สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การปลูกผักปลอดสารพิษ
โรงเรียนสุเหร่าอีรั้ว
กระบวนการพัฒนา

1.ขั้นเตรียมการ Plan

   1.1 จัดทำโครงการ

   1.2 นำเสนอโครงการ

   1.3 ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง

2.ขั้นดำเนินการ Do

   2.1 ดำเนินการตามโครงการ

        1) กิจกรรมปลูกผักสวนครัว

        2) แบ่งกลุ่มนักเรียนตามชั้นเรียนรับผิดชอบบริเวณแปลงเพาะปลูก โดยนักเรียนจะลงเรียนตามตาราง 1 ครั้ง/สัปดาห์

        3) การจัดเตรียมดินเพื่อเพาะปลูก เตรียมพันธุ์พืช ลงมือปฏิบัติ การเก็บเกี่ยวผลผลิตพร้อมทั้งจำหน่าย

        4) เพาะเห็ด -สำรวจพื้นที่ -ปรับปรุงและก่อสร้างโรงเรือน -จัดหาซื้อเชื้อและวัสดุอุปกรณ์ -แบ่งกลุ่มนักเรียนตามกลุ่มสนใจ -ดำเนินการจัดทำและจำหน่ายผลผลิต

3.ขั้นประเมินผล Check

   3.1 จัดทำการประเมินผลเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ

   3.2 ประชุมผู้เกี่ยวข้องโครงการ เพื่อหาความพึงพอใจและความร่วมมือ

4.ขั้นปรับปรุงแก้ไข Action

   4.1 ประชุมคณะทำงานสรุปโครงการเพื่อปรับปรุงแก้ไข และพัฒนา

   4.2 รายงานผลโครงการ


ผลจากการปฏิบัติ

 ผลจากการดำเนินกิจกรรมการปลูกผักปลอดสารพิษ พบว่านักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการปลูกพืชผักและสามารถปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน นักเรียนได้ฝึกทักษะในการจัดการเชิงธุรกิจกับผลผลิตที่ได้ นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ คิดเป็นร้อยละ 98.62


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]