สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนหลักสูตรสองภาษา (ไทย-จีน)
โรงเรียนวัดราชผาติการาม
กระบวนการพัฒนา

               การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนหลักสูตรสองภาษา (ไทย-จีน) ของโรงเรียนวัดราชผาติการารม โดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ P-D-C-A ในการดำเนินงาน และใช้ทฤษฎีการเสริมแรง (Reinforcement Theory) ตามเทคนิค 5 ใจ (ให้ใจ ได้ใจ ประสานใจ ให้กำลังใจ และดูแลรักษาใจ)  ด้วยการมุ่งเน้นผลผลิต (Output) ที่ตัวนักเรียนเป็นสำคัญ  ทำให้การดำเนินการบริหารจัดการศึกษาบรรลุตามเป้าหมายมีรายละเอียดของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนหลักสูตรสองภาษา (ไทย-จีน)  ดังนี้

1.     ผู้บริหาร ครูไทย และครูจีนร่วมกันวางแผนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนหลักสูตรสองภาษา (ไทย-จีน) โดยวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT Analysis) กำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงาน กำหนดโครงการ/กิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียนหลักสูตรโรงเรียนสองภาษา (ไทย-จีน)

2.     ครูไทยและครูจีนร่วมกันจัดทำหลักสูตรโรงเรียนสองภาษา (ไทย-จีน) โดยยึดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551

3.     ครูไทย และครูจีนร่วมกันพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) มาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ร่วมกันจัดทำแผนการสอน และร่วมกันนิเทศการสอนแล้วนำผลการนิเทศการสอนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อร่วมกันพัฒนา

4.     ส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาจีน ผ่านการจัดกิจกรรมหน้าเสาธง โดยนักเรียนเสนอคำศัพท์และตัวอย่างคำศัพท์และประโยครวมถึงบทสนทนาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

5.     พัฒนาข้าราชการครูไทยให้มีความรู้ทางทักษะภาษาจีนโดยครูได้รับการอบรมจากสถาบันขงจื่อ โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และครูผู้สอนเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม ณ เมืองเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

6.     โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษาจีน ผ่านกิจกรรรมชมรม กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม กิจกรรมการแข่งขันทักษะทางภาษาจีน และกิจกรรมวันตรุษจีน เป็นต้น

7.     ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาจีน เช่น การแข่งขันทักษะทางภาษาจีน สถาบันนานมี นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมเมืองพี่   เมืองน้อง กรุงเทพมหานคร การเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางภาษาจีนของสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร รวมถึงกิจกรรมต่างๆ

8.     จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างครูไทยและครูจีน เช่น กิจกรรมสร้างขวัญและกำลังใจ กิจกรรมสัมมนา กิจกรรมBuddy เป็นต้น


ผลจากการปฏิบัติ

1.  1. ปีการศึกษา 2562 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดราชผาติการาม ที่มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ทั้ง 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้

2. 2. เด็กหญิงกีรติภรณ์ กิมบัวตัน ตัวแทนนักเรียนกรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลการเข้าร่วมการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาจีน เหรียญเงิน โครงการการแข่งขันทักษะวิชาการและการจัดมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศครั้งที่ 11 ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

    3. เด็กหญิงปวีณา โคหนองบึง นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเด็กหญิงทิพย์มงคล มงคลไทย นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนกับเมืองพี่เมืองน้องของกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2563 ณ เมืองต้าเหลียน สาธารณรัฐประชาชนจีน

4   4. ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ ๑ การแข่งขันร้องเพลงภาษาจีน (ระดับชั้น ป.4-6) จากการแข่งขันทักษะทางภาษาจีน สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร

5.  5. ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ ๒ การแข่งขันพูดนำเสนอภาษาจีน (ระดับชั้น ป.4-6) จากการแข่งขันทักษะทางภาษาจีน สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร

6   6. ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ ๓ การแข่งขันแสดงละครภาษาจีน (ระดับชั้น ป.4-6) จากการแข่งขันทักษะทางภาษาจีน สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]