สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การส่งเสริมการอ่านผ่านหนังสือเล่มเล็ก
โรงเรียนปลูกจิต
กระบวนการพัฒนา
กระบวนการทำงาน

1       1ศึกษาสภาพปัญหา

2.        2. ประชุม  วางแผนการทำงาน

3.        3. บูรณาการการทำหนังสือเล่มเล็กกับการเรียนการสอนและการกิจกรรมต่างๆ

4.        4.  ติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

5.        5. ส่งเสริมและพัฒนา

6.        6.  สรุป/ประเมิน/รายงานผล


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินการ

 

          จากการดำเนินการกิจกรรมส่งเสริมการอ่านผ่านหนังสือเล่มเล็กของโรงเรียนปลูกจิตที่ได้ดำเนินการตลอดปีการศึกษา 2561 นั้น ส่งผลให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน มีพัฒนาการในด้านการเรียนดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งสามารถวัดผลได้จากพฤติกรรมของผู้เรียน  จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ผลการทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่าน (RT), ผลการทดสอบวัดความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT), และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 3 และ ตามลำดับ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดประโยชน์ต่อตัวนักเรียนอีกหลายประการ คือ

          1. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น

          2. นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

          3. นักเรียนรู้จักใช้ทักษะการอ่านเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้

             4. นักเรียนมีทักษะในการคิด วิเคราะห์และเขียน

          5. นักเรียนมีทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม

          6. นักเรียนเรียนเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง

 

ผลการได้รับการยอมรับ

          ปีการศึกษา 2561

          - รางวัลชนะเลิศ การประกวดหนังสือทำมือ จัดโดยเครือข่ายโรงเรียนที่ 4

             สำนักงานเขตปทุมวัน  กรุงเทพมหานคร

          - ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกกลุ่มสาระ