เป็นโครงการของฝ่ายบริหารงานวิชาการที่สนับสนุนนโยบายกรุงเทพมหานครในเรื่องการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการศึกษาและเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ และพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเป็นมืออาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่สถานศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑
การนำแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(Professional
Learning Community: PLC) มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภายในโรงเรียน
ส่งผล ดังนี้
1.
ด้านนักเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นในภาพรวม
มีทักษะการเรียนรู้และมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม รักการเรียนรู้และมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนและโรงเรียน
ดังจะเห็นได้จากผลการประเมินในระดับชาติ ดังนี้
-
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑-๖ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด (ร้อยละ ๖๐)
-
ผลคะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕-๒๕๖๖ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกวิชา
-
ผลการทดสอบความสามารถขั้นพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ
NT
ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ เฉลี่ยรวมความสามารถทั้ง ๓ ด้าน มีระดับคุณภาพ
ดี
-
ผลการประเมินความสามารถในการอ่าน
ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ มีค่าเฉลี่ยรวม ๒ ด้าน ร้อยละ ๘๗.๔๘ มีระดับคุณภาพดี
-
นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตรงตามหลักสูตร
มีค่านิยมที่ดีงาม เป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครองชุมชน
2.
ด้านครู
ได้พัฒนาการทำงานบนพื้นฐานการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างกัลยาณมิตร
ตระหนักในเป้าหมายการพัฒนาและแก้ปัญหานักเรียน
สามารถดูแลนักเรียนได้อย่างลุ่มลึกและทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำทางการเรียนรู้ของผู้เรียน
เกิดองค์ความรู้พัฒนาการเรียนการสอนและนวัตกรรม ส่งผลต่อการปรับปรุงพัฒนาวิชาชีพของตนสู่ครูมืออาชีพ
มีขวัญกำลังใจในการทำงาน
3.
ด้านผู้บริหาร พัฒนาความสามารถด้านบริหารวิชาการ
บริหารงานนิเทศ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน
สร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ และเป็นผู้นำทางวิชาการ
4.
ด้านโรงเรียน เป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้
โดยทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน บนพื้นฐานวัฒนธรรมองค์กรกัลยาณมิตร ส่งผลให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ
เกิดประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการ และบรรลุเป้าหมายในการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
และเป็นองค์กรแห่งความสุข