สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการและกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนานักเรียนให้อ่านออกเขียนได้
โรงเรียนวัดราชสิงขร
กระบวนการพัฒนา

1. ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ

2. ประชุมสร้างความตระหนักร่วมกันทั้งผู้บริหาร ครูและบุคลากร

3. กำหนดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียนให้อ่านออกเขียนได้

4. ดำเนินการโครงการและกิจกรรมตามแผน

        4.1 โครงการโรงเรียนรักการอ่าน

    กิจกรรม ตรวจสอบทบทวนการอ่าน                     

            กิจกรรมพ่อครู แม่ครู                                         

            กิจกรรมบันทึกรักการอ่าน

        4.2 โครงการส่งเสริมศักยภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

                  กิจกรรมวันสุนทรภู่ 

                กิจกรรมวันภาษาไทย

                กิจกรรมลายมืองามตามแบบไทย

       4.3 โครงการพัฒนาห้องสมุด                                             

            กิจกรรมยอดนักอ่าน                                                      

            กิจกรรมโลกนิทานหรรษา                                               

            กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด                                                

            กิจกรรมภาพยนตร์ ๒ ภาษา                                           

            กิจกรรมคลื่นซ่า ดีเจเสียงใส                                            

            กิจกรรมเล่านิทานหุ่นมือ

๕. ผู้บริหารนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงาน 

๖. สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน

๗. ประเมินผลและนำผลมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


ผลจากการปฏิบัติ


๑. นักเรียนทุกคนได้รับการช่วยเหลือการแก้ปัญหาการอ่านและการเขียน

2. นักเรียนมีพัฒนาการ ความสามารถทางการอ่านและการเขียนสูงขึ้น (ผลทดสอบการอ่านและการเขียน) 

3. ผลการทดสอบระดับชาติ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1(RT)และผลการทดสอบระดับชาติ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (NT) มีพัฒนาการสูงขึ้น