สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนวัดทองศาลางาม
กระบวนการพัฒนา

 ชื่อโครงการ/กิจกรรม  โครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง        

ปีการศึกษา            2563

หลักการ/แนวคิด

                    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ซึ่งสำนัก โดงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึก    ในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งนโยบายในการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2 (พ.ศ.2552 – 2561) ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่น            จากหลักการดังกล่าว ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำ “โครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

ด้วยโรงเรียนวัดทองศาลางามเป็นโรงเรียนเกษตรปลอดสารพิษของเขตภาษีเจริญ เป้าหมายส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนรักความพอพียง มีวิถีชีวิตในแบบไทย ดูแลสิ่งแวดล้อม

2. วัตถุประสงค์

           1. เพื่อให้มีแหล่งการเรียนรู้ในจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

          2. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้ครูประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นรากฐานในการจัดการเรียนการสอน

3. เพื่อส่งเสริมให้ครูใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้

4. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

5. เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 

 

3. เป้าหมาย

  3.1 เชิงปริมาณ

          3.1.1 นักเรียน ร้อยละ 80 ของครูและนักเรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้และใช้ในชีวิตประจำวันได้

  3.2 เชิงคุณภาพ

        โรงเรียนวัดทองศาลางามสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้และบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 

4. ระยะเวลา

        1 กรกฎาคม 2563 – 9 เมษายน 2564

5. สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนวัดทองศาลางาม

          ตัวชี้วัด

1.       การดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2.       ประโยชน์และการยอมรับสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3.       ผลงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเผยแพร่เป็นที่ยอมรับ

4.       ระยะเวลาดำเนินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

5.       ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินงาน

 

6. ผลที่คาดว่าจะได้รับ         ผลการดำเนินกิจกรรม โครงการเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน ชุมชนและสังคม มีการดำเนินงานเพื่อให้ผู้บริหาร ครู บุคลากร นักเรียน ชุมชน และสังคมมีความรู้ความเข้าใจตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บูรณาการในการบริหารจัดการ การจัดการเรียนการสอน ตลอดจนประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความตระหนักและฝังรากลึกภายในตนเองอย่างยั้งยืน

 

 

 

 

 

7. แนวทางการดำเนินกิจกรรม

        ขั้นเตรียมการ

1.       กำหนดนโยบายน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษาและบูรณาการในแผนปฏิบัติราชการประจำปี

2.       โรงเรียนวัดทองศาลางามจัดทำแผนงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและดำเนินงานตามโครงการ

3.       การวางแผนการปรับปรุงและพัฒนาโครงการทุกปี

4.       การวางแผนการนิเทศติดตามและการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง

ขั้นดำเนินการ

1.       สร้างความรู้ความเข้าใจ การพัฒนาศักยภาพ ครูและนักเรียนเพื่อพัฒนาสถานศึกษาพอเพียง

2.       ดำเนินการตามนโยบายและแผนพัฒนาประจำปี ที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา

3.       จัดให้มีการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงการบูรณาการในทุกกลุ่มสาระและทุกระดับชั้น

4.       มีการนิเทศ/ติดตาม/ประเมินผล การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงการบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน

5.       มีการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนการบูรณาการเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

6.       มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระทุกระดับชั้นอย่างมีคุณภาพ

7.       จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระโดยผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

8.       จัดหา/ผลิต/ใช้/เผยแพร่ แหล่งการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ เพื่อบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนการสอน

9.       ใช้แหล่งเรียนรู้/ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน ที่ส่งเสริมการเป็นอยู่อย่างพอเพียงของผู้เรียน

10.   จัดทำ/ใช้เครื่องมือ วัดและประเมินผลที่หลากหลาย และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                            

 

 

 

ขั้นตรวจสอบประเมินผล

1.       นิเทศ ติดตามผลการดำเนินการตามนโยบายและแผนปฏิบัติราชการประจำปีที่น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา

2.       นำผลการติดตามมาพัฒนา ปรับปรุง นโยบาย/แผนงาน/โครงการ นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมามาขับเคลื่อนในสถานศึกษา

 

ขั้นสรุปและรายงาน

1.       นำผลการติดตามมาพัฒนา ปรับปรุง นโยบาย/แผนงาน/โครงการ นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมามาขับเคลื่อนในสถานศึกษา

2.       รายงานผลการประเมินและนำมาปรับปรุงพัฒนา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3.       จัดแสดง/เผยแพร่/ประกวด/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผลงานของนักเรียนที่เกิดจากการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้

 

8. การบรรลุตัวชี้วัด

1. โรงเรียนวัดทองศาลางามดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตาม  

   แนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2. การดำเนินกิจกรรมสถานศึกษาพอเพียงได้รับการยอมรับเป็นแบบอย่างของสถานศึกษา  

   พอเพียงตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3. ผลงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้รับการเผยแพร่เป็นที่ยอมรับ

4. มีระยะเวลาในการดำเนินการตามโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่องทุกปี

5. ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

 

9. ปัญหาและอุปสรรค

                1. การจัดการเรียนรู้/ลงมือปฏิบัติ อาจขาดความต่อเนื่อง และการสื่อสารทางการเรียน     

                        ออนไลน์บางครั้งไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาด

                        ของไวรัสโคโร่น่า 2019

                   2. ครู บุคลากรเข้าใจคลาดเคลื่อนในการถอดบทเรียนตามธรรมชาติวิชาของตนเองไม่         

                        สามารถถอดบทเรียน ได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 

 

 

10. ข้อเสนอแนะ

                1. การดำเนินกิจกรรมพัฒนาแหล่งการเรียนรู้เป็นฐานการเรียนรู้ให้เหมาะกับผู้เรียนเพื่อสามารถถอดบทเรียนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ตรงตามเป้าหมายตรงตามศักยภาพของผู้เรียน  

                   2. จัดกิจกรรมกระตุ้นความตระหนักในการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง

                   3. ควรมีการพัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำไปใช้ในการถอดบทเรียนและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างยั่งยืน


ผลจากการปฏิบัติ

1. โรงเรียนวัดทองศาลางามดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตาม  

   แนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2. การดำเนินกิจกรรมสถานศึกษาพอเพียงได้รับการยอมรับเป็นแบบอย่างของสถานศึกษา  

   พอเพียงตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3. ผลงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้รับการเผยแพร่เป็นที่ยอมรับ

4. มีระยะเวลาในการดำเนินการตามโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่องทุกปี

                        5. ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]