กระบวนการทำงาน
1.
วิเคราะห์วางแผนออกแบบโมเดลการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนด้วยการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาทักษะการบริหารจัดการชีวิตเด็กปฐมวัย
(Active Learning to Executives function: AL to EF) และจัดทำโมเดลต้นแบบเพื่อใช้ในการวางแผนออกแบบด้านอื่นๆ
ต่อไปดังนี้
การจัดการเรียนรู้ AL
to EF เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง
พัฒนาทักษะการคิด การวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกันเป็นทีม
การเรียนอย่างมีความสุข และเปิดโอกาสให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
ส่งเสริมทักษะการบริหารจัดการชีวิตทั้ง 3 ทักษะ 9 ด้าน ประกอบด้วย วิธีการเรียนรู้ 4 วิธีการ
บนแนวทางการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Child Centered Education :
CCE) ดังนี้
1.
วิธีการสอนแบบทดลอง (Experimental Method to Executives Function: EEF)
2. การสอนแบบโครงการ (Project
Approach to Executive Functions : PEF)
3. การจัดประสบการณ์ประกอบอาหาร (Cooking experience to Executive Functions : CEF)
4. การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ (Creative Art
Activity for Learning : CAL)
2.
ออกแบบ วางแผน และจัดทำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนด้วยการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาทักษะการบริหารจัดการชีวิตเด็กปฐมวัย
(Active Learning to Executives function: AL to EF)
ที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
3. นำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนด้วยการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาทักษะการบริหารจัดการชีวิตเด็กปฐมวัย
(Active Learning to Executives function: AL to EF) ไปใช้จริงในห้องเรียนทุกห้องเรียนทุกระดับชั้น
ผลจากการปฏิบัติ
หลังจากนำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนด้วยการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาทักษะการบริหารจัดการชีวิตเด็กปฐมวัย
(Active Learning to Executives function: AL to EF) ไปใช้จริงในห้องเรียนทุกห้องเรียนทุกระดับชั้น
ผลที่ได้จากการฏิบัติมีดังนี้
1. ทักษะพื้นฐาน |
||
1. Working Memory =
จำเพื่อใช้งาน |
2. Inhibitory Control = ยั้งคิด ไตร่ตรอง |
3. Shift/Cognitive Flexibility = ยืดหยุ่นความคิด |
?เด็กจดจำข้อมูลที่มีความหมายและสามารถจัดการกับข้อมูลเหล่านั้น ?เด็กรู้จักคิดเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม ? เด็กประมวลผลใช้งานต่อ |
?เด็กหยุด
คิดไตร่ตรองก่อนทำหรือพูด ?เด็กชั่งใจพินิจพิจารณา ?เด็กชะลอความอยาก
“อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” |
? เด็กปรับเปลี่ยนความคิดเมื่อเงื่อนไขเปลี่ยน ? เด็กคิดนอกกรอบ ? เด็กเห็นวิธีและโอกาสใหม่
ๆ |
2. ทักษะกำกับตนเอง |
||
4. Focus/Attention = จดจ่อใส่ใจ |
5. Emotional Control = ควบคุมอารมณ์ |
6. Self-Monitoring = ติดตามประเมินผล |
? เด็กมีมุ่งมั่น
จดจ่อ ? เด็กมีสมาธิต่อเนื่อง ? เด็กจดจ่ออย่างตื่นตัว |
?เด็กจัดการอารมณ์ให้เหมาะสม ?เด็กมีมั่นคงทางอารมณ์ ?เด็กไม่ใช้อารมณ์แก้ปัญหา ?เด็กแสดงออกอย่างเหมาะสม |
? เด็กทบทวนสิ่งที่ทำไป ? เด็กสะท้อนผลจากการกระทำของตนเองได้ ? เด็กสามารถแก้ไขผลงานและปรับปรุงให้ดีขึ้น |
3. ทักษะปฏิบัติ |
||
7. Initiating = ริเริ่ม
ลงมือทำ |
8. Planning and Organizing = วางแผน/จัดระบบดำเนินการ |
9. Goal-directed Persistence = มุ่งเป้าหมาย |
? เด็กมีความคิดริเริ่ม ? เด็กตัดสินใจลงมือทำด้วยตนเอง ? เด็กไม่ผัดวันประกันพรุ่ง |
? เด็กตั้งเป้าหมาย/วางแผนในการทำงาน ? เด็กจัดลำดับความสำคัญของงาน ? เด็กสามารถจัดระบบ/ดำเนินการงาน ? เด็กสามารถบริหารเวลา/บริหารทรัพยากร ? เด็กสามารถประมวลผล |
? เด็กมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการทำงาน ? เด็กเกาะติดเป้าหมายในการทำงาน ? เด็กพากเพียรอุตสาหะในการทำงาน ? เด็กฝ่าฟันอุปสรรคในการทำงาน |