โรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการ KMS Model การฝึกซ้อมกีฬานำพาสู่ความเป็นเลิศ
โดยใช้การบริหารงานตามวงจรคุณภาพ PDCA ประกอบด้วย ๔ ขั้นตอน
คือ Plan-Do-Check-Action ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้ปรับปรุงการทำงานอย่างเป็นระบบ
โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาและเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตอนที่ ๑ การเตรียมการ (P-Plan)
๑.ประชุมชี้แจง
ร่วมกันวางแผน ทำความเข้าใจขั้นตอนการดำเนินงาน
๒. เสนอโครงการ KMS Model การฝึกซ้อมกีฬานำพาสู่ความเป็นเลิศ
๓. มอบหมายครูผู้เชี่ยวชาญในด้านกีฬาแต่ละประเภท
๔.
จัดตารางการฝึกซ้อมและตารางการแข่งขัน
๕.
ดำเนินการฝึกซ้อมและส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน
ตอนที่ ๒ การดำเนินงาน (D-Do)
๑.ศึกษาคู่มือ
เอกสาร หลักการและทฤษฎี ความรู้เกี่ยวกับกีฬาฟุตซอล เปตอง คอร์ฟบอล หมากล้อม แชร์บอล
กระโดดเชือกทีมผสม ชักเย่อ และกรีฑา
๒.นำแบบฝึกหัด
แบบฝึกทักษะต่างๆไปทดสอบกับผู้เรียนเพื่อทำการเก็บข้อมูลและพัฒนา
๓.ฝึกทักษะกีฬาฟุตซอล
เปตอง คอร์ฟบอล หมากล้อม แชร์บอล กระโดดเชือกทีมผสม ชักเย่อและกรีฑาให้กับผู้เรียน
๔.ผู้เรียนเริ่มทำการฝึกซ้อมหลังเลิกเรียนของทุกวัน
๕.นำผู้เรียนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา
แข่งขันทักษะวิชาการ ในกิจกรรมต่างๆ ที่หน่วยงานของรัฐและเอกชนจัดขึ้น
ตอนที่ ๓ การตรวจสอบและประเมินผล ( C-Check )
๑. ติดตาม ตรวจสอบ ทบทวนการดำเนินงานตามเป้าหมายที่วางไว้
๒.
ติดตามการฝึกซ้อมตามแผนที่วางไว้
๓.
ผลการแข่งขันที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันกับองค์กรต่างๆ
๔.
ประเมินผลการดำเนินงาน
ตอนที่ ๔ การปรับปรุงแก้ไข ( A-Action
)
๑. นำผลการแข่งขัน
มาวิเคราะห์และสรุปผลเพื่อปรับปรุง พัฒนาการจัดกิจกรรมต่อไป
โดยใช้ KMS Model การฝึกซ้อมกีฬานำพาสู่ความเป็นเลิศ
![]() |
๑. Knowledge คือ ความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะพื้นฐาน รู้กฎ กติกา ในการเล่นกีฬาแต่ละประเภทของผู้เรียนแต่ละคนที่มีความสนใจในด้านกีฬาที่แตกต่างกัน
ฝึกซ้อมนักกีฬาแต่ละประเภทหลังเลิกเรียนของทุกวัน
เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับกีฬาแต่ละประเภทที่ตนเองถนัด
เพื่อพัฒนาทักษะของนักกีฬาให้สูงขึ้น
๒. Management คือ การบริหารจัดการงานอย่างเป็นระบบด้วยกระบวนการทำงานเป็นทีม TEAM อย่างมีประสิทธิภาพ
T-Target เป้าหมาย
E- Empathy เห็นอก
เห็นใจ
A- Application การมีส่วนร่วม
M- Moral คุณธรรม
มีการประชุมชี้แจง
ร่วมกันวางแผน ทำความเข้าใจขั้นตอนการดำเนินงาน โดยมีครูที่มีความเชี่ยวชาญด้านกีฬา
ผ่านการฝึกอบรม และเทคนิคจากครูผู้สอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ได้มอบหมายให้เป็นผู้ฝึกสอนร่วมฝึกซ้อมนักกีฬาแต่ละประเภท
นักกีฬาได้ฝึกซ้อมตามแผนงานของกีฬาแต่ละประเภท โดยผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์
ประเมินผล พัฒนา และปรับปรุงเป็นรายบุคคลสู่ระบบทีม
๓. Successfully คือ ประสบความสำเร็จ ครูทำงานเป็นระบบทีม ตามกระบวนการที่วางแผนไว้
บันทึกผล วิเคราะห์ผลการฝึกซ้อมของนักกีฬาเป็นรายบุคคลแต่ละประเภท
โดยนำผลการฝึกซ้อมมาประชุม วางแผน เพื่อพัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับนักกีฬา
โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ( PLC ) Professional Learning Community ส่งผลให้นักกีฬาประสบผลสำเร็จ
บรรลุตามวัตถุประสงค์
๑ นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย สุขภาพ กีฬา
และการเคลื่อนไหวต่างๆ
๒
นักเรียนมีทักษะความสามารถพิเศษทางด้านกีฬาแต่ละประเภทตามความถนัดของแต่ละบุคคล
๓
นักเรียนนำประสบการณ์จากการฝึกฝน และการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ไปใช้ในการ พัฒนาตนเองด้านกีฬา
เพื่อศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น