สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การส่งเสริมการอ่าน
โรงเรียนคลองสองต้นนุ่น
กระบวนการพัฒนา

1. ทักษะพื้นฐานของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีรายงานว่า การจัดการเรียนการสอนไม่สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นของชุมชน

2. ประสบการณ์ตรงของครูพบได้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยมีรายงานผลการวัดการอ่านและการเขียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน และการเขียนให้กับนักเรียนชะลอตัวเป็นรายวิชาหลัก

3. ผู้บริหารมอบนโยบาย และร่วมกับคณะครูในการกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนรู้พัฒนาการประเมินการอ่าน การเขียนที่เป็นแบบแผนเดียวกัน เพื่อให้ผู้สอนมีทิศทางเดียวกันไปปฏิบัติจริงจนเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

4. ดำเนินการตามวาระผู้บริหารลดโลกเสมอภาคมอบให้นักเรียนระดับชั้นเด็กเล็กทุกคนปฏิบัติให้เด็กเรียนมีนิสัยรักการอ่านผ่านกิจกรรม ดังต่อไปนี้

        - สอนสะกดในเวลาว่าง

        - สร้างสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้

        - คัดกรองข้อมูลรายบุคคล

        - กิจกรรมหนอนน้อยลบลูก

        - กิจกรรมส่งเสริมนการอ่าน

             โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมจัดทำแฟ้ม ก-ฮ (ภาพและตัวอักษรฮีต) ฝึกการอ่านสะกดคำเขียนคำตามคำศัพท์ตัวอักษรสีแดง) และบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม และกิจกรรมการแนะแนว เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านอย่างเป็นระบบในบริบทของโรงเรียน เช่น สร้างการทำหนังสือทำมือทุกคน สะกดคำศัพท์ อ่านสะกดคำศัพท์ เขียนคำศัพท์ บูรณาการกับกิจกรรมลูกเสือ การทำแฟ้มใบงาน ท่องจำ บูรณาการสร้างแหล่งเรียนรู้ในห้องเรียนให้มีสื่อที่ส่งเสริมการเรียนรู้ หนังสือนิทาน หนังสือน่าอ่าน หนังสือเรียน เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ บูรณาการกับโครงการรักการอ่าน องค์กรสนับสนุนบ้านหนังสือ โรงเรียนชุมชน โรงเรียนอ่านออกเขียนได้ สร้างวัฒนธรรมรักการอ่านในสถานศึกษา ทุกคืนอ่านนิทานให้ลูกฟัง พ่อแม่ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการดูแลพฤติกรรมการอ่านอย่างเข้มแข็งโดยมีผลสัมฤทธิ์ที่เด่นชัดขึ้นตามลำดับ ดังนี้

        1. ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการควบคุม กำกับและติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยให้ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม สรุปผลการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อการอ่าน และการเขียนของนักเรียนให้กับผู้บริหารสถานศึกษาอย่างสม่ำเสมอ

        2. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อกิจกรรมการอ่านมีความกระตือรือร้นในการอ่านอย่างต่อเนื่อง การเขียนบันทึกการอ่าน การยืมหนังสือจากห้องสมุดโรงเรียนมีความหลากหลายของการอ่านทำให้นักเรียนอ่านคล่อง พูดคล่อง เขียนคล่อง อย่างเห็นได้ชัด


ผลจากการปฏิบัติ

จากการดำเนินงาน ๔ กิจกรรมให้เด็กนักเรียนมีความสุขในการอ่าน และการเขียน ดังนี้

๑ ความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน ๒๐ คน อ่านได้คล่อง เขียนไม่ได้มีจำนวนลดลง

๒ การเขียนของนักเรียนเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น

๓ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกสาระการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น

๔ นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ได้มีนิทรรศการ สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองจากสื่ออ่าน

๕ ผู้บริหารได้ติดตามใกล้ชิด ให้ข้อมูลในการจัดการศึกษาของโรงเรียนถึงผู้บริหารหน่วยงานต้นสังกัดในปีการศึกษา ๒๕๖๖

๖ ครูต้องสร้างกิจกรรมให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้อ่านได้อย่างยั่งยืน มีรูปแบบการประเมินตามทักษะในทักษะพื้นฐานที่ชัดเจน และสะท้อนผลต่อพัฒนาการผู้เรียน