สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนวิถีพุทธ
โรงเรียนสังฆประชานุสสรณ์
กระบวนการพัฒนา
๑) สร้างความตระหนัก เชื่อมั่น และศรัทธา สร้างความตระหนัก เชื่อมั่น และความศรัทธาให้เกิดในกลุ่ม ๔ กลุ่ม คือ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน การบริหารสถานศึกษา และการร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาโรงเรียน เพื่อเกิดความรักและมีความคิดที่เป็นหนึ่งเดียว โดยการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู ผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อหารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาและยอมรับได้ ๒) สร้างแรงบันดาลใจในการมีส่วนร่วม สร้างแรงบันดาลใจให้บุคคลทั้ง ๔ กลุ่ม เกิดความมานะ เชื่อมั่น และให้ความร่วมมือในการเสนอแนวคิด และยินดีให้ความร่วมมือทั้งแรงกายและกำลังทรัพย์ ในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเสนอแนวคิดในการบริหารสถานศึกษา ๓) สร้างจุดเด่น สร้างโรงเรียนให้มีจุดเด่น มีความเป็นเอกลักษณ์ คือ ไหว้งามตามแบบไทย และอัตลักษณ์ คือ โรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้หลักธรรมของบุญกิริยาวัตถุ ๓ คือ ทาน ศีล ภาวนา ๔) เน้นผู้นำ ผู้บริหารมีภาวะเป็นได้ทั้งผู้นำ ผู้ตามและผู้ให้บริการ พร้อมบริหารแบบวิถีพุทธและวิถีธรรม ๕) ให้ความสำคัญผู้มีส่วนร่วม ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ในโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนศีล ๕ เป็นต้น ๖) ยุทธวิธีการบริหาร โดยยึดหลักแนวทางการบริหารแบบ PDCA และปรับเปลี่ยนวิธีการในการบริหารจัดการตามสถานการณ์

ผลจากการปฏิบัติ
จากการดำเนินงานตามเป้าหมาย – ตัวชี้วัดที่กำหนด ผลปรากฏว่า ครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนสังฆประชานุสสรณ์เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ ๑๐๐ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองเข้าร่วมโครงการร้อยละ ๘๐ นักเรียนเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ น้อมนำเอาหลักธรรมของบุญกิริยาวัตถุ ๓ คือ ทาน ศีล ภาวนา มาใช้เป็นแนวทางในการประพฤติ ปฏิบัติตน มีสติรู้ตัว รู้คิด รู้ทำ สามารถดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาท อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น

เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]