การอ่านเป็นทักษะที่สำคัญในการดำเนินชีวิตและการเรียนรู้ นักเรียนควรได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านอย่างเหมาะสม โรงเรียนวิชากร สำนักงานเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการแก้ปัญหาการอ่านของนักเรียนโดยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่หลากหลายซึ่งจะช่วยในการพัฒนาทักษะการอ่านของผู้เรียนได้ ดังนี้
1. การพัฒนาจากครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดกิจกรรม PLC เรื่อง การพัฒนาการอ่านด้วยบันไดทักษะ 4 ขั้น ของ ศิวกานท์ ปทุมสูติ ซึ่งการจัดการเรียนรู้ตามหลัก "บันไดทักษะ 4 ขั้น” ของ ศิวกานต์ ปทุมสูติ มีขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่หนึ่ง แจกลูก ให้ผูกจำ
ในขั้นตอนนี้ครูผู้สอนจะนำคำที่นักเรียนควรทราบจากบทเรียนมาฝึกให้นักเรียนอ่านคำโดยใช้วิธีอ่านสะกดคำทีละคำและฝึกอ่านพร้อมกับครู
ขั้นที่สอง อ่านคำ ย้ำวิถี
ในขั้นตอนนี้ให้นักเรียนฝึกสะกดคำและอ่านออกเสียงด้วยตนเองอีกครั้ง
ขั้นที่สาม คัดลายมือ ซ้ำอีกที
ให้นักเรียนคัดคำที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดจดบันทึก
ขั้นที่สี่ "เขียนตามคำบอก" ทุกชั่วโมง ครูฝึกใ?ห้นักเรียนเขียนตามคำบอกจากคำในบทเรียน
ซึ่งครูผู้สอนในกลุ่มสาระภาษาไทยจะนำหลักการดังกล่าวไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับแผนการจัดการเรียนรู้ของตน ซึ่งอาจจะสอดแทรกขั้นตอนดังกล่าวในขั้นนำขั้นสอน หรือขั้นสรุปตามความเหมาะสมของเนื้อหาและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ในแต่ละระดับชั้น
2. การทดสอบการอ่านรายเดือน
เพื่อเป็นการประเมินความสามารถการอ่านของนักเรียนในแต่ละเดือน
โดยครูประจำชั้นจะเป็นผู้รับผิดชอบในการประเมินทักษะการอ่านของนักเรียน ขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมมีดังนี้
2.1 ครูประจำชั้นรับเอกสารประเมินการอ่านประจำเดือนจากครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม
2.2 ครูประจำชั้นดำเนินการทดสอบการอ่านและประเมินผลการอ่านของนักเรียน
2.3 ครูประจำชั้นรายงานผลการประเมินการอ่านและส่งผลการประเมินการอ่านประจำเดือนให้กับครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม
2.4 ครูประจำชั้นซ่อมเสริมการอ่านนอกเวลาให้แก่นักเรียนที่มีผลการประเมินในระดับควรปรับปรุง
3. การจัดกิจกรรมอุ้มบุญ
ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยพัฒนาการอ่านของนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกหรืออ่านไม่คล่อง
โดยขั้นตอนการดำเนินงานมีดังนี้
3.1 ครูประจำชั้นและครูประจำวิชาภาษาไทย
ประเมินทักษะการอ่านของนักเรียนในชั้นเรียนของตนเอง
และรวบรวมรายชื่อนักเรียนที่อ่านไม่ออกหรืออ่านไม่คล่อง
3.2 ประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงานกิจกรรมอุ้มบุญ
โดยให้ครูทุกท่านรับผิดชอบการพัฒนาทักษะการอ่านให้กับนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกหรืออ่านไม่คล่อง
ครู 1 ท่านต่อนักเรียน 3 คน
3.3 ครูดำเนินการตามแผนปฏิบัติงาน
นัดหมายนักเรียนฝึกอ่านในช่วงพักกลางวันหรือหลังเลิกเรียน
และเขียนรายงานการพัฒนาการอ่านในแบบบันทึกการพัฒนาการอ่านกิจกรรมอุ้มบุญ
การดำเนินการแก้ปัญหาการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 มีผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติดังนี้
1. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 จำนวน 156 คน สามารถอ่านภาษาไทยได้
คิดเป็นร้อยละ 100
2. ผลการทดสอบการอ่านระดับชาติ
(Reading Test: RT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่านออกเสียง
90.62 คะแนนและการอ่านรู้เรื่อง 91.72 คะแนน
รวมทั้ง 2 ด้านมีคะแนนเฉลี่ย 91.17 คะแนน