กิจกรรมที่
๑
อบรมเชิงปฏิบัติการ ตามโครงการปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน ผ่านการสอนแบบ
Active Learning การบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก และการนิเทศภายในแนวใหม่
ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) มุ่งสู่มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน
และจัดประชุมวางแผน โดยให้ครูในโรงเรียนจับคู่ buddy กำหนดตาราง
วันเวลาการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (การทำ Lesson
Study ) ตามขั้นตอน Analyze Plan
Do See Reflection and Redesign )
กิจกรรมที่ ๒
ดำเนินการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study) ตามขั้นตอน Analyze Plan Do
See Reflection and Redesign ตั้งแต่ปีการศึกษา
พ.ศ.๒๕๖๒ ถึงปีการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๕ โดยครูทั้งโรงเรียน ร่วมมือ รวมพลังพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study) ภาคเรียนละ ๓ ครั้ง
และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมบันทึกข้อมูลผลการพัฒนาอย่างเป็นระบบและจัดทำรายงานสรุปการพัฒนาบทเรียนร่วมกันในทุกๆภาคเรียน
ตลอดโครงการ
โครงการปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน
ผ่านการสอนแบบ Active Learning การจัดการชั้นเรียนเชิงบวกและการนิเทศภายในแนวใหม่ ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC)
มุ่งสู่มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน ทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียนสุเหร่าลำแขก
เกิดองค์ความรู้ในการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(Professional Learning
Community: PLC) และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริงเป็นรูปธรรม
เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
ตามมาตรฐานการศึกษาและการประกันคุณภาพอย่างยั่งยืน มีการเปิดชั้นเรียนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากการปฏิบัติงานในรูปแบบของการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน
(Lesson
Study: LS) ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community:
PLC)
สู่ความเป็นครูมืออาชีพ นักเรียนมีทักษะในการเรียนรู้สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่
๒๑ (๓ Rs ๘
Cs ๒
Ls) และมีสมรรถนะของผู้เรียนสูงขึ้น ส่งผลให้โรงเรียนเกิดวัฒนธรรมองค์กรแบบร่วมมือ
รวมพลังในการทำงานเพื่อพัฒนาวิชาชีพ (ออกแบบการจัดการเรียนรู้) อย่างยั่งยืนและเพิ่มประสิทธิภาพการนิเทศภายในแนวใหม่
โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเป็นฐานได้อย่างเหมาะสมตามบริบท ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาวิชาชีพของครู
และผู้บริหารสถานศึกษาต่อไป