สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
KMS Model การฝึกซ้อมกีฬานำพาสู่ความเป็นเลิศ
โรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการ KMS Model การฝึกซ้อมกีฬานำพาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้การบริหารงานตามวงจรคุณภาพ PDCA ประกอบด้วย ๔ ขั้นตอน คือ Plan-Do-Check-Action ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้ปรับปรุงการทำงานอย่างเป็นระบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาและเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ตอนที่ ๑ การเตรียมการ (P-Plan)

          ๑.ประชุมชี้แจง ร่วมกันวางแผน ทำความเข้าใจขั้นตอนการดำเนินงาน

          ๒. เสนอโครงการ KMS Model การฝึกซ้อมกีฬานำพาสู่ความเป็นเลิศ

          ๓. มอบหมายครูผู้เชี่ยวชาญในด้านกีฬาแต่ละประเภท

          ๔. จัดตารางการฝึกซ้อมและตารางการแข่งขัน

          ๕. ดำเนินการฝึกซ้อมและส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน

ตอนที่ ๒ การดำเนินงาน (D-Do)

          ๑.ศึกษาคู่มือ เอกสาร หลักการและทฤษฎี ความรู้เกี่ยวกับกีฬาฟุตซอล เปตอง คอร์ฟบอล หมากล้อม แชร์บอล กระโดดเชือกทีมผสม ชักเย่อ และกรีฑา

          ๒.นำแบบฝึกหัด แบบฝึกทักษะต่างๆไปทดสอบกับผู้เรียนเพื่อทำการเก็บข้อมูลและพัฒนา

          ๓.ฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล เปตอง คอร์ฟบอล หมากล้อม แชร์บอล กระโดดเชือกทีมผสม ชักเย่อและกรีฑาให้กับผู้เรียน

          ๔.ผู้เรียนเริ่มทำการฝึกซ้อมหลังเลิกเรียนของทุกวัน

          ๕.นำผู้เรียนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา แข่งขันทักษะวิชาการ ในกิจกรรมต่างๆ ที่หน่วยงานของรัฐและเอกชนจัดขึ้น

ตอนที่ ๓ การตรวจสอบและประเมินผล ( C-Check )

          ๑. ติดตาม ตรวจสอบ ทบทวนการดำเนินงานตามเป้าหมายที่วางไว้

          ๒. ติดตามการฝึกซ้อมตามแผนที่วางไว้

          ๓. ผลการแข่งขันที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันกับองค์กรต่างๆ

          ๔. ประเมินผลการดำเนินงาน

ตอนที่ ๔ การปรับปรุงแก้ไข ( A-Action )

          ๑. นำผลการแข่งขัน มาวิเคราะห์และสรุปผลเพื่อปรับปรุง พัฒนาการจัดกิจกรรมต่อไป

โดยใช้ KMS Model การฝึกซ้อมกีฬานำพาสู่ความเป็นเลิศ


 


กล่องข้อความ: ๓          ๑. Knowledge คือ ความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะพื้นฐาน รู้กฎ กติกา ในการเล่นกีฬาแต่ละประเภทของผู้เรียนแต่ละคนที่มีความสนใจในด้านกีฬาที่แตกต่างกัน ฝึกซ้อมนักกีฬาแต่ละประเภทหลังเลิกเรียนของทุกวัน เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับกีฬาแต่ละประเภทที่ตนเองถนัด เพื่อพัฒนาทักษะของนักกีฬาให้สูงขึ้น

          ๒. Management คือ การบริหารจัดการงานอย่างเป็นระบบด้วยกระบวนการทำงานเป็นทีม TEAM อย่างมีประสิทธิภาพ

                     T-Target เป้าหมาย

                     E- Empathy เห็นอก เห็นใจ

                     A- Application การมีส่วนร่วม

                     M- Moral คุณธรรม

          มีการประชุมชี้แจง ร่วมกันวางแผน ทำความเข้าใจขั้นตอนการดำเนินงาน โดยมีครูที่มีความเชี่ยวชาญด้านกีฬา ผ่านการฝึกอบรม และเทคนิคจากครูผู้สอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ได้มอบหมายให้เป็นผู้ฝึกสอนร่วมฝึกซ้อมนักกีฬาแต่ละประเภท นักกีฬาได้ฝึกซ้อมตามแผนงานของกีฬาแต่ละประเภท โดยผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ ประเมินผล พัฒนา และปรับปรุงเป็นรายบุคคลสู่ระบบทีม

          ๓. Successfully คือ ประสบความสำเร็จ ครูทำงานเป็นระบบทีม ตามกระบวนการที่วางแผนไว้ บันทึกผล วิเคราะห์ผลการฝึกซ้อมของนักกีฬาเป็นรายบุคคลแต่ละประเภท โดยนำผลการฝึกซ้อมมาประชุม วางแผน เพื่อพัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับนักกีฬา โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ( PLC ) Professional Learning Community ส่งผลให้นักกีฬาประสบผลสำเร็จ บรรลุตามวัตถุประสงค์

         

 

 

 

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

๑ นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย สุขภาพ กีฬา และการเคลื่อนไหวต่างๆ

๒ นักเรียนมีทักษะความสามารถพิเศษทางด้านกีฬาแต่ละประเภทตามความถนัดของแต่ละบุคคล

๓ นักเรียนนำประสบการณ์จากการฝึกฝน และการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ไปใช้ในการ พัฒนาตนเองด้านกีฬา เพื่อศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]