สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การจัดประสบการณ์แบบ ๕ Good เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านของเด็กปฐมวัย
โรงเรียนวัดท่าพระ
กระบวนการพัฒนา

๑. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ และโครงการ กิจกรรมต่าง ๆ จากแผนปฏิบัติราชการของโรงเรียน ที่สอดคล้องกับการจัดประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยทั้ง ๔ ด้าน

๒. วิเคราะห์เด็กเป็นรายบุคคลในช่วงเปิดภาคเรียนสัปดาห์แรก เพื่อประเมินเด็กเบื้องต้น ครูระดมความคิด คัดเลือกและเพิ่มเติมกิจกรรมตามโครงการ

ของโรงเรียน ที่สามารถส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ให้ครบทั้ง ๕ GOOD

๓. ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

๔. พัฒนากิจกรรมการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กตามข้อเสนอแนะ

๕. สรุปและรายงานผลการจัดกิจกรรม นำไปสู่วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ


ผลจากการปฏิบัติ

ด้านครู

๑. ครูพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ มีความรู้ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง ๔ ด้าน

ที่หลากหลาย เหมาะสมกับวัยเด็ก 

          ๒. ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับเด็กและผู้ปกครอง

          ๓.  ครูมีแนวทางปฏิบัติในการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

          ด้านเด็ก

๑.       เด็กระดับชั้นอนุบาลโรงเรียนวัดท่าพระมีพัฒนาการที่สมวัยทุกด้าน คิดเป็นร้อยละ ๙๖.๙๖

๒.       เด็กมีทักษะชีวิตพื้นฐานที่ดี

๓.       เด็กมีความสุขในการมาเรียน และรักในการเรียนรู้ตั้งแต่วัยเยาว์

ด้านผู้ปกครอง

          ๑. ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ของบุตรหลานมากขึ้น

          ๒. ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์ของโรงเรียนและมีความเชื่อมั่นต่อคุณภาพ การจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน

คิดเป็นร้อยละ ๙๒.๒๐

๓. ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

ด้านสถานศึกษา

           ๑. โรงเรียนมีแนวทางปฏิบัติในการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

           ๒.  โรงเรียนสามารถพัฒนาเด็กปฐมวัยได้ตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด

           ๓.  โรงเรียนได้รับการยอมรับต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้จากชุมชน

           ๔. โรงเรียนมีความยั่งยืนในการพัฒนาการศึกษาระดับปฐมวัย ส่งผลต่อการจัดการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]