- เสนอแผนการดำเนินกิจกรรมโครงการ/กิจกรรมและจัดสรรงบประมาณ
- ประชุมคณะครูเพื่อชี้แจงวางแผนการดำเนินการ/กิจกรรม
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
2. ขั้นดำเนินการ
- การกำหนดวันในการจัดกิจกรรมเพื่อในลงปฎิทินดำเนินงานของสถานศึกษาและดำเนินกิจกรรมต่างๆ
ดังนี้
กิจกรรมรอบที่
1 สร้างจิตสำนึกและวินัยในการจัดการขยะมูลฝอย ดังนี้
- กิจกรรมให้ความรู้ 3ช ใช้น้อย ใช้ช้ำ
นำกลับมาใช้ใหม่ (ลดปริมาณ/คัดแยก/นำกลับมาใช้ประโยชน์)
- ตั้งภาชนะรองรับแบบแยกประเภท
ส่งเสริมการคัดแยกขยะ
- ส่งเสริม และสนับสนุน เลิกการใช้ถุงพลาสติก
และโฟม
- รณรงค์ให้ใช้ถุงผ้า หรือ
ภาชนะที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ
กิจกรรมรอบที่ 2 จัดกิจกรรมลดปริมาณขยะ
การคัดแยก และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ ดังนี้
- Big Cleaning Day
- ธนาคารขยะ (Recycle)
- ขยะแลกของ
กิจกรรมรอบที่ 3 จัดกิจกรรมรณรงค์
การสร้างจิตสำนักและวินัยในการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน ดังนี้ -
ประชาสัมพันธ์รณรงค์วิธีการนำขยะมาใช้ประโยชน์
- ปรับภูมิทัศน์ในโรงเรียนและรอบโรงเรียน
- ผลิตสิ่งของจากขยะรีไซเคิลให้แก่ชุมชนและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ชุมชน
3.
ขั้นประเมินผล
- กำกับ ติดตามการดำเนินงานกิจกรรม
- สรุปผลและประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรม
-
รายงานสรุปผลการดำเนินกิจกรรม แบ่งออกเป็น 3 รอบ ดังนี้
- กิจกรรมรอบที่ 1
- กิจกรรมรอบที่ 2
- กิจกรรมรอบที่ 3
4. ขั้นปรับปรุงแก้ไข
- รับข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องเป็นแนวทางในการดำเนินงาน/พัฒนางานต่อไป
สรุปผลการดำเนินโครงการธนาคารขยะ
(Recycle)
1.
ข้อมูลการคัดแยกขยะในห้องเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
ห้องเรียนทุกระดับชั้นมีการคัดแยกขยะ จำนวน 11 ห้อง (ร้อยละ 100)
2. ข้อมูลจำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ
ระดับชั้นอนุบาล 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ห้องเรียนทุกระดับชั้นเข้าร่วมโครงการ
จำนวน 11 ห้อง (ร้อยละ 100)
3. ผลสำเร็จจากการร่วมโครงการธนาคารขยะ
ประจำปีการศึกษา 2562 เฉลี่ยรวมในกิจกรรม/โครงการครั้งนี้ คิดเป็นร้อยละ 99.23 ระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3.1 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี คิดเป็นร้อยละ 95.30 ระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3.2. นักเรียนสามารถคัดแยกขยะรีไซเคิล ขยะทั่วไปในห้องเรียน คิดเป็นร้อยละ 95.52 ระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3.3 นักเรียนสามารถคัดแยกขยะแต่ละประเภทได้ถูกต้อง คิดเป็นร้อยละ 84.48 ระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3.4 นักเรียนเห็นคุณค่าของขยะที่ใช้แล้ว และสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ คิดเป็นร้อยละ 95.41 ระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3.5 นักเรียนมีจิตสาธารณะในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คิดเป็นร้อยละ 94.36 ระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3.6 นักเรียนสามารถนำขยะรีไซเคิลมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าได้ คิดเป็นร้อยละ 91.88 ระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3.7 นักเรียนสามารถอธิบายถึงประโยชน์ และผลเสียจากการคัดแยกขยะ คิดเป็นร้อยละ 94.25 ระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3.8 นักเรียนมีความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใน และภายนอกโรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 95.69 ระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3.9 นักเรียนสามารถนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ คิดเป็นร้อยละ 98.90 ระดับคุณภาพดีเยี่ยม
3.10 นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับครอบครัว และชุมชน คิดเป็นร้อยละ 99.23 ระดับคุณภาพดีเยี่ยม