การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยในรูปแบบ DLPA (Discovery Learning Project Approach)
เป็นรูปแบบของนวัตกรรม Project Approach และ Discovery Learning Process ที่นำมาผสมผสานกัน ใน
ลักษณะของการนำไปประยุกต์ใช้บูรณาการเรียนรู้ร่วมกับการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้กับเด็ก โดยการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบโครงการ นั้นเป็นรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่คำนึงถึงความสนใจ ความ
ต้องการ ความรู้ และความสามารถในค้นหา หรือสร้างองค์ความรู้ จากการแก้ปัญหาการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งเป็น
ปัญหาการเรียนรู้ที่เกิดจากเด็กเป็นผู้แสดงความสนใจ ซึ่งนำไปสู่การที่เด็กทำการเลือกเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ด้วย
วิธีการลงความเห็นร่วมกัน ทั้งนี้เด็กจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือก วางแผน และทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเองโดยวิธีการ
ตั้งคำถามที่ตนเองสงสัย ต้องการเรียนรู้ จึงมีการร่วมมือกันวางแผนในการพิสูจน์คำตอบร่วมกัน จากการ
ออกแบบ หรือค้นหาวิธีการการสืบค้นต่าง ๆ ด้วยตนเอง เช่น การสอบถามผู้ปกครอง การทัศนศึกษาที่แหล่ง
เรียนรู้ หรือการเชิญวิทยากร เป็นต้น นอกจากนี้ยังส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันในลักษณะของกระบวนการกลุ่ม
จากการกำหนดแนวทางการเรียนรู้ โดยมีครูเป็นผู้ดูแล และอำนวยความสะดวก ทั้งการเป็นที่ปรึกษา การให้
คำแนะนำ การชี้แนะหรือจัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ และการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก
ปฐมวัย กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยในรูปแบบของ Project Approach นั้น
สามารถบูรณาการร่วมกับทักษะ ๗ ขั้นตอนของกระบวนการ Discovery Learning Process ได้แก่ ทักษะสงสัย
ทักษะสังเกต ทักษะสัมผัส ทักษะสำรวจ ทักษะสืบค้น ทักษะสั่งสม และสรุปผลลงในการจัดประสบการณ์ได้อย่าง
กลมกลืน
วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
๑. เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้สนทนาโต้ตอบและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจได้
๒. เพื่อส่งเสริมทักษะการตั้งคำถามในสิ่งที่ตนเองสนใจและพยายามค้นหาคำตอบ
๓. เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอด การคิดเชิงเหตุผล
๔. เพื่อพัฒนากระบวนการคิดแก้ปัญหาและสามารถตัดสินใจในเรื่องง่าย ๆ ได้
๕. เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานตามความคิดและจินตนาการ
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบ DLPA (Discovery Learning Project
Approach) มีพัฒนาการด้านสติปัญญาสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ซึ่งเด็กที่ได้เรียนรู้นั้นจะสามาร
สนทนาโต้ตอบและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รู้จักการตั้งคำถามในสิ่งที่ตนเองสนใจและพยายามค้นหาคำตอบ
มีความสามารถในการคิดรวบยอด การคิดเชิงเหตุผล และมีกระบวนการคิดแก้ปัญหาและสามารถตัดสินใจใน
เรื่องง่าย ๆ ได้รวมถึงสามารถสร้างสรรค์ผลงานตามความคิดและจินตนาการ
สำหรับผู้ปกครองที่ได้เข้าร่วมการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบ DLPA (Discovery Learning Project
Approach) มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือช่วยตอบคำถาม เพราะหัวข้อการทำโครงการ
ส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองและเด็กคุ้นเคยรู้จัก บางท่านได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรในการพิสูจน์คำตอบใน
โครงการ รวมถึงการนำนักเรียนไปทัศนศึกษา เรียนรู้เพิ่มเติมในแหล่งเรียนรู้ภายนอกอีกด้วย นอกจากนี้
ผู้ปกครองให้ความช่วยเหลือในการเรียนรู้ของเด็กจากการช่วยหาวัสดุ อุปกรณ์ หนังสือ วัตถุดิบ ตามแต่ที่แต่ละ
ห้องแต่ละโครงการได้ขอความร่วมมือ
และในระยะสุดท้ายของโครงการ ผู้ปกครองเป็นแขกคนสำคัญในการมาร่วมกิจกรรม Open House (เปิด
บ้านโครงการแสนสนุก ) ซึ่งผู้ปกครองได้เห็นผลงานจากความตั้งใจของเด็กในระหว่างการเรียนรู้แต่ละกิจกรรม
ทำให้ผู้ปกครองได้ร่วมประเมินเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก ได้เป็นผู้เข้าชมงานทำให้เด็กได้แสดงความสามารถจน
เกิดเป็นความภาคภูมิใจในตนเอง ซึ่งกว่า 10 ปีที่ผ่านมาที่ทางสายชั้นอนุบาลให้ความสำคัญของการจัดกิจกรรมนี้
ก็ทำให้เห็นว่า ผู้ปกครองให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ให้การสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน และเข้าใจใน
กระบวนการเรียนรู้ของเด็กเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างบ้านและโรงเรียน