กระบวนการทำงาน
ขั้นการวางแผน (Plan)
1.
ประชุมร่วมกันของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากรทางการศึกษา
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองช่วยกันระดมความคิด
วางแผนและเตรียมการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และวัดผลเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศ
(PCNE)
2. คณะครูวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
และวิเคราะห์ผู้เรียนจากผลการเรียนในปีการศึกษาที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมและเสริมสร้างศักยภาพของนักเรียนได้อย่างเต็มความสามารถ
3. คณะครูสร้างสรรค์นวัตกรรม
และกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายตามธรรมชาติของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
4. ครูผู้สอนออกแบบ
และค้นคว้าหาแนวทางการประเมินและแบบทดสอบตามตัวชี้วัดที่เหมาะสมกับนักเรียน
โดยรวบรวมแบบทดสอบ ปรับให้เกิดความเหมาะสมและหาคุณภาพของแบบทดสอบที่มีคุณภาพ
ขั้นการปฏิบัติ (Do)
5. คณะครูนำนวัตกรรม
และกิจกรรมการเรียนรู้ที่ได้วางแผน
และจัดทำไว้ไปใช้ในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลถึงผลการจัดการเรียนรู้ บรรยากาศการจัดการเรียนรู้
และการตอบสนองต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดขึ้น
6.
คณะครูดำเนินการทดสอบความรู้ของนักเรียนตามกำหนดการของโรงเรียน
โดยใช้แบบทดสอบที่มีความหลากหลาย
ซึ่งแบบทดสอบนั้นได้มาจากการสร้างแบบทดสอบที่มีคุณภาพจากคณะครูโรงเรียนประชานิเวศน์
สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร สำนักทดสอบทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
สถาบันทดสอบทางการศึกษา (องค์การมหาชน)
และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางการศึกษาอื่น ๆ
ที่ใช้โรงเรียนประชานิเวศน์เป็นสนามสอบด้วย
7.
นักเรียนที่มีศักยภาพได้รับการส่งเสริมให้เข้าประกวดแข่งขันในเวทีการแข่งขันต่าง ๆ
ที่เป็นที่ยอมรับตลอดปีการศึกษา
ขั้นการตรวจสอบ (Check)
8. คณะผู้บริหารสถานศึกษา
หัวหน้าสายชั้น หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียน และคณะครูที่เกี่ยวข้องนิเทศ
ติดตามกระบวนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันแสดงความคิดเห็น และสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
ขั้นการสะท้อนผล (Act)
9. คณะกรรมการดำเนินงานและผู้ที่เกี่ยวข้องรายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
การใช้นวัตกรรม รวมถึงการเข้าร่วมสอบแข่งขันในรายการต่าง ๆ
ในแต่ละครั้งต่อผู้บริหารสถานศึกษา หน่วยงานต้นสังกัดและผู้ปกครองรับทราบผลการดำเนินงานเป็นระยะ
เช่น การรายงานผลการดำเนินงานผ่านฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตจตุจักร
เสนอผลการดำเนินงานผ่านการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และมีการเผยแพร่ผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์โรงเรียนด้วย
10.
ผู้บริหารสถานศึกษาประกาศเกียรติคุณถึงผลความสำเร็จในการดำเนินกิจกรรมแก่คณะครูและนักเรียน
พร้อมทั้งมีการจดบันทึกภาพความสำเร็จในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และวัดผลเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศ
(PCNE)
ผลจากการปฏิบัติ
จากการดำเนินการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และวัดผลเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศ
(PCNE) ส่งผลให้ครูมีการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย พัฒนาศักยภาพของนักเรียนได้อย่างเต็มที่
นักเรียนโรงเรียนประชานิเวศน์มีผลการทดสอบระดับประเทศในระดับชั้นต่าง ๆ ที่มีการทดสอบนั้นสูงว่าค่าเฉลี่ยคะแนนทุกการทดสอบ
ส่วนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียน
7 ปีการศึกษาต่อเนื่องกัน
นอกจากผลความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับนักเรียนโดยตรงแล้ว
โรงเรียนได้ได้แนวทางการดำเนินงานพัฒนาระบบกระบวนการจัดการเรียนรู้และการวัดผลเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศ
(PCNE Style) ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
โดยใช้แนว “1 นโยบาย 1 เป้าหมาย แต่หลากหลายในแนวทางปฏิบัติ”
โดยมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ
เสริมสร้างพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการสร้างระบบการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching
and Mentoring) ส่งเสริมครูให้มีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
Active Learning lงเสริมกระบวนการทางประชาธิปไตยในการยอมรับความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง
ครูสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเป็นอิสระและสร้างสรรค์
คณะผู้บริหารสถานศึกษา
และคณะครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน จนเกิดเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(PLC) อย่างเป็นรูปธรรม
มีการขยายผลและต่อยอดอย่างเป็นระบบเริ่มจากการเรียนรู้ด้วยตนเองจนเกิด “ปัญญาตน”
แล้วนำมาสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน SL (Share & Learn) เพื่อให้เกิด
“ปัญญากลุ่ม” จะทำให้เกิดการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน