1. ขั้นเตรียมการ
1.1 เสนอโครงการ
1.2
ประชุมคณะครูเพื่อชี้แจงวางแผนการดำเนินการ
1.3
ประชุมคณะครูเพื่อชี้แจงวางแผนการดำเนินการ
2. ขั้นดำเนินการ
2.1 การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน (Share
Vision)
2.2 สร้างการเรียนรู้จากการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson
Study)
2.3 วางแผนจับ Model Teacher และ
Buddy Teacher กำหนดตารางการทำ LS
1-3 ลงในปฏิทินการสอนแบบ PLC โดยมีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้
1.
วิเคราะห์หลักสูตร (Analyze) คณะผู้บริหาร ครูคู่ Model Teacher และ Buddy Teacher
ร่วมวางแผน วิเคราะห์หลักสูตร
2. วางแผน Plan คณะผู้บริหาร
ครู ร่วมวางแผน แลกเปลี่ยนเรียนรู้และปรับแผน (แผน A1 + A2)
3. ทดลองสอน/สังเกต
(Do/See) คณะครูทดลองสอน /และสังเกตสอนโดยนำแผน A2 ไปสอน โดย
คณะครูสอนโดยเน้นการะบวนการ Active Learning เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
และคณะครูสอนโดยเน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติ
โดยมีครูผู้สอนช่วยชี้แนะ
4. ให้ข้อมูลย้อนกลับ (Reflection) คณะผู้บริหาร ครูคู่ Model Teacher และ Buddy Teacher แลกเปลี่ยนเรียนรู้และปรับแผน A2 นำไปสู่แผนที่สมบูรณ์ A3
2.4 ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การทำ LS1-3
ในวันประชุมประจำเดือนของโรงเรียนแต่ละเดือน รวม 3 เดือน
2.5 ครูจัดทำรายงานเป็นรูปเล่ม สรุปผลการเรียนรู้จากการพัฒนาบทเรียนรวมกัน
(Lesson Study)
3. ขั้นตรวจสอบและประเมินผล
3.1 การนิเทศแบบเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer
Coaching)
3.2 การถอดบนเรียน
(Action After Review)
4. ขั้นสรุป รายงานและปรับปรุงแก้ไข
4.1 รายงานผลการดำเนินงานตามกระบวนการ PLC เป็นรายบุคคล
4.2
สรุปผลและรายงานผลการดำเนินโครงการ
4.3
รับข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องเป็นแนวทางในการดำเนินงาน/พัฒนางานต่อไป
1. คณะผู้บริหาร คุณครู และบุคลากรทางการศึกษา
สามารถพัฒนาวิชาชีพและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาโดยใช้กระบวนการ PLC
จัดการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
2. ครูเกิดพลังการเรียนรู้ (Power of
learning)
ส่งผลให้การปฏิบัติการสอนในชั้นเรียนของตนเองมีผลดียิ่งขึ้น
และมีความรับผิดชอบต่อพัฒนาการโดยรวมของนักเรียนและร่วมกันรับผิดชอบเป็นกลุ่มต่อผลสำเร็จของนักเรียน
3. นักเรียนมีผลการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น
ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นในทุกรายวิชา