สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การบูรณาการเรียนรู้สู่โครงงาน คือการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning )
โรงเรียนวัดโพธินิมิตร
กระบวนการพัฒนา

โดยผู้เรียนมีการเรียนรู้ผ่านกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มที่จะนำมาสู่การสรุปความรู้ใหม่ มีการเขียนกระบวนการจัดทำโครงงานและได้ผลการจัดกิจกรรมเป็นผลงานแบบรูปธรรม นอกจากนี้การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ยังเน้นการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ชีวิตขณะที่เรียน ได้พัฒนาทักษะต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับหลักพัฒนาการตาลำดับขั้นความรู้ความคิดของ บลูม ทั้ง 6 ขั้น คือ ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ การประยุกต์ใช้ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การประเมินค่าและการคิดสร้างสรรค์ การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ถือได้ว่าเป็น การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เนื่องจากผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติเพื่อฝึกทักษะต่างๆด้วยตนเองทุกขั้นตอน โดยมีครูเป็นผู้ให้การส่งเสริม สนับสนุน โรงเรียนวัดโพธินิมิตรได้จัดการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการเรียนรู้สู่โครงงาน ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2564 กระบวนการต่างๆเป็นไปด้วยความราบรื่นจนกลายเป็น“วัฒนธรรมด้านการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธินิมิตร”และด้วยวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practices) ที่ต้องการจะให้โรงเรียนได้ดำเนินการโครงงานบูรณาการต่อไป ดังนั้นโรงเรียนวัดโพธินิมิตรจึงมั่นใจว่าการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานบูรณาการเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพที่ทำให้ผู้เรียนมีพัฒนาการเต็มศักยภาพในทุกๆด้านประกอบกับสามารถประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ได้อย่างรอบด้าน นอกจากนั้นโรงเรียนวัดโพธินิมิตรยังได้กำหนดให้การบูรณาการการเรียนรู้สู่โครงงานเป็นเอกลักษณ์และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practices) ของสถานศึกษา นักเรียนทุกคนและทุกระดับชั้นเข้าใจและปฏิบัติตามขั้นตอนการเรียนรู้สู่โครงงานได้ดี


ผลจากการปฏิบัติ