สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
จิตอาสา
โรงเรียนตั้งพิรุฬห์ธรรม
กระบวนการพัฒนา

1.วิเคราะห์SWOT บริบทของโรงเรียนเพ่ือค้นหาจุดแข็งและโอกาส จากการระดมสมองของคณะครูและบุคลากร

2.วางแผนออกแบบกิจกรรมจิตอาสา เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนา

3.แต่งตั้งครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม ตามระดับชั้น ดังนี้

3.1 ระดับชั้นอนุบาล

3.2 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3

3.3 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6

3.4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3

4. ดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้เพื่อให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านจิตอาสาอย่างเป็นรูปธรรม

5. กำกับ ติดตามการดำเนินงานเป็นระยะ ตามระดับชั้น (อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง) 

6. สรุปผลการดำเนินงานตามระดับชั้น เพื่อนำข้อสรุปใช้ในการวางแผนกิจกรรมในปีการศึกษษต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

1.นักเรียนมีคุณลักษณะด้านจิตอาสา อย่างเป็นรูปธรรม

2.นักเรียนมีพฤติกรรมการแสดงออกด้านจิตอาสา โดยสังเกตได้จากการมีวินับในการทิ้งขยะ การมีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน หรือ น้อง หรือพี่ รวมทั้ครูและผู้ปกครอง ในสถานการณ์ต่าง ๆ ตามความเหมาะสม

3.การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน  ไม่พบพฤติกรรมการรังแก การเห็นแก่ตัว เอาเปรียบ จากการอยู่ร่วมกัน บรรยากาศในห้องเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

4.ในสถานการณ์ที่ต้องทำกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนร่วมกันนั้น  พบว่า นักเรียนจะร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมด้วยความเรียบร้อย               รวมทั้งพฤติกรรมจากการมีจิตอาสา เช่น พี่มัธยมช่วยเหลือการจัดระเบียบในการนั่งของน้อง ๆ  ส่งผลให้กิจกรรมนั้น ๆ บรรลุวัตถุประสงค์ได้ด้วยดี 

รางวัลที่ได้รับจากการเป็นจิตอาสาของนักเรียน

1.ร่วมแสดงความยินดี นายกณิศ ขัดศิริ รับรางวัลเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติด้านศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม ประจำปี2563  โดยเข้ารับโล่เกียรติคุณ จากพณฯท่านนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 

2.เหล่ายุวกาชาดชาย โรงเรียนตั้งพิรุฬห์ธรรม ได้รับเกียรติเข้าร่วมเดินสวนสนาม (กองเกียติยศ) เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา           ยุวกาชาดไทย ณ สนามศุภชลาศัย ต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]