1. เสนอโครงการ
2. ประชุมร่วมกับฝ่ายบริหารงานทั่วไป
3. จัดกิจกรรมตามแผนงาน
3.1 ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้บนเวทีและเสียงตามสายเกี่ยวกับประเภทของขยะแก่ครู นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน ตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร รวมถึงการรับซื้อขยะรีไซเคิล โดยติดป้ายประชาสัมพันธ์การรับซื้อไว้ด้านหน้าธนาคารขยะ
3.2 รับสมัครนักเรียนเพื่อทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อมในการส่งมอบถังขยะ เพื่อคัดแยก และชั่งน้ำหนักขยะรีไซเคิล ห้องละ 2 คน
3.3 กำหนดเวลารับขยะจากห้องเรียนทุกวันในเวลาพักกลางวัน
3.4 จดบันทึกสถิติการรับซื้อขยะทุกวันจากทุกห้องเรียน
3.5 คัดแยกขยะรีไซเคิลแต่ละชนิด ได้แก่ พลาสติก กระดาษ แก้ว
3.6 นำขยะไปใช้ประโยชน์ เช่น แปรรูปโดยประดิษฐ์เป็นของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง และจำหน่าย
3.7 สรุปผลการดำเนินงานเมื่อสิ้นปีการศึกษาเพื่อรายงานกับโรงเรียน
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ
2. นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมตามแยกขยะแต่ละประเภทได้
3. นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติการประหยัด การออมจากการขายวัสดุรีไซเคิล สำหรับใช้จ่ายประจำห้องเรียน
4. นักเรียนมีจิตสำนึกในการทิ้งขยะ ปริมาณขยะลดลง ลดมลพิษในโรงเรียน
5. นักเรียนมีของเล่น ของใช้ ของประดับตกแต่ง ฝีมือตนเอง จากขยะรีไซเคิล (Recycle) โดยการนำกลับมา (Reuse) ได้อย่างรู้คุณค่า ประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด