สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กีฬาวอลเล่ย์บอล
โรงเรียนวัดแจงร้อน
กระบวนการพัฒนา
  • สำรวจความสนใจของนักเรียน

           – ครูผู้สอนและครูพละสอบถามความสมัครใจ และคัดเลือกนักเรียนที่มีทักษะพื้นฐานหรือมีความมุ่งมั่น

  • จัดตั้งทีมวอลเลย์บอลโรงเรียน

           – แบ่งกลุ่มตามช่วงชั้น ฝึกซ้อมหลังเลิกเรียนและในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

  • จัดทำตารางการฝึกซ้อมและแผนพัฒนา

           – วางแผนการฝึกตั้งแต่ทักษะพื้นฐาน เช่น การเสิร์ฟ การรับ การตบ ไปจนถึงการเล่นเป็นทีม ฝึกวินัย การสื่อสาร และการตัดสินใจภายใต้ความกดดัน

  • บูรณาการกับกิจกรรม TO BE NUMBER ONE

           – ใช้ระบบชมรมเสริมความต่อเนื่อง พร้อมปลูกฝังจิตอาสาและการอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์

  • เชิญวิทยากรหรือโค้ชภายนอกมาร่วมฝึก

           – เพื่อยกระดับทักษะ เพิ่มแรงบันดาลใจ และเสริมเทคนิคการแข่งขัน

  • สนับสนุนงบประมาณ อุปกรณ์ และสถานที่

          – โรงเรียนสนับสนุนลูกบอล ชุดกีฬา ตาข่าย และพื้นที่ฝึกซ้อม รวมทั้งของว่างหรืออาหารเสริมหลังการฝึก

  • ส่งเสริมการเข้าร่วมแข่งขัน

           – ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในระดับเขตและระดับจังหวัด เพื่อเปิดประสบการณ์และเสริมแรงจูงใจ


ผลจากการปฏิบัติ
  • นักเรียนมีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น และสามารถบริหารเวลาว่างได้อย่างมีคุณค่า
  • ทีมวอลเลย์บอลของโรงเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันระดับเขตและระดับจังหวัด
  • นักเรียนมีวินัย รู้จักการทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบ และมีความมั่นใจในการแสดงออก
  • กิจกรรมช่วยลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การติดโทรศัพท์หรือเล่นเกมมากเกินไป
  • โรงเรียนมีชื่อเสียงด้านกีฬา และได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน
  • เกิดความร่วมมือระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก