กระบวนการดำเนินงาน
การวางแผน (Plan)
Step 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน
ปัญหา ศึกษาสภาพปัจจุบัน
ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน
และการจัดการขยะในโรงเรียนของปีการศึกษาที่ผ่านมาโดยการประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา
คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง
และสภานักเรียน
Step 2 วางแผนกรอบการดำเนินการ นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาสภาพปัญหามาประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียน เพื่อวางแผนกรอบการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะ
Step 3 ทำความเข้าใจในสภาพปัจจุบัน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายศึกษาข้อมูล สถานการณ์ด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะของโรงเรียน
Step 4 กำหนดเป้าหมายโครงการ/กิจกรรม ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียนประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดโครงการ/กิจกรรมเพื่อดำเนินการด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะ บรรจุลงในแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป
Step 5 วิเคราะห์และตัดสินใจและวางแผนงาน นำโครงการ/กิจกรรมเพื่อดำเนินการด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะ บรรจุลงในแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป และมอบหมายผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรม
การลงมือปฏิบัติ (Do)
Step 6 ลงมือปฏิบัติตามแผนโดยใช้ “KAJA Model”
K=Knowledge (การแลกเปลี่ยนเรียนรู้)
คณะครู
บุคลากรไปศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะกับโรงเรียนต้นแบบด้านการอนุรักษ์พลังงาน
และนำความรู้ที่ได้รับมาขยายผลต่อเพื่อนครู บุคลากร นักเรียนและชุมชนต่อไป
A=Application (การปฏิบัติประยุกต์ใช้)
คณะครู
บุคลากร
และนักเรียนลงมือปฏิบัติโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานที่กำหนดไว้ตลอดปีการศึกษา
J=Join (ร่วมมือ
ร่วมแรง) ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียน และผู้ปกครองทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
A=Attempt (ความพยายาม) เมื่อพบปัญหาอุปสรรคนำปัญหามาประชุมปรึกษา
ร่วมกันวางแผนพัฒนาการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
การตรวจสอบ (Check)
Step 7 ประเมินผล ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องมีการกำกับ ติดตาม การดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจและให้คำแนะนำข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน
การสะท้อนผล (Act)
Step 8 ทบทวน ประชุมปรึกษาปัญหาอุปสรรค ร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
1.
นักเรียน
ครูและบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะนำขยะรีไซเคิลมาใช้ให้เกิดประโยชน์
2.
นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้โดยบูรณาการกับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
3.
นักเรียนทุกคนนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลต่อครอบครัว ชุมชนต่อไป
4.
โรงเรียนคลองกะจะ (พงษ์สมบัติบำรุง)
ได้รับการรับรองมาตรฐานความสะอาดและสิ่งแวดล้อม (Clean and Green Standard) จากสำนักสิ่งแวดล้อม
กรุงเทพมหานคร
5.
ได้รับเกียรติบัตรในการเข้าร่วมโครงการการให้ความรู้และคัดแยกขยะพิษ
ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี
ภายใต้โครงการต่อเนื่อง LOVE
WORLD LESS WASTE จากมูลนิธิไทยรวมใจ
6.
ได้รับเกียรติบัตรการเข้าร่วมประกวดต้นแบบ “โรงเรียนสีเขียว
สู่กรุงเทพฯ เมืองคาร์บอนต่ำ” จากกรุงเทพมหานคร
7.
ได้เข้าร่วมโครงการ Ricoh R-cademy ปีการศึกษา
2562