สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
Sport Stacking
โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล)
กระบวนการพัฒนา

Plan วางแผน

- ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับกีฬาเรียงแก้ว (Sport Stacking)

- กำหนดเป้าหมายในการฝึกซ้อม เช่น พัฒนาความเร็วหรือความแม่นยำ

- วางแผนกิจกรรมให้เหมาะสมกับระดับชั้น (อนุบาล/ประถมศึกษา/มัธยมศึกษาตอนต้น)

- เตรียมอุปกรณ์ เช่น ชุดแก้ว Stack, แผ่นรอง, ตัวจับเวลา, แบบประเมิน, สื่อการสอน

- กำหนดระยะเวลาในการฝึกซ้อมและวัดผล เช่น 4 สัปดาห์

Do ลงมือปฏิบัติ

- ดำเนินการฝึกซ้อมตามแผนที่กำหนด

- ใช้แนวทางการฝึกจากพื้นฐาน เช่น การเริ่มจาก 3, 3-3, 3-3-3

- จัดกิจกรรมกลุ่มหรือการแข่งขันย่อยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ

- ครูหรือผู้ฝึกสอนคอยให้คำแนะนำระหว่างฝึกซ้อม

Check ตรวจสอบ/ประเมินผล

- ประเมินผลความก้าวหน้า เช่น จับเวลา เปรียบเทียบความแม่นยำก่อน-หลังฝึก

- ใช้แบบประเมินตนเองหรือประเมินหรือเพื่อนประเมินร่วม

- รวบรวมความคิดเห็นจากนักเรียน เช่น ความสนุก ความเข้าใจ ความมั่นใจ เป็นต้น

- วิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุง

Act ปรับปรุงพัฒนา

- ปรับแผนการฝึกซ้อมให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เช่น เพิ่มเวลาการฝึกเฉพาะท่า การจัดกลุ่มตามลำดับเวลา

- พัฒนาสื่อการสอนเพิ่มเติม เช่น วีดีโอ ใบงาน เกม เป็นต้น

- ขยายผลไปยังกลุ่มนักเรียนอื่น จัดกิจกรรมแข่งขันภายในโรงเรียน กิจกรรมแข่งขันระหว่างโรงเรียน กิจกรรมแข่งขันในกลุ่มเครือข่ายโรงเรียน

- สร้างฐานข้อมูลผลการพัฒนา เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนครั้งถัดไป


ผลจากการปฏิบัติ

1. ด้านความรู้

- นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา กติกา และรูปแบบาของกีฬา Sport Stacking มากขึ้น

- สามารถใช้คำศัพท์เฉพาะทางของกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง และนำไปประยุกต์ใช่ในสถานการณ์จริง

- มีการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และเชื่อมโยงเนื้อหาได้ชัดเจน

2. ด้านทักษะ

- นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมได้อย่างถูกต้องตามลำดับขั้น มีความคล่องแคล่วและแม่นยำมากขึ้น

- พัฒนาทักษะการประสานงานระหว่างมือและสายตา

- มีพัฒนาการในด้านสมาธิ ความอดทน การจัดการเวลา

3. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

- นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับ และปฏิบัติตามกติกาอย่างเคร่งครัด

- เกิดความมีวินัย รู้จักการทำงานเป็นทีม และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น

- นักเรียนมีความมั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออก และสามารถนำเสนอกิจกรรมต่อผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม

 

4. ด้านความพึงพอใจและแรงจูงใจ

- นักเรียนมีความสนุกสนาน และเพลิดเพลินในการเรียนรู้

- มีแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง และมีความตั้งใจในการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง

- นักเรียนส่วนใหญ่แสดงความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรม Sport Stacking

 

ผลการดำเนินงานที่ส่งผลต่อโรงเรียน (Best Pratice : กิจกรรมการเรียนรู้ Sport Stacking)

1. พัฒนาและยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้

          กิจกรรม Sport Stacking ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแนวทาง Active Learning ซึ่งส่งผลการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง  โดยครูมีบทบาทในการเป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย ช่วยกระตุ้นความสนใจ และทำให้ผู้เรียนมีใจรักในการเรียนรู้ ส่งผลต่อให้คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนโดยรวมสูงขึ้น

2. เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของโรงเรียน

          โรงเรียนมีภาพลักษณ์ที่ทันสมัยและเปิดกว้างต่อการนำกิจกรรมสร้างสรรค์มาใช้ในกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของการพัฒนาโรงเรียนในยุดดิจิทัล  ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานทางการศึกษา

3. สร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

          การดำเนินกิจกรรม Sport Stacking อย่างต่อเนื่องส่งผลให้เกิดวัฒนธรรมของความรับผิดชอบ การฝึกฝน และความมุ่งมั่นในกลุ่มครูและนักเรียน ซึ่งกลางเป็นต้นแบบยั่งยืนภายในโรงเรียน

4. ขยายเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน

          กิจกรรมดังกล่าวเปิดโอกาสให้โรงเรียนได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนกับโรงเรียนอื่นๆ ทั้งในระดับกลุ่มเครือข่าย ระดับเขต และระดับประเทศ  รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองและชุมชนส่งผลต่อการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาในระยะยาว  ตลอดจนสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานการประเมินภายใน/ภายนอกของสถานศึกษา  เนื่องจากเป็นนวัตกรรมที่มีผลลัพธ์ชัดเจนทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ

8. ผลสำเร็จ

          วันที่ 26-27 ตุลาคม  2567  การแข่งขันรายการ Asian Open Sport Stacking Bangkok  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 ดังนี้

- เด็กหญิงอารดา           คิดการ            รางวัลเหรียญเงิน  ระดับ Beginner

- เด็กสโรรักษ์               จันทะสอน        เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศใน 10 ลำดับ

 

วันที่ 18 ธันวาคม  2567  การแข่งขัน Sport Stacking ประเภททีม ในโครงการพัฒนาคุณภาพเครือข่ายโรงเรียนที่ 74  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ได้รับรางวัล “รองชนะเลิศอันดับที่ 1”

- เด็กชายศิวัช             ยอดไม้

- เด็กชายศรัณย์            ยอดไม้

- เด็กชายบุณยกร          พันธุ์แก้ว

- เด็กหญิงณฤชา           ถนอมแสง

 

วันที่ 8-9 กุมภาพันธ์  2568 การแข่งขัน TSSA X PASEO Bangkok Championship 2025 การแข่งขันกีฬา สแต๊คชิงชนะเลิศกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2568 ณ เดอะ พาซิโอ ทาวน์ ดังนี้

- เด็กหญิงสโรรักษ์         จันทะสอน         รางวัลเหรียญทองแดง  ระดับ Professional

- เด็กหญิงอัญญาดา        สุริอาจ             รางวัลเหรียญทองแดง  ระดับ Intermediate

- เด็กหญิงเมธาวีย์          มิตรจิตร           รางวัลเหรียญทองแดง  ระดับ Intermediate

- เด็กชายศิวัช              ยอดไม้            รางวัลเหรียญทองแดง  ระดับ Beginner

- เด็กหญิงกัญญาพัชร      ชุนสิทธิ์            รางวัลเหรียญทองแดง  ระดับ Beginner

- เด็กหญิงนลินทิพย์        ยุยรัมภ์            รางวัลเหรียญทองแดง  ระดับ Beginner


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]