สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนมนต์จรัสสิงห์อนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

1. ขั้นตอนการ
    1. สำรวจนักเรียนที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการ
    2. ประชุมคณะกรรมการจัดทำโครงการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทาวในการจัดโครงการ และวางแผนการดำเนินงาน รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
    3. เขียนโครงการและนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการและงบประมาณ
    4. ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆเพื่อขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรม

2. ขั้นดำเนินการ
   1.      แบ่งนักเรียนตามความถนัดและให้รับผิดชอบในแต่ละกิจกรรมที่ตนเองสนใจได้แก่

             1.1    กิจกรรมการปลูกผักสวนครัว
        1.2    กิจกรรมการเพาะต้นอ่อนทานตะวัน
        1.3    กิจกรรมการขยายพันธุ์ต้นกระบองเพชร
        1.4    กิจกรรมการเลี้ยงปลา
         2. จัดนิทรรศการให้ความรู้ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมีการนำผลผลิตมาจำหน่ายให้กับครูและบุคคลากร      
        3.  นักเรียนจัดทำบัญชีครัวเรือนร่วมกับคุณครู 
   4. สรุปและประเมินผลการดำเนินโครงการ

3.  ขั้นประเมินผล
    1. กำกับดูแลและติดตามการดำเนินงาน
    2.ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
    3.รายงานผลการดำเนินงาน

4.  ขั้นปรับปรุงแก้ไข
     รับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องเป็นแนวทางในการดำเนินงาน/พัฒนางานต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

1.  นักเรียนเกิดทักษะพื้นฐานความรู้ด้านการประกอบอาชีพเพื่อจะนำไปพัฒนาตนเอง
2.  นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และเป็นโรงเรียนปลอดจากสิ่งเสพติด
3.  ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน
4.  จากสรุุปโครงการเศรษฐกิจพอเพียงนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการเศรษฐกิจพอเพียงได้รับทักษะพื้นฐาน ความรู้ในด้านต่างๆที่จะนำไปพัฒนาตนเอง คิดเป็นร้อยละ 97.76


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]