1. ทักษะพื้นฐานของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 มีรายงานว่า การจัดการเรียนการสอนไม่สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นของชุมชน
2. ประสบการณ์ตรงของครูพบได้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยมีรายงานผลการวัดการอ่านและการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน และการเขียนให้กับนักเรียนชะลอตัวเป็นรายวิชาหลัก
3. ผู้บริหารมอบนโยบาย และร่วมกับคณะครูในการกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนรู้พัฒนาการประเมินการอ่าน การเขียนที่เป็นแบบแผนเดียวกัน เพื่อให้ผู้สอนมีทิศทางเดียวกันไปปฏิบัติจริงจนเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
4.
ดำเนินการตามวาระผู้บริหารลดโลกเสมอภาคมอบให้นักเรียนระดับชั้นเด็กเล็กทุกคนปฏิบัติให้เด็กเรียนมีนิสัยรักการอ่านผ่านกิจกรรม
ดังต่อไปนี้
- สอนสะกดในเวลาว่าง
- สร้างสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
- คัดกรองข้อมูลรายบุคคล
- กิจกรรมหนอนน้อยลบลูก
- กิจกรรมส่งเสริมนการอ่าน
โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมจัดทำแฟ้ม ก-ฮ (ภาพและตัวอักษรฮีต) ฝึกการอ่านสะกดคำเขียนคำตามคำศัพท์ตัวอักษรสีแดง) และบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม และกิจกรรมการแนะแนว เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านอย่างเป็นระบบในบริบทของโรงเรียน เช่น สร้างการทำหนังสือทำมือทุกคน สะกดคำศัพท์ อ่านสะกดคำศัพท์ เขียนคำศัพท์ บูรณาการกับกิจกรรมลูกเสือ การทำแฟ้มใบงาน ท่องจำ บูรณาการสร้างแหล่งเรียนรู้ในห้องเรียนให้มีสื่อที่ส่งเสริมการเรียนรู้ หนังสือนิทาน หนังสือน่าอ่าน หนังสือเรียน เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ บูรณาการกับโครงการรักการอ่าน องค์กรสนับสนุนบ้านหนังสือ โรงเรียนชุมชน โรงเรียนอ่านออกเขียนได้ สร้างวัฒนธรรมรักการอ่านในสถานศึกษา ทุกคืนอ่านนิทานให้ลูกฟัง พ่อแม่ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการดูแลพฤติกรรมการอ่านอย่างเข้มแข็งโดยมีผลสัมฤทธิ์ที่เด่นชัดขึ้นตามลำดับ ดังนี้
1. ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการควบคุม
กำกับและติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยให้ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม
สรุปผลการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อการอ่าน
และการเขียนของนักเรียนให้กับผู้บริหารสถานศึกษาอย่างสม่ำเสมอ
2.
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อกิจกรรมการอ่านมีความกระตือรือร้นในการอ่านอย่างต่อเนื่อง
การเขียนบันทึกการอ่าน
การยืมหนังสือจากห้องสมุดโรงเรียนมีความหลากหลายของการอ่านทำให้นักเรียนอ่านคล่อง
พูดคล่อง เขียนคล่อง อย่างเห็นได้ชัด
จากการดำเนินงาน ๔ กิจกรรมให้เด็กนักเรียนมีความสุขในการอ่าน และการเขียน ดังนี้
๑
ความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน ๒๐ คน อ่านได้คล่อง
เขียนไม่ได้มีจำนวนลดลง
๒
การเขียนของนักเรียนเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น
๓ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกสาระการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น
๔ นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
ได้มีนิทรรศการ สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองจากสื่ออ่าน
๕ ผู้บริหารได้ติดตามใกล้ชิด
ให้ข้อมูลในการจัดการศึกษาของโรงเรียนถึงผู้บริหารหน่วยงานต้นสังกัดในปีการศึกษา
๒๕๖๖
๖
ครูต้องสร้างกิจกรรมให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้อ่านได้อย่างยั่งยืน
มีรูปแบบการประเมินตามทักษะในทักษะพื้นฐานที่ชัดเจน
และสะท้อนผลต่อพัฒนาการผู้เรียน