1. 1.)กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
โดยสถานศึกษากำหนดมาตรฐานของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ
มาตรฐานการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด และต้องครอบคลุมสาระการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้
มาตรฐานคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรนโยบายกรุงเทพมหานคร สะท้อนอัตลักษณ์ บริบท
และจุดเน้นของสถานศึกษา
โดยสามารถกำหนดมาตรฐานเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้ได้หรือกำหนดประเด็นการประเมินเพิ่มเติมในแต่ละมาตรฐานได้
ตามสภาพจริงของสถานศึกษา
เน้นคุณภาพผู้เรียนคือเป้าหมายสูงสุดในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
และจัดทำประกาศสถานศึกษาเรื่องการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
และต้องระบุค่าเป้าหมายของแต่ละมาตรฐานให้ชัดเจน เพื่อความเข้าใจตรงกันในการพัฒนา
การวัดประเมินผล และการสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้อง
2. จัดทำแผนการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
ที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและค่าเป้าหมายตามที่สถานศึกษาได้ประกาศกำหนดไว้
โดยสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบสะท้อนคุณภาพความสำเร็จอย่างชัดเจนตามาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการขั้นพื้นฐาน ที่กำหนดให้สถานศึกษาต้องจัดทำแผน 2
ประเภท ดังนี้
2.1 แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
สถานศึกษาได้จัดทำแผนระยะกลาง 4 ปี
โดยสถานศึกษาโดยได้นำแนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์มาใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาด้วยการวิเคราะห์จุดแข็ง
จุดอ่อนของปัจจัยภายในสถานศึกษา วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคของปัจจัยภายนอกสถานศึกษา
ประเมินสถานภาพของสภานศึกษา กำหนดวิสัยทัศน์
พันธกิจ เป้าประสงค์ กำหนดกรอบกลยุทธ์/กลยุทธ์การพัฒนา กำหนดแผนงานโครงการ
กิจกรรมรองรับ พร้อมประมาณการงบประมาณ ทรัพยากรที่ใช้สนับสนุนการดำเนินงานของสถานศึกษา
2.2 แผนปฏิบัติการประจำปี
(Action
Plan) สถานศึกษาได้นำแผนพัฒนาการจัดการไปสู่การปฏิบัติด้วยการวิเคราะห์ทิศทางการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
วิเคราะห์ประมาณการงบประมารรายรบ-รายจ่าย จัดลำดับของโครงการ
พร้อมกับจัดทำรายละเอียดของโครงการ กิจกรรม
ที่ครอบคลุมมาตรฐานของสถานศึกษาด้านคุณภาพของผู้เรียน กระบวนการบริหารและจัดการ
กระบวนการจัดประสบการณ์/จัดการเรียนการสอน นโยบาย และจุดเน้นของหน่วยงานต้นสังกัด
เพื่อให้การดำเนินงานของสถานศึกษาบรรลุตามวิสัยทัศน์ตามมาตรฐานการศึกษาของแผนพัฒนาการจัดการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา
เสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้เห็นชอบก่อนนำไปใช้จริง
3. ดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
4. ตรวจสอบดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา
5. ประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่ได้ประกาศ
กำหนดไว้ ซึ่งต้องดำเนินการโดยคณะกรรมการที่สถานศึกษาได้มีคำสั่งแต่งตั้งอย่างชัดเจน
กำหนดประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1
ครั้ง โดยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและเหมาะสม
6. จัดทำรายงานการประเมินผลของสถานศึกษา
เป็นการนำเสนอผลการดำเนินงานในการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับใด
โดยใช้ข้อมูลผลการประเมินและนำผลมาวิเคราะห์จุดเด่น จุดควรพัฒนา
และระบุแนวทางพัฒนาสถานศึกษาในอนาคต ไปใช้ประโยชน์ต่อการปรับปรุง
และพัฒนาคุณภาพการศึกษาในปีถัดไปให้ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน
7. การพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการศึกษา
โดยการนำข้อมูลจากกรประเมินตนเอง ข้อเสนอแนะ
ความคิดเห็นของคณะกรรมการที่เป็นข้อมูลย้อนกลับไปให้สถานศึกษาได้ศึกษาจุดเด่น
จุดควรพัฒนา
และแนวทางการพัฒนาของแต่ละมาตรฐานมาวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาในปีการศึกษาถัดไปให้สอดคล้องกับสภาพจริง
และสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดีกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา
โดยสถานศึกษาได้ดำเนินขั้นตอนการประกันคุณภาพในสถานศึกษาตามหลักการบริหาร
PDCA
คือมีกระบวนการการวางแผนกำหนดเป้าหมายคุณภาพ
(Plan)
ดำเนินการตามแผนควบคู่กับการติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพระหว่างการดำเนินการ (Do
& Check) กระบวนการนำผลการประเมินมาเป็นฐานการตัดสินใจพัฒนาหรือยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้นต่อเนื่องตามลำดับ
(Act)
1. โรงเรียนมีคะแนนผลการประเมินภายในมาตรฐานการศึกษาเฉลี่ยตั้งแต่
3.00 ขึ้นไปทุกมาตรฐาน
2. โรงเรียนคะแนนรวมเฉลี่ยผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน
(RT)
และ
คะแนนรวมเฉลี่ยผลการประเมินทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ
(NT) สูง
กว่าระดับชาติมาอย่างต่อเนื่อง