หลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร
มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช
บรมนาถบพิตร มีความสำคัญต่อประเทศชาติ และพสกนิกรชาวไทยทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว
ระดับชุมชน จนถึงระดับชาติ มีการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางโดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อยุคสมัย พร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาในทุกระดับเพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาบูรณาการในการจัดการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความตระหนักรู้ในตนเองอย่างยั่งยืน
โรงเรียนแจ่มจันทร์ ได้ตระหนักในความสำคัญและเห็นคุณค่าของหลักเศรษฐกิจพอเพียง ต้องการปลูกฝังให้นักเรียน เยาวชน หรือ ประชาชนทั่วไป
ได้ทดลองปฏิบัติจริงตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้จัดทำโครงการแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น
เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยนักเรียนจะได้ศึกษา เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติจริงภายในแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายตามความสนใจ และสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้ และยังเป็นแหล่งการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงให้แก่นักเรียนโรงเรียนอื่นๆ
ชุมชน และประชาชนทั่วไปที่สนใจอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
โรงเรียนแจ่มจันทร์ได้น้อมนำแนวพระราชดำริหลักเศรษฐกิจพอเพียง
พัฒนาการจัดการเรียนการสอนผ่านแหล่งเรียนรู้จนได้รับรางวัลสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
การบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “สถานศึกษาพอเพียง” ประจำปี ๒๕๕๙
พัฒนาการจัดการเรียนการสอนผ่านโครงการ กิจกรรมต่างๆ เรื่อยมา ในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ นี้
โรงเรียนแจ่มจันทร์ได้จัดทำแหล่งการเรียนรู้เพิ่มเติมจนถึงปัจจุบันรวมทั้งหมด ๑๕
สถานีแหล่งการเรียนรู้และผลิตผลงานนักเรียนผ่านโครงงาน ดังนี้
ลำดับ |
ชื่อสถานีแหล่งเรียนรู้ |
โครงงานนักเรียน |
1 |
สถานีโรงเพาะเห็ดภูฏาน |
โครงงานเห็ดทอดสมุนไพร |
2 |
สถานีงานปุ๋ยใบไม้หมัก |
โครงงานปุ๋ยหมักจากใบไม้ |
3 |
สถานีสวนรักสมุนไพร |
โครงงานว่านหางจระเข้ลอยแก้ว |
4 |
สถานีกล้วยไทยนานาชนิด |
โครงงานกล้วยปิ้งมะพร้าวอ่อน |
5 |
สถานีเศรษฐกิจพอเพียง |
โครงงานการปลูกข้าวโดยใช้ปุ๋ยหมัก |
6 |
สถานีริมระเบียงสวนแนวตั้ง |
โครงงานกระถางขวดพลาสติก |
7 |
สถานีรวมพลังคัดแยกขยะ |
โครงงานโมเดลขยะจากขยะ |
8 |
สถานีเพาะพันธุ์กระบองเพชร |
โครงงานสวนถาดกระบองเพชร |
9 |
สถานีรสเด็ดยอดอ่อนพืชผัก |
โครงงานสลัดโรลต้นอ่อนทานตะวัน |
10 |
สถานีน้ำหมักปุ๋ยจุลินทรีย์ |
โครงงานน้ำหมักปุ๋ยจุลินทรีย์ |
11 |
สถานีก๊าซชีวภาพร่วมรักษ์ |
โครงงานสถานีก๊าซชีวภาพ |
12 |
สถานีผักออร์แกนิกปลอดสาร |
โครงงานผักออร์แกนิกปลอดสาร |
13 |
สถานีตระกานตาปลาสวยงาม |
โครงงานเลี้ยงปลาสวยงาม |
14 |
สถานีอร่ามสวนครัวเพลินตา |
โครงงานผ้ามัดย้อมจากผักสวนครัว |
15 |
สถานีล้ำค่าผักไฮโดรโปรนิกส์ |
โครงงานผักไฮโดรโปนิกส์แสนสุข |
จากความร่วมมือของทุกฝ่ายตั้งแต่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร ผู้ปกครองและนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดจนนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติงานจริงตั้งแต่สร้างแหล่งการเรียนรู้จนถึงผลิตชิ้นงานผ่านโครงงานโดยมีคณะครูทุกท่านในโรงเรียนเป็นที่ปรึกษา ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครอง วิทยากรภายนอกและชุมชน จนประสบผลสำเร็จสามารถนำทักษะ ความรู้ไปเผยแพร่สู่ชุมชน โดยมีการจัดนิทรรศการวิชาการ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตวัฒนา (เครือข่ายที่ ๑๖-๑๗)กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ณ โรงเรียนวัดธาตุทอง(เรือนเขียวสะอาด) นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์ตรง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการเป็นอย่างดี
นอกจากนี้การพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนในอนาคต (ปีการศึกษา ๒๕๖๓) โรงเรียนแจ่มจันทร์จะน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อพัฒนาควบคู่สู่แนวทางในพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีสู่สถานศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานครต่อไป