กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินการ
ขั้นตอนที่ 1
สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ผลการดำเนินงานกิจกรรมการออมแต่ละระดับชั้นในโรงเรียน ปัญหา
ความต้องการ
ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทำให้ทราบปัญหาและความต้องการของนักเรียน สภาพความพร้อมของโรงเรียน
ครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่าขณะนี้อยู่ ณ จุดใด
เพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบ รูปแบบในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน
ขั้นตอนที่
2 ขั้นการวางแผน (Plan) เป็นการร่วมกันกำหนดแนวปฏิบัติ
กรอบรูปแบบในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน
ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์ จากผลสรุปของการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในขั้นตอนที่ 1
ซึ่งในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียนนั้น โรงเรียนจะต้องกำหนดเป้าหมาย
และแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน
มีการกำหนดวิสัยทัศน์ให้มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ
ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียน
เพื่อกำหนดกลยุทธ์ วิธีการที่จะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้
ขั้นตอนที่
3 ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do) เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจกับบุคลากรทุกฝ่าย
เพื่อหาแนวปฏิบัติกิจกรรมธนาคารโรงเรียน โดยดำเนินงาน ดังนี้
1)
บันทึกข้อความเสนอต่อผู้บริหารโรงเรียน
เพื่อขออนุมัติจัดกิจกรรม
2)
แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานโดยให้นักเรียนเป็นคณะกรรมการ
3)
เปิดบัญชีออมทรัพย์ที่ธนาคารออมสิน
4)
แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานโดยให้นักเรียนเป็นคณะกรรมการ/วิทยากรจากธนาคารออมสินมาอบรมให้ความรู้การทำหน้าที่และแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
5)
ประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญ วัตถุประสงค์
ประโยชน์ของการออมทรัพย์
เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการออมทรัพย์
6)
ครู
บุคลากรและนักเรียนโรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์ทุกคนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมโดยการเปิดบัญชีกับธนาคารโรงเรียน
7)
คณะกรรมการดำเนินกิจกรรมรับฝากเงิน ตั้งแต่วันจันทร์ – วันศุกร์
8)
คณะกรรมการนำเงินฝากที่ธนาคารทุกวันศุกร์
ขั้นตอนที่
4 ขั้นตรวจสอบ (Check) เป็นการประเมินผลและตรวจสอบ
เพื่อหาแนวปฏิบัติในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน โดยดำเนินงานดังนี้
1)
ผู้บริหารนิเทศ กำกับ
ติดตามแบบกัลยาณมิตรอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
2)
มอบหมายครูประจำชั้นรายงานผล
การดำเนินงานทุกสิ้นเดือน
3)
สำรวจความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองและนักเรียนต่อผลการดำเนินงาน
4)
จัดทำรายงานผลการจัดกิจกรรมเมื่อสิ้นปีการศึกษาต่อผู้บริหาร
ขั้นตอนที่ 5 ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action) เป็นการสะท้อนผลการดำเนินงานตามสภาพจริง
(Reflection) ถึงผลการดำเนินงาน
เพื่อวิเคราะห์จุดเด่นและจุดด้อยเพื่อแสวงหาวิธีการแก้ไข
ปรับปรุงในขั้นตอนของการวางแผนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอีกครั้งในปีการศึกษาต่อไป
ดังนี้
1) คณะกรรมการดำเนินกิจกรรมธนาคารโรงเรียนสรุปรายงานผลการฝาก/ถอนของนักเรียนทุกระดับชั้นให้ผู้บริหารโรงเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
2) นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกัน
เพื่อที่จะนำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป