สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบ DLPA (Discovery Learning Project Approach)
โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล)
กระบวนการพัฒนา

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยในรูปแบบ DLPA (Discovery Learning Project Approach)

เป็นรูปแบบของนวัตกรรม Project Approach และ Discovery Learning Process ที่นำมาผสมผสานกัน ใน

ลักษณะของการนำไปประยุกต์ใช้บูรณาการเรียนรู้ร่วมกับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้กับเด็ก โดยการจัด

ประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบโครงการ นั้นเป็นรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่คำนึงถึงความสนใจ ความ

ต้องการ ความรู้ และความสามารถในค้นหา หรือสร้างองค์ความรู้ จากการแก้ปัญหาการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งเป็น

ปัญหาการเรียนรู้ที่เกิดจากเด็กเป็นผู้แสดงความสนใจ ซึ่งนำไปสู่การที่เด็กทำการเลือกเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ด้วย

วิธีการลงความเห็นร่วมกัน ทั้งนี้เด็กจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือก วางแผน และทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเองโดยวิธีการ

ตั้งคำถามที่ตนเองสงสัย ต้องการเรียนรู้ จึงมีการร่วมมือกันวางแผนในการพิสูจน์คำตอบร่วมกัน จากการ

ออกแบบ หรือค้นหาวิธีการการสืบค้นต่าง ๆ ด้วยตนเอง เช่น การสอบถามผู้ปกครอง การทัศนศึกษาที่แหล่ง

เรียนรู้ หรือการเชิญวิทยากร เป็นต้น นอกจากนี้ยังส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันในลักษณะของกระบวนการกลุ่ม

จากการกำหนดแนวทางการเรียนรู้ โดยมีครูเป็นผู้ดูแล และอำนวยความสะดวก ทั้งการเป็นที่ปรึกษา การให้

คำแนะนำ การชี้แนะหรือจัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ และการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก

ปฐมวัย กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยในรูปแบบของ Project Approach นั้น

สามารถบูรณาการร่วมกับทักษะ ๗ ขั้นตอนของกระบวนการ Discovery Learning Process ได้แก่ ทักษะสงสัย

ทักษะสังเกต ทักษะสัมผัส ทักษะสำรวจ ทักษะสืบค้น ทักษะสั่งสม และสรุปผลลงในการจัดประสบการณ์ได้อย่าง

กลมกลืน

วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

๑. เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้สนทนาโต้ตอบและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจได้

๒. เพื่อส่งเสริมทักษะการตั้งคำถามในสิ่งที่ตนเองสนใจและพยายามค้นหาคำตอบ

๓. เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอด การคิดเชิงเหตุผล

๔. เพื่อพัฒนากระบวนการคิดแก้ปัญหาและสามารถตัดสินใจในเรื่องง่าย ๆ ได้

๕. เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานตามความคิดและจินตนาการ


ผลจากการปฏิบัติ

เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบ DLPA (Discovery Learning Project

Approach) มีพัฒนาการด้านสติปัญญาสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ซึ่งเด็กที่ได้เรียนรู้นั้นจะสามาร

สนทนาโต้ตอบและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รู้จักการตั้งคำถามในสิ่งที่ตนเองสนใจและพยายามค้นหาคำตอบ

มีความสามารถในการคิดรวบยอด การคิดเชิงเหตุผล และมีกระบวนการคิดแก้ปัญหาและสามารถตัดสินใจใน

เรื่องง่าย ๆ ได้รวมถึงสามารถสร้างสรรค์ผลงานตามความคิดและจินตนาการ

สำหรับผู้ปกครองที่ได้เข้าร่วมการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบ DLPA (Discovery Learning Project

Approach) มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือช่วยตอบคำถาม เพราะหัวข้อการทำโครงการ

ส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองและเด็กคุ้นเคยรู้จัก บางท่านได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรในการพิสูจน์คำตอบใน

โครงการ รวมถึงการนำนักเรียนไปทัศนศึกษา เรียนรู้เพิ่มเติมในแหล่งเรียนรู้ภายนอกอีกด้วย นอกจากนี้

ผู้ปกครองให้ความช่วยเหลือในการเรียนรู้ของเด็กจากการช่วยหาวัสดุ อุปกรณ์ หนังสือ วัตถุดิบ ตามแต่ที่แต่ละ

ห้องแต่ละโครงการได้ขอความร่วมมือ

และในระยะสุดท้ายของโครงการ ผู้ปกครองเป็นแขกคนสำคัญในการมาร่วมกิจกรรม Open House (เปิด

บ้านโครงการแสนสนุก ) ซึ่งผู้ปกครองได้เห็นผลงานจากความตั้งใจของเด็กในระหว่างการเรียนรู้แต่ละกิจกรรม

ทำให้ผู้ปกครองได้ร่วมประเมินเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก ได้เป็นผู้เข้าชมงานทำให้เด็กได้แสดงความสามารถจน

เกิดเป็นความภาคภูมิใจในตนเอง ซึ่งกว่า 10 ปีที่ผ่านมาที่ทางสายชั้นอนุบาลให้ความสำคัญของการจัดกิจกรรมนี้

ก็ทำให้เห็นว่า ผู้ปกครองให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ให้การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน และเข้าใจใน

กระบวนการเรียนรู้ของเด็กเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างบ้านและโรงเรียน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]