แบบรายงานแนวปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)
“ศิลปะสร้างสรรค์
สร้างสุข ยุคการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning”
โรงเรียนพูนสิน (เพชรสุขอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร
1. ความเป็นมาและความสำคัญของแนวปฎิบัติงานที่เป็นเลิศ
ภายใต้พลวัตของข้อมูลข่าวสารและการคมนาคม ในสภาพการณ์ปัจจุบัน ทำให้โลกที่กว้างใหญ่คับแคบลง การเตรียมความพร้อมของประชาชนที่มีคุณภาพของชาติ จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ในยุคปัจจุบันที่ตั้งอยู่บนฐานความรู้
ความคิด ที่ต้องอาศัยทักษะในด้านต่าง ๆ
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศต่าง ๆ
ส่งผลให้นานาประเทศต่างปรับเปลี่ยนเป้าหมายไปสู่ การพัฒนาที่ยั่งยืนที่ต้องอาศัยการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพของ
“คน” การศึกษาจึงมีความสำคัญที่สุดในการสร้างชาติ ระบบการการศึกษาของไทยภายหลังการปฏิรูปการศึกษาได้เริ่มให้ความสำคัญในการส่งเสริมการคิดให้แก่เด็กและเยาวชน
ดังปรากฏในเป้าหมายของหลักสูตรของกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะว่า
การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เข้าใจหลักการ ทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานความรู้ทางศิลปะและมีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์
ที่สะท้อนผลถึงทักษะกระบวนการสร้างสรรค์ที่ใช้แนวคิด
การตอบสนองของความรู้สึก
โดยผ่านสื่อชนิดต่าง ๆ
ที่เรียกรวมกันว่า “ผลงานศิลปะ”
การจัดการเรียนรู้ของครูที่เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ
Active Learning นั้นมีเทคนิคการสอนที่หลากหลายเพื่อก่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะต่าง
ๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและเรียนรู้จากสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวันเพื่อให้ได้ฝึกทักษะการคิด
โดยมีการวางเงื่อนไขและกติกาในการร่วมกิจกรรม
ซึ่งกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดขึ้นเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกกระบวนการทำงานกลุ่ม
การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ตลอดจนทักษะการสื่อสารที่ถือว่ามีความจำเป็นและสำคัญต่อการดำรงชีวิตอย่างมาก
โดยผู้เรียนจะมีโอกาสนำเสนอสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ขึ้นมาและครูมีเพียงบทบาทเป็นผู้ชี้แนะ
เพื่อให้การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
มีความสมบูรณ์ ผู้เรียนสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ ผู้เรียนควรได้รับการส่งเสริมให้ได้เรียนรู้ทั้งวิชาที่เป็นศาสตร์และศิลป์
เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและขวาอย่างสมดุล โรงเรียนพูนสิน (เพชรสุขอุปถัมภ์) ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวข้างต้นจึงได้มีการประชุมและกำหนดอัตลักษ์ของโรงเรียนว่า
“ศิลปะสร้างสรรค์ สร้างสุข”โดยทางโรงเรียนมีนโยบายสร้างเสริม
ให้ผู้เรียนมีสุนทรียภาพในด้านต่าง ๆ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านทัศนศิลป์ ผ่านการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบการ บูรณาการในกิจกรรมการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่หลากหลายตามธรรมชาติวิชาของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถเป็นผู้มีศักยภาพอย่างเหมาะสมในสังคมยุคปัจจุบันสามารถที่จะสื่อสารความรู้ความคิดได้กับคนทั่วประเทศและทั่วโลกผ่านผลงานทางศิลปะ
2. วัตถุประสงค์/เป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 วัตถุประสงค์
1)
เพื่อพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่หลากหลายตามธรรมชาติวิชา
2)
เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาสมองทั้งสองซีกอย่างเป็นระบบ
ผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการข้ามกลุ่มสาระ
2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนทุกระดับชั้นได้รับการพัฒนาทักษะทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์
ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active
Learning ร้อยละ 90
2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1) นักเรียนทุกระดับชั้นมีความพึงพอใจ
ที่ได้รับการพัฒนาสมองสองซีก โดยใช้ทักษะทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active
Learning
๒) โรงเรียน
ผู้ปกครอง/ชุมชน มีความพึงพอใจต่อผลการพัฒนาทักษะทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์
ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active
Learning
3. กระบวนการการดำเนินการ
วิธีการและนวัตกรรมที่เป็น Best Practice
3.1 กลุ่มเป้าหมายในการทำ Best
Practice ไปใช้ใด้แก่
นักเรียนทุกระดับชั้น คุณครูทุกคน/นักเรียนและครูแกนนำที่มีความสามารถพิเศษโดดเด่น
3.2
ขั้นตอนในการพัฒนา Best
Practice
3.2.1 ประชุมสร้างความตระหนักถึงแนวทางการพัฒนาผู้เรียน โดยการพัฒนาสมองสองซีก
ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการข้ามกลุ่มสาระ
โดยวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
Active Learning
แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้บริหาร คณะครู
ผู้ปกครอง
3.2.2
ผู้บริหารและคณะครูเข้ารับการอบรมและพัฒนาทักษะเรื่องการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active
Learning จากมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และ
การเข้าร่วมโครงการเสริมสร้างคุณภาพโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ
(สนับสนุนโดยมูลนิธิชิน โสภณพนิช)
3.2.3
ผู้บริหารและคณะครูนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมมาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับธรรมชาติวิชาของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยเน้นการบูรณาการวิชาศิลปะ
ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
3.2.4
คณะครูนำความรู้เรื่องการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ
Active Learning
มาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนในแต่ละวิชา
ตามธรรมชาติวิชาของตนเอง
โดยมีการนำเอาวิชาศิลปะมาบูรณาการข้ามกลุ่มสาระด้วย/ครูและนักเรียนแกนนำที่มีความสามารถพิเศษ
ใช้เวลาว่างฝึกฝนทักษะเพิ่มเติม
3.2.5 ครูและนักเรียนได้รับการพัฒนาสมองทั้งสองซีก
โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ
Active Learning พร้อมกับการบูรณาการวิชาศิลปะ
3.2.6
จัดแสดงผลงานของทุกกลุ่มสาระ
ในนิทรรศการวิชาการประจำปีของโรงเรียน/นักเรียนและครูกลุ่มที่มีความสามารถพิเศษ
นำผลงานไปร่วมประกวดแข่งขัน
3.2.7 นักเรียนและผู้ปกครองประเมินความพึงพอใจต่อกิจกรรมดังกล่าว
3.2.8 ผู้บริหารและคณะครู
นำผลที่ได้รับ
ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำผลที่ได้มาพัฒนาและปรับใช้ต่อไป
(FLOW CHART)
“ศิลปะสร้างสรรค์
สร้างสุข ยุคการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning”
4.การตรวจสอบคุณภาพ Best Practice วิธีการ
การประเมินความพึงพอใจจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ประกอบด้วย คณะครู
ผู้ปกครอง และนักเรียน
ผลการตรวจสอบคุณภาพ 4.1
ความพึงพอใจของคณะครูที่ได้เข้าร่วมในการดำเนินกิจกรรม มีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ
100 4.2 ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่ได้เข้าร่วมในการดำเนินกิจกรรม
มีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 100 4.3
ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้เข้าร่วมในการดำเนินกิจกรรม
มีความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 100 5. แนวทางในการนำ Best Practice ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ 5.1 คุณครูสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 5.2
นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะทางศิลปะและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 5.3
ครูสามารถนำองค์ความรู้ที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู้ไปใช้ในการฝึกฝนนักเรียนในการเข้าร่วมประกวดแข่งขันประเภทต่าง
ๆ 6. ปัจจัยความสำเร็จของ Best
Practice 6.1 ความร่วมมือของผู้บริหาร คณะครู
ผู้ปกครองและหน่วยงานภายนอกที่สนับสนุน ส่งเสริม 6.2
มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างเหมาะสม 6.3
ผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนมีความตระหนักถึงความสำคัญของกิจกรรมและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม 7. บทเรียนที่ได้รับ โรงเรียนมีนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาสมองสองซีก โดยใช้ทักษะทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning คิดเป็นร้อยละ 100 นักเรียนสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของโรงเรียนคือ “ศิลปะสร้างสรรค์ สร้างสุข” |
8. ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนา Best Practice
8.1
ผลสำเร็จเชิงปริมาณ
8.1.1 นักเรียนทุกระดับชั้นได้รับการพัฒนาทักษะทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์
ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active
Learning ร้อยละ 100
8.2 ผลสำเร็จเชิงคุณภาพ
8.2.1 นักเรียนทุกระดับชั้นมีความพึงพอใจ
ที่ได้รับการพัฒนาสมองสองซีก โดยใช้ทักษะทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active
Learning
8.2.2 โรงเรียน
ผู้ปกครอง/ชุมชน มีความพึงพอใจต่อผลการพัฒนาทักษะทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์
ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active
Learning
8.2.3 ผู้บริหาร
คณะครู และนักเรียนได้รับการยอมรับและได้รับรางวัลต่าง ๆ จากหน่วยงานภายนอก
9.1
หนังสือการดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง CCE ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
โครงการเสริมสร้างคุณภาพโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ
9.2
สูจิบัตรงานแสดงนิทรรศการศิลปะภาพวาด ๒๕๖๓ “The Heart of Giving”
9.3
นิทรรศการ ศิลปะภาพวาด ๒๕๖๓ “The Heart of Giving” ณ หอศิลป์
กรุงเทพมหานคร
9.4
นิทรรศการภาพวาด โครงการกล้าใหม่ใฝ่รู้ ณ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า
9.5
การนำเสนอการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ
Active Learning ณ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
9.6
การนำเสนอการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ
Active Learning ตามแนวทาง CCE
ณ โรงแรม อเล็กซานเดอร์
9.7
การจัดแสดงผลงานทางวิชาการ นิทรรศการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2563
9.8 เฟซบุ๊ค
โรงเรียนพูนสิน (เพชรสุขอุปถัมภ์)