ขั้นที่ 1
วิเคราะห์สภาพปัญหาภายในโรงเรียนเกี่ยวกับคุณลักษณะของนักเรียนโดยการสังเกต
พฤติกรรมของนักเรียน จัดทำแบบสังเกตพฤติกรรม คุณลักษณะที่ไม่พึ่งประสงค์ของนักเรียนแล้วสรุปสภาพปัญหา
ขั้นที่ 2 ประชุม วางแผน ระดมความคิดเห็น
และกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย สร้างทางเลือกเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลาย สรุปวิธีแก้ปัญหาโดยสรุป
ออกมาได้ 4 กิจกรรม (4R) คือ
1. กิจกรรมทุกวินาทีมีค่า ตรงต่อเวลา พัฒนาตน (R1)
2.
กิจกรรมเศรษฐีน้อย (R2)
3.
กิจกรรมสลายดินที่หางหมู (R3)
4.
กิจกรรมห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้ (R4)
ขั้นที่
3
ดำเนินการปฏิบัติกิจกรรม ทั้ง 4 กิจกรรม
ขั้นที่
4
ติดตามผลการดำเนินกิจกรรม มีการนำข้อบกพร่องมาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้(PLC)
ระหว่าง นักเรียน คุณครู และผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อปรับปรุงแก้ไข
ขั้นที่
5
ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมว่าประสบผลสำเร็จหรือไม? พร้อมปรับปรุงแก้ไข
ขั้นที่
6
สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
ขั้นที่
7
รายงานผลการจัดกิจกรรมต่อคุณครู และผู้อำนวยการโรงเรียน เผยแพร่ะประชาสัมพันธ์
ลำดับขั้นตอนกระบวนการ (Flow chart)
ผลการดำเนินการ
1. นักเรียนจำนวน
68 คน เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม
2. นักเรียนมีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก เช่น ตรงต่อเวลา การออม
มาเรียนและตั้งใจเรียน รับผิดชอบต่อส่วนรวม ปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน