สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การบูรณาการสอนเชิงรุกแบบอะคิตะ (Akita Action)
โรงเรียนราชมนตรี (ปลื้ม-เชื่อมนุกูล)
กระบวนการพัฒนา

การบูรณาการสอนเชิงรุกแบบอะคิตะ (Akita Action)  เป็นรูปแบบการสอนที่พัฒนามาจากการเรียนรู้บนพื้นฐานของปัญหา โดยมีขั้นตอนของการจัดกิจกรรม 4 ขั้นตอน ได้แก่
       1. รู้จักตั้งข้อสังเกตในการเรียนรู้
       2. มีความคิดเป็นของตนเอง
       3. อภิปรายกันเป็นคู่/กลุ่ม/ชั้นเรียน
       4. ทบทวนเนื้อหาและการเรียนรู้
       โดยมุ่งให้เกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งผ่านการคิดด้วยตนเองและการสนทนาโต้ตอบ กระบวนการนี้ริเริ่มจากการแลกเปลี่ยนด้านวิชาการของครูผู้สอนในลักษณะของชุมชนผู้ปฏิบัติ เริ่มจากครูวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และวิชาภาษา


ผลจากการปฏิบัติ

1. ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และพัฒนาการเรียนรู้ผ่านวิธีมองและวิธีคิด

2. ครูเป็นสื่อกลางที่สำคัญ เปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างดีเยี่ยม

3. ครูร่วมกันทำงานเป็นทีม ในการพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ในการวางแผนการสอน การคิดกิจกรรม การตั้งหัวข้ออภิปรายต่างๆ เพื่อกระตุ้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมกันแก้ปัญหาในชั้นเรียนของครูอย่างสม่ำเสมอ 

4. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเนื้อหาจากการคิด และปฏิบัติด้วยตนเอง สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองอย่างมั่นใจ

5. ผู้เรียนมีความพึงพอใจ สนุปสนานในการเรียนรู้

6. สามารถบูรณาการรูปแบบการสอน กิจกรรมการสอน ได้กับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 

7. การเรียนการสอนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]