ขั้นเตรียมการ
1. ครูแกนนำเข้าอบรมโครงการเสริมสร้างคุณธรรมในชั้นเรียน ในวันที่1 มิถุนายน 2562 ณ โรงเรียนบ้านบัวมล(เจริญราษฎร์อุทิศ)
2. จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
3. เสนอผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่ออนุมัติโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
4. ประชุมชี้แจง สร้างความตระหนักให้บุคลากรทุกคน
4.1 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
ขั้นปฏิบัติ
1. ดำเนินงานตามปฏิทินปฏิบัติงานดังนี้
กิจกรรมค่ายคุณธรรม
- จัดทำกิจกรรมค่ายคุณธรรม
-
เสนอผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่ออนุมัติกิจกรรมค่ายคุณธรรม
- ประชุมชี้แจง
จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบกิจกรรมค่ายคุณธรรม
- นิเทศเพื่อทำความเข้าใจกับนักเรียนแกนนำคุณธรรมในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ โดยให้ความรู้ในแต่ละฐานกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนแกนนำมีความรู้และขยายผลได้ในการทำกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้เกิดการคิดวิเคราะห์ โดยแบ่งเป็น ๕ ฐานกิจกรรม ดังนี้
ฐานที่ ๑ ระดับของการกระทำ
ฐานที่ ๒
ลำดับความสำคัญของคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์
ฐานที่ ๓ อ่านวิเคราะห์ใจ
ฐานที่ ๔ หูฟังสร้างคุณธรรม
ฐานที่ ๕ ตาดูวิเคราะห์ความ
- นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายคุณธรรม ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖
- นักเรียนที่เป็นวิทยากร ได้แก่ นักเรียนแกนนำคุณธรรม จำนวน ๒๓ คน
- อภิปรายและกรอกแบบสอบถาม
- สรุปผลและประเมินกิจกรรมเป็นรูปเล่ม
กิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง
- ครูและนักเรียนที่คัดเลือกจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4-6 จำนวน 23 คน
เข้าอบรมแกนนำคุณธรรณในชั้นเรียน ณ
โรงเรียนบ้านบัวมล (เจริญราษฎร์อุทิศ)
- จัดทำกิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง
-
เสนอผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่ออนุมัติกิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง
- ประชุมชี้แจง
จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบกิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง
-
ประชุมนักเรียนแกนนำคุณธรรมในการจัดกิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง
- ครูแบ่งนักเรียนทำกิจกรรมหน้าเสาธง โดยใช้หลักแนวคิด “ร่วมคิดร่วมทำ” ให้แกนนำเป็นผู้สอน และบันทึกลงในสมุดกิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง โดยแบ่งแกนนำคุณธรรมออกเป็น ๕ กลุ่ม เป็นเวรประจำวัน
-
อภิปรายและกรอกแบบประเมินคุณภาพกิจกรรม
- สรุปและประเมินผลการดำเนินการกิจกรรม และจัดทำรูปเล่ม
กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว
- จัดทำกิจกรรมคุณธรรมประจำครอบครัว
-
เสนอผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่ออนุมัติกิจกรรมคุณธรรมประจำครอบครัว
- ประชุมชี้แจง
จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบกิจกรรมคุณธรรมประจำครอบครัว
- ประชุมครูประจำชั้น ช่วงชั้นที่ ๒
-
แนะแนววิธีการและรูปแบบกิจกรรมในรูปแบบผลงานในทุกๆ สัปดาห์
-
นักเรียนวิเคราะห์การกระทำที่เจอภายในบ้านหรือละแวกชุมชนของตนเอง
- ส่งผลงานกับครูประจำชั้นทุกๆ วันจันทร์
- ครูประจำชั้นคัดเลือกผลงานส่งผู้อำนวยการโรงเรียน
- ติดตามและประเมินผลหลังสิ้นสุดกิจกรรม
- สรุปและประเมินผลการดำเนินการกิจกรรม
และจัดทำรูปเล่ม
นักเรียนโรงเรียนบ้านบัวมล (เจริญราษฎร์อุทิศ) เห็นความสำคัญของการเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมครบทุกคนนักเรียนสามารถนำหลักการคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์มาปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันได้ มีความรู้ความเข้าใจในการนำหลักการคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ว่าควรคำนึงถึงควรทำประโยชน์เพื่อส่วนใดก่อน ส่วนใดหลัง มีความมั่นใจในการปฏิบัติตนโดยไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน นักเรียนแยกแยะว่าสิ่งใดเป็นกระกระทำระดับชั่ว ระดับปกติ และระดับดี ไม่เบียดเบียนและทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนจากการกระทำของตน ตระหนักถึงว่าสิ่งใดควรทำประโยชน์เพื่อส่วนใดก่อนและส่วนใดควรทำทีหลัง ไม่เบียดเบียนผู้อื่นและระมัดระวังในการกระทำของตนเองเพื่อที่จะไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน และนักเรียนสามารถบอกความหมายวิเคราะห์ระดับคุณธรรมแต่ละระดับได้แล้วนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้