สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน
โรงเรียนวังเล็กวิทยานุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

1.      1.)กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยสถานศึกษากำหนดมาตรฐานของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด และต้องครอบคลุมสาระการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ มาตรฐานคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรนโยบายกรุงเทพมหานคร สะท้อนอัตลักษณ์ บริบท และจุดเน้นของสถานศึกษา โดยสามารถกำหนดมาตรฐานเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้ได้หรือกำหนดประเด็นการประเมินเพิ่มเติมในแต่ละมาตรฐานได้ ตามสภาพจริงของสถานศึกษา เน้นคุณภาพผู้เรียนคือเป้าหมายสูงสุดในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา และจัดทำประกาศสถานศึกษาเรื่องการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และต้องระบุค่าเป้าหมายของแต่ละมาตรฐานให้ชัดเจน เพื่อความเข้าใจตรงกันในการพัฒนา การวัดประเมินผล และการสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้อง

2.      จัดทำแผนการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและค่าเป้าหมายตามที่สถานศึกษาได้ประกาศกำหนดไว้ โดยสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบสะท้อนคุณภาพความสำเร็จอย่างชัดเจนตามาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการขั้นพื้นฐาน ที่กำหนดให้สถานศึกษาต้องจัดทำแผน 2 ประเภท ดังนี้

2.1   แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา สถานศึกษาได้จัดทำแผนระยะกลาง 4 ปี โดยสถานศึกษาโดยได้นำแนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์มาใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาด้วยการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อนของปัจจัยภายในสถานศึกษา วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคของปัจจัยภายนอกสถานศึกษา ประเมินสถานภาพของสภานศึกษา  กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กำหนดกรอบกลยุทธ์/กลยุทธ์การพัฒนา กำหนดแผนงานโครงการ กิจกรรมรองรับ พร้อมประมาณการงบประมาณ ทรัพยากรที่ใช้สนับสนุนการดำเนินงานของสถานศึกษา

2.2   แผนปฏิบัติการประจำปี (Action Plan) สถานศึกษาได้นำแผนพัฒนาการจัดการไปสู่การปฏิบัติด้วยการวิเคราะห์ทิศทางการจัดการศึกษาของสถานศึกษา วิเคราะห์ประมาณการงบประมารรายรบ-รายจ่าย จัดลำดับของโครงการ พร้อมกับจัดทำรายละเอียดของโครงการ กิจกรรม ที่ครอบคลุมมาตรฐานของสถานศึกษาด้านคุณภาพของผู้เรียน กระบวนการบริหารและจัดการ กระบวนการจัดประสบการณ์/จัดการเรียนการสอน นโยบาย และจุดเน้นของหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การดำเนินงานของสถานศึกษาบรรลุตามวิสัยทัศน์ตามมาตรฐานการศึกษาของแผนพัฒนาการจัดการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา เสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้เห็นชอบก่อนนำไปใช้จริง

3.      ดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

4.      ตรวจสอบดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา

5.      ประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่ได้ประกาศ กำหนดไว้ ซึ่งต้องดำเนินการโดยคณะกรรมการที่สถานศึกษาได้มีคำสั่งแต่งตั้งอย่างชัดเจน กำหนดประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง โดยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและเหมาะสม

6.      จัดทำรายงานการประเมินผลของสถานศึกษา เป็นการนำเสนอผลการดำเนินงานในการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับใด โดยใช้ข้อมูลผลการประเมินและนำผลมาวิเคราะห์จุดเด่น จุดควรพัฒนา และระบุแนวทางพัฒนาสถานศึกษาในอนาคต ไปใช้ประโยชน์ต่อการปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพการศึกษาในปีถัดไปให้ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน

7.      การพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการศึกษา โดยการนำข้อมูลจากกรประเมินตนเอง ข้อเสนอแนะ ความคิดเห็นของคณะกรรมการที่เป็นข้อมูลย้อนกลับไปให้สถานศึกษาได้ศึกษาจุดเด่น จุดควรพัฒนา และแนวทางการพัฒนาของแต่ละมาตรฐานมาวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาในปีการศึกษาถัดไปให้สอดคล้องกับสภาพจริง และสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดีกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา

โดยสถานศึกษาได้ดำเนินขั้นตอนการประกันคุณภาพในสถานศึกษาตามหลักการบริหาร PDCA

คือมีกระบวนการการวางแผนกำหนดเป้าหมายคุณภาพ (Plan) ดำเนินการตามแผนควบคู่กับการติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพระหว่างการดำเนินการ (Do & Check) กระบวนการนำผลการประเมินมาเป็นฐานการตัดสินใจพัฒนาหรือยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้นต่อเนื่องตามลำดับ (Act)  


ผลจากการปฏิบัติ

   1. โรงเรียนมีคะแนนผลการประเมินภายในมาตรฐานการศึกษาเฉลี่ยตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไปทุกมาตรฐาน

   2. โรงเรียนคะแนนรวมเฉลี่ยผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) และ
       คะแนนรวมเฉลี่ยผลการประเมินทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (
NT) สูง
       กว่าระดับชาติมาอย่างต่อเนื่อง


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]