Plan วางแผน
- ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับกีฬาเรียงแก้ว (Sport
Stacking)
- กำหนดเป้าหมายในการฝึกซ้อม เช่น
พัฒนาความเร็วหรือความแม่นยำ
- วางแผนกิจกรรมให้เหมาะสมกับระดับชั้น (อนุบาล/ประถมศึกษา/มัธยมศึกษาตอนต้น)
- เตรียมอุปกรณ์ เช่น ชุดแก้ว Stack, แผ่นรอง, ตัวจับเวลา, แบบประเมิน,
สื่อการสอน
- กำหนดระยะเวลาในการฝึกซ้อมและวัดผล เช่น 4
สัปดาห์
Do ลงมือปฏิบัติ
- ดำเนินการฝึกซ้อมตามแผนที่กำหนด
- ใช้แนวทางการฝึกจากพื้นฐาน เช่น การเริ่มจาก 3,
3-3, 3-3-3
- จัดกิจกรรมกลุ่มหรือการแข่งขันย่อยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
- ครูหรือผู้ฝึกสอนคอยให้คำแนะนำระหว่างฝึกซ้อม
Check ตรวจสอบ/ประเมินผล
- ประเมินผลความก้าวหน้า เช่น จับเวลา
เปรียบเทียบความแม่นยำก่อน-หลังฝึก
- ใช้แบบประเมินตนเองหรือประเมินหรือเพื่อนประเมินร่วม
- รวบรวมความคิดเห็นจากนักเรียน เช่น ความสนุก
ความเข้าใจ ความมั่นใจ เป็นต้น
- วิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุง
Act ปรับปรุงพัฒนา
- ปรับแผนการฝึกซ้อมให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เช่น
เพิ่มเวลาการฝึกเฉพาะท่า การจัดกลุ่มตามลำดับเวลา
- พัฒนาสื่อการสอนเพิ่มเติม เช่น วีดีโอ ใบงาน
เกม เป็นต้น
- ขยายผลไปยังกลุ่มนักเรียนอื่น
จัดกิจกรรมแข่งขันภายในโรงเรียน กิจกรรมแข่งขันระหว่างโรงเรียน
กิจกรรมแข่งขันในกลุ่มเครือข่ายโรงเรียน
- สร้างฐานข้อมูลผลการพัฒนา
เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนครั้งถัดไป
1. ด้านความรู้
- นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา
กติกา และรูปแบบาของกีฬา Sport Stacking มากขึ้น
- สามารถใช้คำศัพท์เฉพาะทางของกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง
และนำไปประยุกต์ใช่ในสถานการณ์จริง
- มีการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และเชื่อมโยงเนื้อหาได้ชัดเจน
2. ด้านทักษะ
- นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมได้อย่างถูกต้องตามลำดับขั้น
มีความคล่องแคล่วและแม่นยำมากขึ้น
- พัฒนาทักษะการประสานงานระหว่างมือและสายตา
- มีพัฒนาการในด้านสมาธิ ความอดทน การจัดการเวลา
3. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับ
และปฏิบัติตามกติกาอย่างเคร่งครัด
- เกิดความมีวินัย รู้จักการทำงานเป็นทีม
และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
- นักเรียนมีความมั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออก
และสามารถนำเสนอกิจกรรมต่อผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
4. ด้านความพึงพอใจและแรงจูงใจ
- นักเรียนมีความสนุกสนาน
และเพลิดเพลินในการเรียนรู้
- มีแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง
และมีความตั้งใจในการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง
- นักเรียนส่วนใหญ่แสดงความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรม
Sport Stacking
ผลการดำเนินงานที่ส่งผลต่อโรงเรียน (Best
Pratice : กิจกรรมการเรียนรู้ Sport Stacking)
1. พัฒนาและยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้
กิจกรรม
Sport Stacking ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
และแนวทาง Active Learning ซึ่งส่งผลการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง
โดยครูมีบทบาทในการเป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ช่วยกระตุ้นความสนใจ และทำให้ผู้เรียนมีใจรักในการเรียนรู้ ส่งผลต่อให้คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนโดยรวมสูงขึ้น
2. เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของโรงเรียน
โรงเรียนมีภาพลักษณ์ที่ทันสมัยและเปิดกว้างต่อการนำกิจกรรมสร้างสรรค์มาใช้ในกระบวนการเรียนรู้
ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของการพัฒนาโรงเรียนในยุดดิจิทัล ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ปกครอง
ชุมชน และหน่วยงานทางการศึกษา
3. สร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
การดำเนินกิจกรรม
Sport Stacking อย่างต่อเนื่องส่งผลให้เกิดวัฒนธรรมของความรับผิดชอบ
การฝึกฝน และความมุ่งมั่นในกลุ่มครูและนักเรียน
ซึ่งกลางเป็นต้นแบบยั่งยืนภายในโรงเรียน
4. ขยายเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน
กิจกรรมดังกล่าวเปิดโอกาสให้โรงเรียนได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนกับโรงเรียนอื่นๆ ทั้งในระดับกลุ่มเครือข่าย ระดับเขต และระดับประเทศ รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองและชุมชนส่งผลต่อการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาในระยะยาว ตลอดจนสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานการประเมินภายใน/ภายนอกของสถานศึกษา เนื่องจากเป็นนวัตกรรมที่มีผลลัพธ์ชัดเจนทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ
8. ผลสำเร็จ
วันที่
26-27 ตุลาคม 2567 การแข่งขันรายการ Asian Open Sport
Stacking Bangkok ณ
ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 ดังนี้
- เด็กหญิงอารดา คิดการ รางวัลเหรียญเงิน
ระดับ Beginner
- เด็กสโรรักษ์ จันทะสอน เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศใน 10 ลำดับ
วันที่ 18
ธันวาคม 2567 การแข่งขัน Sport Stacking ประเภททีม ในโครงการพัฒนาคุณภาพเครือข่ายโรงเรียนที่ 74 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ได้รับรางวัล “รองชนะเลิศอันดับที่ 1”
- เด็กชายศิวัช ยอดไม้
- เด็กชายศรัณย์ ยอดไม้
- เด็กชายบุณยกร พันธุ์แก้ว
- เด็กหญิงณฤชา ถนอมแสง
วันที่ 8-9
กุมภาพันธ์ 2568 การแข่งขัน TSSA X
PASEO Bangkok Championship 2025 การแข่งขันกีฬา
สแต๊คชิงชนะเลิศกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2568 ณ เดอะ พาซิโอ ทาวน์ ดังนี้
-
เด็กหญิงสโรรักษ์ จันทะสอน รางวัลเหรียญทองแดง ระดับ Professional
- เด็กหญิงอัญญาดา สุริอาจ รางวัลเหรียญทองแดง ระดับ Intermediate
- เด็กหญิงเมธาวีย์ มิตรจิตร
รางวัลเหรียญทองแดง ระดับ Intermediate
- เด็กชายศิวัช ยอดไม้
รางวัลเหรียญทองแดง ระดับ Beginner
- เด็กหญิงกัญญาพัชร ชุนสิทธิ์ รางวัลเหรียญทองแดง ระดับ Beginner
- เด็กหญิงนลินทิพย์ ยุยรัมภ์ รางวัลเหรียญทองแดง ระดับ Beginner