โดยผู้เรียนมีการเรียนรู้ผ่านกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มที่จะนำมาสู่การสรุปความรู้ใหม่
มีการเขียนกระบวนการจัดทำโครงงานและได้ผลการจัดกิจกรรมเป็นผลงานแบบรูปธรรม
นอกจากนี้การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
ยังเน้นการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ชีวิตขณะที่เรียน
ได้พัฒนาทักษะต่างๆ
ซึ่งสอดคล้องกับหลักพัฒนาการตาลำดับขั้นความรู้ความคิดของ บลูม ทั้ง 6 ขั้น
คือ ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ การประยุกต์ใช้ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์
การประเมินค่าและการคิดสร้างสรรค์ การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
ถือได้ว่าเป็น การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เนื่องจากผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติเพื่อฝึกทักษะต่างๆด้วยตนเองทุกขั้นตอน
โดยมีครูเป็นผู้ให้การส่งเสริม สนับสนุน
โรงเรียนวัดโพธินิมิตรได้จัดการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการเรียนรู้สู่โครงงาน
ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2564
กระบวนการต่างๆเป็นไปด้วยความราบรื่นจนกลายเป็น“วัฒนธรรมด้านการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธินิมิตร”และด้วยวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best
Practices) ที่ต้องการจะให้โรงเรียนได้ดำเนินการโครงงานบูรณาการต่อไป
ดังนั้นโรงเรียนวัดโพธินิมิตรจึงมั่นใจว่าการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานบูรณาการเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพที่ทำให้ผู้เรียนมีพัฒนาการเต็มศักยภาพในทุกๆด้านประกอบกับสามารถประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ได้อย่างรอบด้าน
นอกจากนั้นโรงเรียนวัดโพธินิมิตรยังได้กำหนดให้การบูรณาการการเรียนรู้สู่โครงงานเป็นเอกลักษณ์และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best
Practices) ของสถานศึกษา
นักเรียนทุกคนและทุกระดับชั้นเข้าใจและปฏิบัติตามขั้นตอนการเรียนรู้สู่โครงงานได้ดี