โครงการพัฒนางานอาชีพตามแนวพระราชดำริ (งานประดิษฐ์) เพื่อพัฒนาทักษะทางอาชีพด้านงานประดิษฐ์และสร้างโอกาสในการเรียนรู้อย่างสมดุลตามแนวพระราชดำริ
เพื่อฝึกนักเรียนให้มีความสามารถในการออกแบบ ผลิต และต่อยอดงานประดิษฐ์ และเพื่อเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปประกอบอาชีพ
สร้างรายได้ กระบวนการขั้นตอนการดำเนินงานตามรูปแบบ PDCA มีดังนี้
๑. Plan (วางแผน)
๑.๑
ประชุมคณะกรรมการวางแผนงาน
๑.๒ ขออนุมัติโครงการ
๑.๓
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
๒. Do (ดำเนินการ)
ดำเนินการกิจกรรมในโครงการพัฒนางานอาชีพตามแนวพระราชดำริ
(งานประดิษฐ์) โดยศึกษาความสนใจ ความถนัด
และพื้นฐานของนักเรียนแต่ละระดับ
รวมถึงประสานความร่วมมือบุคลากรผู้มีความรู้ด้านงานประดิษฐ์ โดยใช้แนวทางบูรณาการ (Integrated
Learnin) ระหว่างภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ประยุกต์ใช้รูปแบบ Project-Based
Learning ให้นักเรียนผ่านการลงทำอย่างแท้จริง และดำเนินการแสดง
ผลงานรวมถึงจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ในวันสำคัญต่าง ๆ ของโรงเรียนและหน่วยงานต้นสังกัด
เช่น กิจกรรมวัน
วาเลนไทน์ กิจกรรมตลาดนัดวัยเรียน ณ ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค และกิจกรรมอื่น ๆ
ที่ส่งเสริมสนับสนุนโครงการของงานประดิษฐ์
๓. Check (ตรวจสอบ)
๓.๑
การสังเกตประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนโดยครูผู้สอน
๑) การประเมินจากความตั้งใจ
การมีส่วนร่วม กระบวนการทำงาน และความคิดสร้างสรรค์
๒) สังเกตพฤติกรรมและผลผลิต
และการนำเสนอผลงาน
๓.๒ การนิเทศ/ประเมินผล
๑)
การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการโรงเรียน
๒)
การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการจากบริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน)
๓) การประเมินผลระดับโรงเรียน
๔. Act (ปรับปรุงพัฒนา)
ทบทวนผลการดำเนินงาน โดยการประชุมคณะกรรมการหลังจบกิจกรรมแต่ละภาคเรียน
รับฟังข้อเสนอแนะจากครู นักเรียนแ และผู้ปกครอง ปรับแผนกิจกรรมโดยนำผลที่ได้จากการประเมินผลนิเทศ
กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ มาพัฒนางานต่อไป
ปรับกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับช่วงวัยหรือความสามารถของนักเรียนในปีถัดไป
พัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มเติม เช่น การสร้างแบรนด์ การตลาดออนไลน์ในงานประดิษฐ์
และขยายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกมากขึ้น
เพื่อเพิ่มโอกาสการเรียนรู้นอกห้องเรียน
จากการดำเนินโครงการพัฒนางานอาชีพตามแนวพระราชดำริ (งานประดิษฐ์) นักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมทั้งในด้านทักษะวิชาชีพและการพัฒนาตนเอง ดังนี้
ด้านความรู้ (Knowledge) นักเรียนมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานประดิษฐ์
เช่น การออกแบบชิ้นงาน เทคนิคการใช้วัสดุเหลือใช้
การเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่เหมาะสม เข้าใจหลักการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
และสามารถวิเคราะห์ต้นทุนของวัสดุอุปกรณ์ได้ในเบื้องต้น
ด้านทักษะ (Skills) นักเรียนสามารถสร้างชิ้นงานประดิษฐ์ได้จริงด้วยตนเอง
เช่น กระเป๋า หมอนอิง
ของตกแต่ง ของเล่น และของใช้ในชีวิตประจำวัน พัฒนาทักษะการใช้เครื่องมืออย่างถูกต้องและปลอดภัย
มีความสามารถในการปรับปรุง ดัดแปลง
และพัฒนาชิ้นงานให้มีความคิดสร้างสรรค์และความเป็นเอกลักษณ์นักเรียนบางกลุ่มสามารถต่อยอดเป็นสินค้าจำหน่ายในกิจกรรมตลาดนัดโรงเรียนหรือในชุมชน
ด้านเจตคติ (Attitudes) นักเรียนเห็นคุณค่าของงานฝีมือและวัสดุเหลือใช้ ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากร มีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง มีความรับผิดชอบในการทำงาน และมีความมั่นใจในตนเองมากยิ่งขึ้นด้านคุณลักษณะและพฤติกรรม (Attributes and Behaviors) นักเรียนมีความตั้งใจและอดทนในการปฏิบัติงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีวินัยในการปฏิบัติงาน และมีพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องนักเรียนบางคนแจากการดำเนินโครงการพัฒนางานอาชีพตามแนวพระราชดำริ (งานประดิษฐ์) นักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมทั้งในด้านทักษะวิชาชีพและการพัฒนาตนเอง ดังนี้
ด้านความรู้ (Knowledge) นักเรียนมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานประดิษฐ์
เช่น การออกแบบชิ้นงาน เทคนิคการใช้วัสดุเหลือใช้
การเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่เหมาะสม เข้าใจหลักการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
และสามารถวิเคราะห์ต้นทุนของวัสดุอุปกรณ์ได้ในเบื้องต้น
ด้านทักษะ (Skills) นักเรียนสามารถสร้างชิ้นงานประดิษฐ์ได้จริงด้วยตนเอง
เช่น กระเป๋า หมอนอิง
ของตกแต่ง ของเล่น และของใช้ในชีวิตประจำวัน พัฒนาทักษะการใช้เครื่องมืออย่างถูกต้องและปลอดภัย
มีความสามารถในการปรับปรุง ดัดแปลง
และพัฒนาชิ้นงานให้มีความคิดสร้างสรรค์และความเป็นเอกลักษณ์นักเรียนบางกลุ่มสามารถต่อยอดเป็นสินค้าจำหน่ายในกิจกรรมตลาดนัดโรงเรียนหรือในชุมชน
ด้านเจตคติ (Attitudes) นักเรียนเห็นคุณค่าของงานฝีมือและวัสดุเหลือใช้
ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากร มีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
มีความรับผิดชอบในการทำงาน
และมีความมั่นใจในตนเองมากยิ่งขึ้นด้านคุณลักษณะและพฤติกรรม (Attributes
and Behaviors) นักเรียนมีความตั้งใจและอดทนในการปฏิบัติงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
มีวินัยในการปฏิบัติงาน
และมีพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องนักเรียนบางคนแสดงออกถึงความเป็นผู้นำและมีความคิดเป็นผู้ประกอบการในระดับเบื้องต้น
ด้านความยั่งยืนในการเรียนรู้ (Lifelong Learning Skills) นักเรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือต่อยอดในการประกอบอาชีพในอนาคต
มีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ต่อยอดในสายอาชีพหรือศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
ผลการดำเนินงานโครงการ ส่งผลให้นักเรียน มีทักษะงานประดิษฐ์เพิ่มขึ้น
95%
และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการสร้างรายได้ นักเรียน
มีความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหาเพิ่มขึ้น 90% จากกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง
นอกจากนี้ นักเรียนร้อยละ 92 มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
และเกิดจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
และมีความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วมโครงการร้อยละ 99.17
ผลการดำเนินงานโครงการ ส่งผลให้นักเรียน มีทักษะงานประดิษฐ์เพิ่มขึ้น 95% และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการสร้างรายได้ นักเรียน มีความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหาเพิ่มขึ้น 90% จากกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง นอกจากนี้ นักเรียนร้อยละ 92 มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และเกิดจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมและภูมิปัญญาท้องถิ่น และมีความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วมโครงการร้อยละ 99.17
ผลงานที่ได้รับการยอมรับและได้รับรางวัล
ปีการศึกษา
๒๕๖2 ได้รับรางวัลเกียรติบัตรระดับเหรียญทอง รางวัลชมเชย
กิจกรรมงานประดิษฐ์เศษวัสดุ มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3
ในงานมหกรรณมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ครั้งที่ 11 ณ จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีการศึกษา ๒๕๖6 ได้รับรางวัลชนะเลิศ
ระดับเหรียญทอง การแข่งขันร้อยมาลัย ในงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ณ
จังหวัดเชียงราย
ปีการศึกษา 2566 ได้รับรางวัลเหรียญทอง
การแข่งขันร้อยมาลัย
ปีการศึกษา
๒๕๖7 ได้รับรางวัลชนะเลศ ระดับเหรียญทอง การแข่งขันโครงงานการงานอาชีพ(ม.1-2) การแข่งขันทักษะวิชาการนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2
ปีการศึกษา
๒๕๖7 ได้รับรางวัลชนะเลศ ระดับเหรียญทอง
การแข่งขันการประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ (ม.1-2)
การแข่งขันทักษะวิชาการนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2