ในการดำเนินงานโรงเรียนอำนวยกนกศิริอนุสรณ์ได้ดำเนินการตามกระบวนการ
PDCA
เป็นวงจรการบริหารคุณภาพและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องมีขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นเตรียมการ (P)
1.1 ศึกษาความต้องการของนักเรียน ครู
และชุมชนในเรื่องการปลูกผัก
1.2 กำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ
เช่น เพื่อให้มีทักษะในการปลูกผัก การจัดทำบัญชีอย่างง่าย
1.3 วางแผนพื้นที่ปลูกผัก
วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณ และระยะเวลาดำเนินการ
1.4 จัดตั้งคณะทำงานหรือคณะกรรมการดำเนินโครงการ
1.5 วางแผนการจัดกิจกรรม
เช่น การอบรม การให้ความรู้ การลงมือปลูก การดูแล และการเก็บเกี่ยว
1.6 จัดทำแผนปฏิบัติงานเป็นลำดับขั้นตอน
2. ขั้นดำเนินการ
(D)
2.1 ดำเนินกิจกรรมตามแผน เช่น เตรียมพื้นที่ปลูก
เตรียมดิน ปลูกผัก ดูแลรดน้ำ ใส่ปุ๋ย
การเตรียมพื้นที่ปลูก พื้นที่อยู่ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงตลอดวัน
มีแหล่งน้ำใกล้เคียงสำหรับรดน้ำ พื้นที่ไม่แฉะหรือน้ำท่วมขังง่าย ดำเนินการกำจัดวัชพืช
เศษหญ้า และขยะออกจากพื้นที่ ไถหรือพรวนดินให้ร่วนซุย ความลึกประมาณ 20-30 ซม. อาจยกแปลงปลูกหรือใช้กระบะปลูก/ภาชนะปลูกหากเป็นพื้นที่จำกัด
การเตรียมดิน ผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงในดินเพิ่มแกลบดำ
หรือขี้เถ้าแกลบ เพื่อเพิ่มธาตุอาหารและช่วยให้ดินโปร่ง หากดินมีความเป็นกรดหรือด่างมาก
อาจปรับสภาพด้วยปูนขาว ตากดินไว้ประมาณ 7–10 วัน
เพื่อฆ่าเชื้อโรคและแมลงศัตรูพืชที่อยู่ในดิน
ดำเนินการปลูกผัก
ตามที่ได้คัดเลือกไว้แต่ละสายชั้น ดูแลรดน้ำ เช้าและเย็น (วันละ 1–2 ครั้ง) หลีกเลี่ยงการรดน้ำแรงเกินไป
เพราะอาจทำให้ดินกระจายหรือต้นผักหักได้ ดูแลใส่ปุ๋ยตามสมควร
2.2 จัดกิจกรรมอบรมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการปลูกผักให้กับนักเรียน
2.3 ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน
เช่น ปลูก ดูแล จดบันทึกผลการเติบโต
3. ขั้นนิเทศ ติดตามผล (C)
3.1 ตรวจสอบผลผลิตที่ได้ เช่น จำนวนผักที่ปลูก
ความสมบูรณ์ของต้นผัก
3.2 การจัดทำบัญชีอย่างง่าย
(รายรับ รายจ่าย ต้นทุน กำไร)
3.3 ประเมินผลความรู้
ทักษะ และเจตคติของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
3.4 สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียน
ครู และผู้ปกครอง
3.5 รวบรวมปัญหาและอุปสรรคที่พบระหว่างการดำเนินกิจกรรม
3.6 สรุปผลกิจกรรมพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง
4. ขั้นปรับปรุงและรายงานผล (A)
4.1 วิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินผล
และนำมาปรับปรุงการดำเนินกิจกรรมในรอบต่อไป
4.2 แก้ไขจุดบกพร่อง
เช่น การเลือกชนิดผัก การบริหารจัดการเวลา หรือการดูแลรักษา
4.3 จัดทำรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม/โครงการเมื่อจัดกิจกรรมเสร็จสิ้นทุกกิจกรรม
นำเสนอต่อฝ่ายบริหารและเผยแพร่ความสำเร็จของกิจกรรมแก่ผู้เกี่ยวข้อง
4.4 ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการผ่านช่องทางต่าง
ๆ ของโรงเรียนอำนวยกนกศิริอนุสรณ์ เช่น การรายงานข่าวผ่าน Line Facebook และเว็ปไซต์ของโรงเรียน
จากกระบวนการทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า “GREEN ME UP ปลูกผักเปลี่ยนโลก” ไม่เพียงแต่จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะการปลูกผักให้ผู้เรียนเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะชีวิต สามารถพึ่งพาตนเอง และดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืน การปลูกผักในสถานศึกษาเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ฝึกฝนความรับผิดชอบ ความอดทน และการทำงานร่วมกัน อีกทั้งยังเป็นการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ช่วยลดค่าใช้จ่าย และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
จากการดำเนินการและบทเรียนข้างต้นทำให้เกิดผลประจักษ์ในการดำเนินการและประโยชน์ที่ได้รับโดยสรุป
ดังนี้
1. ผลดีต่อเด็กและผู้เรียน
ด้านความรู้และทักษะ ผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกผักอย่างถูกต้อง
มีความเข้าใจเรื่องวงจรชีวิตพืช ดิน น้ำ ปุ๋ย และระบบนิเวศ เรียนรู้การวางแผน
การทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหา
ด้านทักษะชีวิต ได้ฝึกความรับผิดชอบจากการดูแลพืชผัก
เสริมสร้างวินัย ความอดทน และความใส่ใจ
ในรายละเอียด พัฒนาทักษะอาชีพเบื้องต้นที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้านจิตใจและคุณธรรม ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สร้างความภูมิใจ ในตนเองเมื่อเห็นผลผลิตจากความพยายามของตน
เรียนรู้คุณค่าของแรงงาน และเห็นความสำคัญของอาหารปลอดภัย
2. ผลดีต่อสถานศึกษา
ด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้โรงเรียนมีพื้นที่สีเขียว
เพิ่มความสวยงามและร่มรื่น ลดขยะอินทรีย์จากการนำมาทำปุ๋ยหมักใช้เอง ช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศและระบบนิเวศภายในโรงเรียน
ด้านความร่วมมือ ส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างครู
นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการเกษตรและโภชนาการในท้องถิ่น
ด้านโภชนาการและสุขภาพ ผักที่ปลูกสามารถนำมาจำหน่ายในราคาย่อมเยาว์ให้กับผู้ปกครองนักเรียน
ช่วยลดค่าใช้จ่ายส่งเสริมการบริโภคผักปลอดสารพิษได้
ด้านภาพลักษณ์ของโรงเรียน โรงเรียนมีความโดดเด่นในการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้
ได้รับ การยอมรับในด้านการส่งเสริมทักษะชีวิตและสิ่งแวดล้อม
ซึ่งกิจกรรม GREEN ME UP ปลูกผักเปลี่ยนโลก ไม่เพียงแต่ให้ผลผลิตเป็น “ผักสด” เท่านั้น แต่ยังปลูกฝัง “คุณธรรม ทักษะชีวิต และจิตสำนึกสิ่งแวดล้อม” ให้กับผู้เรียนอย่างยั่งยืน