1.วิเคราะห์SWOT บริบทของโรงเรียนเพ่ือค้นหาจุดแข็งและโอกาส จากการระดมสมองของคณะครูและบุคลากร
2.วางแผนออกแบบกิจกรรมจิตอาสา เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนา
3.แต่งตั้งครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม ตามระดับชั้น ดังนี้
3.1 ระดับชั้นอนุบาล
3.2 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3
3.3 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
3.4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
4. ดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้เพื่อให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านจิตอาสาอย่างเป็นรูปธรรม
5. กำกับ ติดตามการดำเนินงานเป็นระยะ ตามระดับชั้น (อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง)
6. สรุปผลการดำเนินงานตามระดับชั้น เพื่อนำข้อสรุปใช้ในการวางแผนกิจกรรมในปีการศึกษษต่อไป
1.นักเรียนมีคุณลักษณะด้านจิตอาสา อย่างเป็นรูปธรรม
2.นักเรียนมีพฤติกรรมการแสดงออกด้านจิตอาสา โดยสังเกตได้จากการมีวินับในการทิ้งขยะ การมีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน หรือ น้อง หรือพี่ รวมทั้ครูและผู้ปกครอง ในสถานการณ์ต่าง ๆ ตามความเหมาะสม
3.การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน ไม่พบพฤติกรรมการรังแก การเห็นแก่ตัว เอาเปรียบ จากการอยู่ร่วมกัน บรรยากาศในห้องเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
4.ในสถานการณ์ที่ต้องทำกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนร่วมกันนั้น พบว่า นักเรียนจะร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งพฤติกรรมจากการมีจิตอาสา เช่น พี่มัธยมช่วยเหลือการจัดระเบียบในการนั่งของน้อง ๆ ส่งผลให้กิจกรรมนั้น ๆ บรรลุวัตถุประสงค์ได้ด้วยดี
รางวัลที่ได้รับจากการเป็นจิตอาสาของนักเรียน
1.ร่วมแสดงความยินดี นายกณิศ ขัดศิริ รับรางวัลเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติด้านศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม ประจำปี2563 โดยเข้ารับโล่เกียรติคุณ จากพณฯท่านนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
2.เหล่ายุวกาชาดชาย โรงเรียนตั้งพิรุฬห์ธรรม ได้รับเกียรติเข้าร่วมเดินสวนสนาม (กองเกียติยศ) เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ยุวกาชาดไทย ณ สนามศุภชลาศัย ต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี