การบูรณาการสอนเชิงรุกแบบอะคิตะ (Akita Action) เป็นรูปแบบการสอนที่พัฒนามาจากการเรียนรู้บนพื้นฐานของปัญหา โดยมีขั้นตอนของการจัดกิจกรรม 4 ขั้นตอน ได้แก่
1. รู้จักตั้งข้อสังเกตในการเรียนรู้
2. มีความคิดเป็นของตนเอง
3. อภิปรายกันเป็นคู่/กลุ่ม/ชั้นเรียน
4. ทบทวนเนื้อหาและการเรียนรู้
โดยมุ่งให้เกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งผ่านการคิดด้วยตนเองและการสนทนาโต้ตอบ กระบวนการนี้ริเริ่มจากการแลกเปลี่ยนด้านวิชาการของครูผู้สอนในลักษณะของชุมชนผู้ปฏิบัติ เริ่มจากครูวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และวิชาภาษา
1. ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และพัฒนาการเรียนรู้ผ่านวิธีมองและวิธีคิด
2. ครูเป็นสื่อกลางที่สำคัญ เปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างดีเยี่ยม
3. ครูร่วมกันทำงานเป็นทีม ในการพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ในการวางแผนการสอน การคิดกิจกรรม การตั้งหัวข้ออภิปรายต่างๆ เพื่อกระตุ้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมกันแก้ปัญหาในชั้นเรียนของครูอย่างสม่ำเสมอ
4. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเนื้อหาจากการคิด และปฏิบัติด้วยตนเอง สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองอย่างมั่นใจ
5. ผู้เรียนมีความพึงพอใจ สนุปสนานในการเรียนรู้
6. สามารถบูรณาการรูปแบบการสอน กิจกรรมการสอน ได้กับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
7. การเรียนการสอนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ