1.
โครงการโรงเรียนปลอดขยะ
1.1 กิจกรรมแบ่งพื้นที่รักษาความสะอาด
ข้อค้นพบ เป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังจิตสำนึกให้นักเรียนดูแลสภาพแวดล้อมต่างๆ
ภายในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นอาคารเรียน สถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
ให้เกิดความสะอาดจากความร่วมมือร่วมใจของนักเรียนทุกคน รวมทั้งเป็นเสริมสร้างวินัยด้านการรักษาความสะอาดให้เกิดกับนักเรียน
โดยแบ่งเขตรักษาความสะอาดในแต่ละพื้นที่ของโรงเรียนตามระดับชั้น
โดยมีครูประจำชั้นประจำและดูแลตามจุดต่างๆ ทุกวัน
1.๒ กิจกรรมบริจาคกล่องนมเพื่อโครงการหลังคาเขียว
ข้อค้นพบ เป็นกิจกรรมที่สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มมาทำเป็นแผ่นหลังคา
เพื่อช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และสร้างทัศนคติให้นักเรียนได้ตระหนักถึงการนำวัสดุ รีไซเคิลมาทำประโยชน์ให้เกิดกับสังคม โดยมีนักเรียนจิตอาสาชั้น
ป.๖ เป็นเจ้าหน้าที่ในการรับบริจาคกล่องนมจากครู นักเรียน และผู้ปกครอง
เพื่อนำกล่องนมที่ได้รับบริจาคมาเก็บรวบรวม และนำไปวางที่จุดรับบริจาคกล่องนมที่ห้างบิ๊กซี
สาขาบ้านม้า ภาคเรียนละ ๑ ครั้ง
1.3 กิจกรรมคัดแยกขยะ
ข้อค้นพบ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาปริมาณขยะภายในโรงเรียนที่มาจากการจำหน่ายอาหารและน้ำของร้านค้าสหกรณ์
ซึ่งส่งผลให้มีจำนวนขยะในโรงเรียนเป็นจำนวนมาก จากปัญหาดังกล่าวทางโรงเรียนจึงต้องสร้างลักษณะนิสัยในการทิ้งขยะ
โดยให้ความรู้กับนักเรียนเรื่องการคัดแยกขยะให้ถูกประเภทก่อนทิ้งภายในโรงเรียน
และได้เชิญเจ้าหน้าที่จากฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตสวนหลวง
มาให้ความรู้เรื่องขยะ การคัดแยกขยะ และการนำขยะมารีไซเคิล
เพื่อที่นักเรียนจะได้นำความรู้ในเรื่องการคัดแยกขยะมาปฏิบัติในโรงเรียนและที่บ้านของตนเอง
โดยจัดให้มีการแข่งขันกันคัดแยกขวดน้ำพลาสติกของนักเรียนชั้น ป.๑ - ป.๖
โดยมีการประกาศผลระดับชั้นที่คัดแยกขวดน้ำได้มากที่สุดทุกเดือน และมอบธงรีไซเคิลและรางวัลให้กับครูและนักเรียนในระดับชั้นที่ชนะ
เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับนักเรียน ส่วนขวดพลาสติกที่ได้จากการคัดแยก
จะมีเจ้าหน้าที่นักเรียนรับผิดชอบจัดเก็บรวบรวมเพื่อนำไปขายโดยแยกถุงเป็นระดับชั้น
และนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินเก็บของแต่ละห้องต่อไป จากกิจกรรมนี้ส่งผลให้โรงเรียนมีจำนวนปริมาณขยะลดลงเป็นจำนวนมาก
1.4 กิจกรรมทำปุ๋ยหมักและน้ำชีวภาพจากขยะอินทรีย์
ข้อค้นพบ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเนื่องจากปัจจุบันปริมาณขยะอินทรีย์ในโรงเรียนหัวหมากมีจำนวนมาก
เพราะทุกวันโรงครัวของโรงเรียน จะมีขยะสดจากการทำอาหารให้กับครูและนักเรียน
เศษอาหารที่เหลือจากการรับประทาน รวมทั้ง เปลือกผลไม้ เศษผัก
และพืชทุกอย่างซึ่งขยะสดนั้นสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้โดยการนำมาหมักทำปุ๋ยหมักและน้ำชีวภาพ
เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกที่จะก่อให้เกิดพฤติกรรมการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่าและประหยัดให้กับนักเรียน
โดยมีการนำขยะสดจากในโรงครัวมาจัดทำเป็นปุ๋ยหมักในถัง Aerobin โดยปุ๋ยหมักที่ได้นำไปใส่ต้นไม้ภายในโรงเรียน
อีกทั้งนำเปลือกผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวมาทำเป็นน้ำหมักชีวภาพ
และนำไปผลิตเป็นน้ำยาล้างห้องน้ำ เพื่อใช้ล้างห้องน้ำในโรงเรียน
ผลสำเร็จเชิงประจักษ์ที่สถานศึกษาภาคภูมิใจ
เป็นที่ยอมรับจากบุคคลทั่วไป ปี 2560-2561
๑. นักเรียนทุกระดับชั้นมีความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ ประโยชน์ของการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ และการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยจัดในช่วงเดือนพฤษภาคม ๑ ครั้ง และจัดในช่วงเดือนพฤศจิกายน ๑ ครั้ง โดยมีการอบรมทั้งจากครูผู้รับผิดชอบโครงการในโรงเรียน และทีมวิทยากรจากฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตสวนหลวง มาให้เป็นผู้ให้ความรู้ ทำกิจกรรม และสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนในการช่วยกันคัดแยกขยะและการทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์
๒. นักเรียนชั้น ป.๔-ป.๖ มีความรู้เรื่องการทำโครงงานเกี่ยวกับการคัดแยกขยะในวิชาการงานอาชีพ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาศิลปะ และทำโครงงานมาแข่งขันนำเสนอเพื่อการการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นอื่นได้
๓.
นักเรียนได้ฝึกการคัดแยกขยะโดยการทำซ้ำๆ ทุกวัน
เกิดเป็นความเคยชินจนกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวไปอย่างยั่งยืน
มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียนในการบริหารจัดการขยะรีไซเคิล
โดยสังเกตจากพฤติกรรมการคัดแยกขยะขวดน้ำพลาสติก ขวดนมขุ่น ขวดแก้ว
ของนักเรียนทุกชั้น และจากบันทึกรวบรวมขยะรีไซเคิลที่นักเรียนได้คัดแยกของแต่ละชั้นในทุกสัปดาห์
รวมทั้งการรวบรวมกล่องนมที่นักเรียนดื่มตอนเช้าก่อนเข้าเรียน นักเรียนทุกชั้นก็ได้ร่วมมือกันคัดแยกและเก็บรวบรวมโดยแยกเป็น
๒ ส่วน ส่วนหนึ่งเพื่อนำไปบริจาคในโครงการหลังคาเขียว ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง
(ภาฯ) ยามยาก อีกส่วนหนึ่งส่งให้ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ
สำนักงานเขตสวนหลวงที่จะมาเก็บทุกวันจันทร์และพฤหัสบดี
๔. นักเรียนได้รับแรงจูงใจในการทำกิจกรรมคัดแยกขยะร่วมกันกับเพื่อนๆ ในชั้นเรียน และได้รับเงินรายได้จากการนำขยะที่คัดแยกไปขายให้แก่ผู้รับซื้อของเก่ามาเป็นเงินกองกลางใช้จ่ายในห้องเรียนโดยมีการประกาศน้ำหนักรวมและยอดเงินที่ได้รับจากการขายขยะที่คัดแยกทุกระดับชั้น โดยท่านผู้อำนวยการจะเป็นผู้มอบเงินให้กับตัวแทนนักเรียนและครูประจำชั้น หลังทำกิจกรรมช่วงเช้าเสร็จหน้าเสาธง ปีการศึกษาละ ๒ ครั้ง คือภาคเรียนที่ ๑ กับภาคเรียนที่ ๒