– ครูผู้สอนและครูพละสอบถามความสมัครใจ และคัดเลือกนักเรียนที่มีทักษะพื้นฐานหรือมีความมุ่งมั่น
– แบ่งกลุ่มตามช่วงชั้น ฝึกซ้อมหลังเลิกเรียนและในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์
– วางแผนการฝึกตั้งแต่ทักษะพื้นฐาน เช่น การเสิร์ฟ การรับ การตบ ไปจนถึงการเล่นเป็นทีม ฝึกวินัย การสื่อสาร และการตัดสินใจภายใต้ความกดดัน
– ใช้ระบบชมรมเสริมความต่อเนื่อง พร้อมปลูกฝังจิตอาสาและการอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์
– เพื่อยกระดับทักษะ เพิ่มแรงบันดาลใจ และเสริมเทคนิคการแข่งขัน
– โรงเรียนสนับสนุนลูกบอล ชุดกีฬา ตาข่าย และพื้นที่ฝึกซ้อม รวมทั้งของว่างหรืออาหารเสริมหลังการฝึก
– ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในระดับเขตและระดับจังหวัด เพื่อเปิดประสบการณ์และเสริมแรงจูงใจ