โรงเรียนดำเนินการส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการดำเนินโครงการ/กิจกรรมอย่างหลากหลายได้แก่โครงการการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาโดยการนำบริบทท้องถิ่นด้านสิ่งแวดล้อมศึกษามาปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร
โดยจัดให้มีรายวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา
ในรายวิชาเพิ่มเติมของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในระดับมัธยมศึกษา
และพัฒนาเป็นนวัตกรรมของโรงเรียนจัดทำรายวิชาเพิ่มเติมโดยให้นักเรียนเรียนตามความถนัดและความสนใจ
อาทิเช่น วิชาดนตรี กีฬา การจัดสวนถาด
คณิตศาสตร์ งานช่างไฟฟ้า ช่างเสริมสวยกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่สอดคล้องกับ
หน่วยการเรียนรู้ สนับสนุนให้ครูจัดการเรียนการสอนที่สร้างโอกาส ให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมได้ลง
มือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง
ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอาชีพ ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอน
โดยจัดกิจกรรมร่วมกับวิทยาลัยดุสิตธานี เพื่อให้ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและมีทักษะอาชีพเช่น
การจัดดอกไม้ การทำอาหารว่าง การผลิตเครื่องดื่ม
การพับผ้าเป็นรูปต่างๆ จัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิด เช่น
จัดการเรียนรู้ด้วยโครงงาน การเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการสะเต็มศึกษา
ครูมีหลักสูตรสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ที่ได้รับการตรวจสอบทบทวนทุกปี
มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยมีโครงสร้างรายวิชา หน่วยการเรียนรู้
ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา มีรายวิชาเพิ่มเติมในระดับมัธยมตอนต้น
เช่น วิชาดนตรีกีฬา
การจัดสวนถาด คณิตศาสตร์ งานช่างไฟฟ้า ช่างเสริมสวยตามศักยภาพและความถนัดสนใจ ครูมีการออกแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิควิธีการที่หลากหลาย เช่น 7 STEP,STEM , Active learningโดยผู้เรียนมีส่วนร่วมและทักษะการแสดงออก
การแสดงความคิดเห็น และมีองค์ความรู้
ครูสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการแสวงหาความรู้ วิทยากร และเทคนิคใหม่ๆ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ ในการจัดการเรียนการสอน โดยการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนอย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจุบันและฝึกฝนให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อที่หลากหลาย ครูเกิดความตระหนักในเรื่องการสร้างบรรยากาศที่เอื้อและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน มีการจัด ชั้นเรียนให้เหมาะสมกับวัย เน้นการมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกทำให้นักเรียนมีความสุขกับการเรียนส่งผล ให้รักการเรียน ครูมีการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม ประเมินผลอย่างเป็นระบบทั้งก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน ใช้เครื่องมือและวิธีการวัดผลประเมินผลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น การทดสอบ การประเมินผลงานหรือชิ้นงาน การตรวจสมุด แฟ้มพัฒนางาน การลงมือปฏิบัติและการสังเกตพฤติกรรม เป็นต้น ผู้เรียนและผู้ปกครองได้รับการแจ้งผลการเรียนให้รับทราบทุกภาคเรียน เพื่อนำผลมาวางแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ครูทุกคนทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างน้อยภาคเรียนละ ๑ เรื่อง และสอนซ่อมเสริม เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้เรียนที่เรียนรู้ได้ดีจะช่วยเหลือผู้เรียนที่เรียนรู้ได้ช้า ครูและบุคลากรนำผลการอบรมและการนิเทศการเรียนการสอน มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน ส่งผลให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข สามารถเชื่อมโยงความรู้สู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน