อยู่ ณ จุดใด  เพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบ รูปแบบในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน

ขั้นตอนที่ 2  ขั้นการวางแผน (Plan)  เป็นการร่วมกันกำหนดแนวปฏิบัติ  กรอบรูปแบบในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน  ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์  จากผลสรุปของการวิเคราะห์จุดแข็ง  จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในขั้นตอนที่ 1 ซึ่งในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียนนั้น โรงเรียนจะต้องกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน มีการกำหนดวิสัยทัศน์ให้มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียน  เพื่อกำหนดกลยุทธ์ วิธีการที่จะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้

ขั้นตอนที่ 3  ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do)  เป็นการสร้างความรู้  ความเข้าใจกับบุคลากรทุกฝ่าย เพื่อหาแนวปฏิบัติกิจกรรมธนาคารโรงเรียน โดยดำเนินงาน ดังนี้

1)      บันทึกข้อความเสนอต่อผู้บริหารโรงเรียน เพื่อขออนุมัติจัดกิจกรรม

2)      แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานโดยให้นักเรียนเป็นคณะกรรมการ

3)      เปิดบัญชีออมทรัพย์ที่ธนาคารออมสิน

4)      แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานโดยให้นักเรียนเป็นคณะกรรมการ/วิทยากรจากธนาคารออมสินมาอบรมให้ความรู้การทำหน้าที่และแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ

5)      ประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญ  วัตถุประสงค์  ประโยชน์ของการออมทรัพย์  เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการออมทรัพย์

6)      ครู บุคลากรและนักเรียนโรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์ทุกคนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมโดยการเปิดบัญชีกับธนาคารโรงเรียน

7)      คณะกรรมการดำเนินกิจกรรมรับฝากเงิน  ตั้งแต่วันจันทร์ – วันศุกร์

8)      คณะกรรมการนำเงินฝากที่ธนาคารทุกวันศุกร์

ขั้นตอนที่ 4  ขั้นตรวจสอบ (Check)  เป็นการประเมินผลและตรวจสอบ เพื่อหาแนวปฏิบัติในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน โดยดำเนินงานดังนี้

1)      ผู้บริหารนิเทศ กำกับ ติดตามแบบกัลยาณมิตรอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

2)      มอบหมายครูประจำชั้นรายงานผล การดำเนินงานทุกสิ้นเดือน

3)      สำรวจความพึงพอใจของครู  ผู้ปกครองและนักเรียนต่อผลการดำเนินงาน

4)      จัดทำรายงานผลการจัดกิจกรรมเมื่อสิ้นปีการศึกษาต่อผู้บริหาร

ขั้นตอนที่ 5  ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action)  เป็นการสะท้อนผลการดำเนินงานตามสภาพจริง (Reflection) ถึงผลการดำเนินงาน  เพื่อวิเคราะห์จุดเด่นและจุดด้อยเพื่อแสวงหาวิธีการแก้ไข  ปรับปรุงในขั้นตอนของการวางแผนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอีกครั้งในปีการศึกษาต่อไป ดังนี้

1)      คณะกรรมการดำเนินกิจกรรมธนาคารโรงเรียนสรุปรายงานผลการฝาก/ถอนของนักเรียนทุกระดับชั้นให้ผู้บริหารโรงเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

2)      นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อที่จะนำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป     


ผลจากการปฏิบัติ