สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการพัฒนางานอาชีพตามแนวพระราชดำริ (งานประดิษฐ์)
โรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
กระบวนการพัฒนา

          โครงการพัฒนางานอาชีพตามแนวพระราชดำริ (งานประดิษฐ์) เพื่อพัฒนาทักษะทางอาชีพด้านงานประดิษฐ์และสร้างโอกาสในการเรียนรู้อย่างสมดุลตามแนวพระราชดำริ เพื่อฝึกนักเรียนให้มีความสามารถในการออกแบบ ผลิต และต่อยอดงานประดิษฐ์ และเพื่อเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ กระบวนการขั้นตอนการดำเนินงานตามรูปแบบ PDCA  มีดังนี้

          ๑. Plan (วางแผน)

                ๑.๑ ประชุมคณะกรรมการวางแผนงาน

                ๑.๒ ขออนุมัติโครงการ

                ๑.๓ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

          ๒. Do (ดำเนินการ)

              ดำเนินการกิจกรรมในโครงการพัฒนางานอาชีพตามแนวพระราชดำริ  (งานประดิษฐ์) โดยศึกษาความสนใจ ความถนัด และพื้นฐานของนักเรียนแต่ละระดับ รวมถึงประสานความร่วมมือบุคลากรผู้มีความรู้ด้านงานประดิษฐ์ โดยใช้แนวทางบูรณาการ (Integrated Learnin) ระหว่างภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ประยุกต์ใช้รูปแบบ Project-Based Learning ให้นักเรียนผ่านการลงทำอย่างแท้จริง และดำเนินการแสดง
ผลงานรวมถึงจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ในวันสำคัญต่าง ๆ ของโรงเรียนและหน่วยงานต้นสังกัด เช่น กิจกรรมวัน
วาเลนไทน์ กิจกรรมตลาดนัดวัยเรียน ณ ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค และกิจกรรมอื่น ๆ ที่ส่งเสริมสนับสนุนโครงการของงานประดิษฐ์

          ๓. Check (ตรวจสอบ)

                ๓.๑ การสังเกตประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนโดยครูผู้สอน

                      ๑) การประเมินจากความตั้งใจ การมีส่วนร่วม กระบวนการทำงาน และความคิดสร้างสรรค์

            ๒) สังเกตพฤติกรรมและผลผลิต และการนำเสนอผลงาน

          ๓.๒ การนิเทศ/ประเมินผล

                      ๑) การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการโรงเรียน

            ๒) การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการจากบริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน)

            ๓) การประเมินผลระดับโรงเรียน

๔. Act (ปรับปรุงพัฒนา)

    ทบทวนผลการดำเนินงาน โดยการประชุมคณะกรรมการหลังจบกิจกรรมแต่ละภาคเรียน รับฟังข้อเสนอแนะจากครู นักเรียนแ และผู้ปกครอง ปรับแผนกิจกรรมโดยนำผลที่ได้จากการประเมินผลนิเทศ กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ มาพัฒนางานต่อไป

              ปรับกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับช่วงวัยหรือความสามารถของนักเรียนในปีถัดไป พัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มเติม เช่น การสร้างแบรนด์ การตลาดออนไลน์ในงานประดิษฐ์ และขยายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกมากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสการเรียนรู้นอกห้องเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

จากการดำเนินโครงการพัฒนางานอาชีพตามแนวพระราชดำริ (งานประดิษฐ์) นักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมทั้งในด้านทักษะวิชาชีพและการพัฒนาตนเอง ดังนี้

       ด้านความรู้ (Knowledge) นักเรียนมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานประดิษฐ์ เช่น การออกแบบชิ้นงาน เทคนิคการใช้วัสดุเหลือใช้ การเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่เหมาะสม เข้าใจหลักการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ และสามารถวิเคราะห์ต้นทุนของวัสดุอุปกรณ์ได้ในเบื้องต้น

        ด้านทักษะ (Skills) นักเรียนสามารถสร้างชิ้นงานประดิษฐ์ได้จริงด้วยตนเอง เช่น กระเป๋า หมอนอิง
ของตกแต่ง ของเล่น และของใช้ในชีวิตประจำวัน พัฒนาทักษะการใช้เครื่องมืออย่างถูกต้องและปลอดภัย

มีความสามารถในการปรับปรุง ดัดแปลง และพัฒนาชิ้นงานให้มีความคิดสร้างสรรค์และความเป็นเอกลักษณ์นักเรียนบางกลุ่มสามารถต่อยอดเป็นสินค้าจำหน่ายในกิจกรรมตลาดนัดโรงเรียนหรือในชุมชน

       ด้านเจตคติ (Attitudes) นักเรียนเห็นคุณค่าของงานฝีมือและวัสดุเหลือใช้ ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากร มีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง มีความรับผิดชอบในการทำงาน และมีความมั่นใจในตนเองมากยิ่งขึ้นด้านคุณลักษณะและพฤติกรรม (Attributes and Behaviors) นักเรียนมีความตั้งใจและอดทนในการปฏิบัติงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีวินัยในการปฏิบัติงาน และมีพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องนักเรียนบางคนแจากการดำเนินโครงการพัฒนางานอาชีพตามแนวพระราชดำริ (งานประดิษฐ์) นักเรียนโรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมทั้งในด้านทักษะวิชาชีพและการพัฒนาตนเอง ดังนี้

       ด้านความรู้ (Knowledge) นักเรียนมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานประดิษฐ์ เช่น การออกแบบชิ้นงาน เทคนิคการใช้วัสดุเหลือใช้ การเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่เหมาะสม เข้าใจหลักการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ และสามารถวิเคราะห์ต้นทุนของวัสดุอุปกรณ์ได้ในเบื้องต้น

        ด้านทักษะ (Skills) นักเรียนสามารถสร้างชิ้นงานประดิษฐ์ได้จริงด้วยตนเอง เช่น กระเป๋า หมอนอิง
ของตกแต่ง ของเล่น และของใช้ในชีวิตประจำวัน พัฒนาทักษะการใช้เครื่องมืออย่างถูกต้องและปลอดภัย

มีความสามารถในการปรับปรุง ดัดแปลง และพัฒนาชิ้นงานให้มีความคิดสร้างสรรค์และความเป็นเอกลักษณ์นักเรียนบางกลุ่มสามารถต่อยอดเป็นสินค้าจำหน่ายในกิจกรรมตลาดนัดโรงเรียนหรือในชุมชน

        ด้านเจตคติ (Attitudes) นักเรียนเห็นคุณค่าของงานฝีมือและวัสดุเหลือใช้ ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากร มีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง มีความรับผิดชอบในการทำงาน และมีความมั่นใจในตนเองมากยิ่งขึ้นด้านคุณลักษณะและพฤติกรรม (Attributes and Behaviors) นักเรียนมีความตั้งใจและอดทนในการปฏิบัติงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีวินัยในการปฏิบัติงาน และมีพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องนักเรียนบางคนแสดงออกถึงความเป็นผู้นำและมีความคิดเป็นผู้ประกอบการในระดับเบื้องต้น

        ด้านความยั่งยืนในการเรียนรู้ (Lifelong Learning Skills) นักเรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือต่อยอดในการประกอบอาชีพในอนาคต มีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ต่อยอดในสายอาชีพหรือศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

        ผลการดำเนินงานโครงการ ส่งผลให้นักเรียน มีทักษะงานประดิษฐ์เพิ่มขึ้น 95% และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการสร้างรายได้ นักเรียน มีความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหาเพิ่มขึ้น 90% จากกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง นอกจากนี้ นักเรียนร้อยละ 92 มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และเกิดจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมและภูมิปัญญาท้องถิ่น และมีความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วมโครงการร้อยละ 99.17

        ผลการดำเนินงานโครงการ ส่งผลให้นักเรียน มีทักษะงานประดิษฐ์เพิ่มขึ้น 95% และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการสร้างรายได้ นักเรียน มีความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหาเพิ่มขึ้น 90% จากกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง นอกจากนี้ นักเรียนร้อยละ 92 มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และเกิดจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมและภูมิปัญญาท้องถิ่น และมีความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วมโครงการร้อยละ 99.17

ผลงานที่ได้รับการยอมรับและได้รับรางวัล

            ปีการศึกษา ๒๕๖2 ได้รับรางวัลเกียรติบัตรระดับเหรียญทอง รางวัลชมเชย กิจกรรมงานประดิษฐ์เศษวัสดุ มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 ในงานมหกรรณมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ครั้งที่ 11 ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

  ปีการศึกษา ๒๕๖6 ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับเหรียญทอง การแข่งขันร้อยมาลัย ในงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ณ จังหวัดเชียงราย

  ปีการศึกษา 2566 ได้รับรางวัลเหรียญทอง การแข่งขันร้อยมาลัย

  ปีการศึกษา ๒๕๖7 ได้รับรางวัลชนะเลศ ระดับเหรียญทอง การแข่งขันโครงงานการงานอาชีพ(ม.1-2) การแข่งขันทักษะวิชาการนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2

  ปีการศึกษา ๒๕๖7 ได้รับรางวัลชนะเลศ ระดับเหรียญทอง การแข่งขันการประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ (ม.1-2) การแข่งขันทักษะวิชาการนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2