จากการศึกษาโดยวิธีการสำรวจพื้นที่โรงเรียนวัดพิชัยพบว่า
ขยะที่พบในโรงเรียนส่วนมากเกิดจากนักเรียนซื้ออาหารมารับประทาน
ขยะส่วนใหญ่ที่พบเป็นถุงพลาสติก แก้วน้ำ
หลอดดูด ไม้ไอติม ขวดพลาสติก ถุงใส่อาหารสำเร็จรูป กล่องนม และเศษกระดาษ
โดยส่วนมากนักเรียนจะทิ้งในถังขยะ มีบางส่วนที่ทิ้งนอกถังขยะ ระยะเวลาที่ทิ้งขยะได้แก่ช่วงเช้าก่อนเข้าแถว
และช่วงกลางวันหลังรับประทานอาหารกลางวัน
เนื่องจากปัญหาดังกล่าวโรงเรียนได้ฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
และเพื่อลดขยะในโรงเรียน โดยมีการจัดเวรทำความสะอาดห้องเรียน จัดกิจกรรม Big cleaning
day และปฏิบัติงานตามกิจกรรม 5 ส ซึ่งได้แก่
สะสาง (Seiri) สะดวก (Seison) สะอาด (Seiso)
สุขลักษณะ (Seiketsu) สร้างนิสัย (Shisuku)
ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญประการหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ได้กำหนดให้สถานศึกษาในสังกัดจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้มีความเหมาะสม
หลังจากการดำเนินการกิจกรรม 5 ส พบว่าเมื่อนักเรียนทำความสะอาดแล้ว
มีขยะหลากหลายประเภท จากปัญหานี้ทางโรงเรียนจึงมีการนำแนวทางการลด การคัดแยก
และนำขยะกลับมาใช้ใหม่ โดยใช้หลัก 3R ซึ่งเป็นแนวคิดและแนวทางในการปฏิบัติเพื่อการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า
สามารถช่วยลดปริมาณขยะให้น้อยลง ด้วยการลดการใช้ การนำกลับมาใช้ซ้ำ
และการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ (Reduce Reuse and Recycle: 3Rs)
โดยเริ่มต้นที่การใช้ให้น้อยลง ลดการใช้วัสดุ ผลิตภัณฑ์
ที่ก่อให้เกิดขยะเพื่อลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น (Reduce) การนำวัสดุ
ผลิตภัณฑ์ที่ยังสามารถใช้งานได้ กลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำวัสดุ
ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานแล้วมาแปรรูป เพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ หรือ รีไซเคิล (Recycle)
จากที่กล่าวมาแล้วข้างต้นผู้บริหาร
และคณะครูได้ปรึกษาหารือเกี่ยวกับวิธีกำจัดขยะในโรงเรียนให้ลดน้อยลงโดยการหาวิธีการบริหารจัดการขยะที่เป็นปัญหาให้ลดน้อยลง หรือใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
ด้วยการนำมาบูรณาการเข้ากับทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
และทางโรงเรียนส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานเพื่อให้ผู้เรียนเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งจากความสนใจ
อยากรู้ อยากเรียนของผู้เรียนเอง โดยใช้กระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์
ผู้เรียนจะเป็นผู้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ เพื่อค้นหาคำตอบด้วยตนเอง
เป็นการเรียนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงกับแหล่ง ความรู้เบื้อง
สามารถสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง และจัดประกวดโครงงานโดยมีเงื่อนไขว่าโครงงานที่นักเรียนจัดทำจะต้องช่วยลดปริมาณขยะในโรงเรียนได้ หลังจากประกวดเสร็จชิ้นงานหรือผลงานที่ได้ เช่น
หมวกจากกล่องนม เสื่อจากกล่องนม กระเป๋าจากกล่องนม เก้าอี้จากกล่องนม เป็นต้น
สามารถนำกลับมาใช้ในห้องเรียน หรือในกิจกรรมของทางโรงเรียนได้อีก และยังเป็นการปลูกฝังคุณลักษณะพึงประสงค์ผู้เรียน
ค่านิยมของคนไทยและความเป็นพลเมืองที่ดีของคนไทย
เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณลักษณะดังกล่าวที่จะเป็นพื้นฐานที่ดีในอนาคต สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ทำให้เกิดความสวยงาม
สร้างเสริมสุขภาพอนามัยของบุคคลให้อยู่อย่างมีความสุข จากการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน
และผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนวัดพิชัย จะช่วยพัฒนาให้เป็นโรงเรียนปลอดขยะ
(Zero Waste School) ตลอดไป
1. ลดปริมาณขยะในโรงเรียน
2. ประหยัดงบประมาณในการกำจัดขยะ
3. นำวัสดุหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่
4. สงวนทรัพยากรธรรมชาติและประหยัดพลังงาน
5. ช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น