สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC)
โรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฏร์ผดุงผล)
กระบวนการพัฒนา

เป็นโครงการของฝ่ายบริหารงานวิชาการที่สนับสนุนนโยบายกรุงเทพมหานครในเรื่องการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการศึกษาและเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ และพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเป็นมืออาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่สถานศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑


ผลจากการปฏิบัติ

การนำแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภายในโรงเรียน ส่งผล ดังนี้

1.    ด้านนักเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นในภาพรวม มีทักษะการเรียนรู้และมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม รักการเรียนรู้และมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนและโรงเรียน ดังจะเห็นได้จากผลการประเมินในระดับชาติ ดังนี้

-   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด (ร้อยละ ๖๐)

-   ผลคะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕-๒๕๖๖ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกวิชา

-   ผลการทดสอบความสามารถขั้นพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ NT ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ เฉลี่ยรวมความสามารถทั้ง ๓ ด้าน มีระดับคุณภาพ ดี

-   ผลการประเมินความสามารถในการอ่าน ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ มีค่าเฉลี่ยรวม ๒ ด้าน ร้อยละ ๘๗.๔๘ มีระดับคุณภาพดี

-   นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตรงตามหลักสูตร มีค่านิยมที่ดีงาม เป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครองชุมชน

2.    ด้านครู ได้พัฒนาการทำงานบนพื้นฐานการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างกัลยาณมิตร ตระหนักในเป้าหมายการพัฒนาและแก้ปัญหานักเรียน สามารถดูแลนักเรียนได้อย่างลุ่มลึกและทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำทางการเรียนรู้ของผู้เรียน เกิดองค์ความรู้พัฒนาการเรียนการสอนและนวัตกรรม ส่งผลต่อการปรับปรุงพัฒนาวิชาชีพของตนสู่ครูมืออาชีพ มีขวัญกำลังใจในการทำงาน

3.    ด้านผู้บริหาร พัฒนาความสามารถด้านบริหารวิชาการ บริหารงานนิเทศ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน สร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ และเป็นผู้นำทางวิชาการ

4.    ด้านโรงเรียน เป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ โดยทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน บนพื้นฐานวัฒนธรรมองค์กรกัลยาณมิตร ส่งผลให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการ และบรรลุเป้าหมายในการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเป็นองค์กรแห่งความสุข



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]