1. ประชุมครูที่รับผิดชอบโครงการ
2. นำเสนอโครงการต่อผู้บริหาร
3. จัดประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงขอบข่ายการทำงานและจัดทำปฏิทินการปฏิบัติงาน
4. มอบหมายผู้รับผิดชอบงานผู้เป็นกรรมการตัดสินมารยาทงามตามแบบไทย
5. ครูประจำชั้นและครูพิเศษทุกท่านร่วมมือกันอบรมนักเรียนเรื่องการปฏิบัติตนให้มีมารยาทที่ดีในการอยู่ร่วมกันในโรงเรียนเพื่อเป็นพิ้นฐานในการออกไปเข้าสู่สังคมภายนอกได้อย่างถูกต้อง
6. จัดกิจกรรมสาธิตและฝึกปฏิบัติหน้าเสาธงหลังเคารพธงชาติทุกวันจันทร์
7. ครุบรรยายและสาธิตให้ความรู้เกี่่ยวกับมารยาทไทยเช่น
การไหว้ การเดินแถว
การรับประทานอาหารและการพัฒนาบุคลิกภาพให้งดงามตามแบบวัฒนธรรมไทยอีกทั้งสาธิตการแสดงออกของมารยาทไทยด้านต่างๆ
8. ติดตามผลงานและมีการประกวดแข่งขันเป็นประจำทุกเดือน
9. ประเมินผลและรายงานผลการปฏิบัติงาน
มอบเกียรติบัตรและเหรียญมารยาทให้กับนักเรียนแต่ละสายชั้นทุกต้นเดือน
10. ก่อนครบปีการศึกษาค้นหาห้องเรียนที่มีมารยาทดียอดเยี่ยมประจำปีและมอบเกียรติบัตรกับนักเรียนทุกคนและครูประจำชั้นในห้องเรียนนั้น
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจมารยาทไทยอย่างถูกต้องมีการพัฒนาและไหว้ได้ถูกต้องตามแบบไทย
2. นักเรียนมีกริยามารยาทที่งดงามตระหนักในคุณค่าของมารยาทไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ
3. นักเรียนมีวินัยเกี่ยวกับมารยาทในการเดินแถว และมารยาทในการรับประทานอาหาร
4. ผู้ปกครองพึงพอใจ