1. ขั้นสำรวจปัญหา
นักเรียนและครูร่วมกันสำรวจปัญหาการอ่านไม่คล่องของนักเรียนว่ามาจากสาเหตุใดบ้าง
มีปัจจัยใดที่เป็นผลกระทบต่ออ่านหนังสือของนักเรียน
2. ขั้นรวบรวมข้อมูล
เตรียมบทสวดโอ้เอ้วิหารรายเรื่องกาพย์พระไชยสุริยา โดยแบ่งเป็น 3 ทำนองคือ กาพย์ยานี 11 , กาพย์ฉบัง 16, กาพย์สุรางคนางค์ 28
เพื่อเตรียมให้นักเรียนฝึกอ่านและฝึกสวดตามทำนอง
3. ขั้นวางแผนดำเนินงาน
ครูรับสมัครนักเรียนเข้าชมรมโอ้เอ้วิหารราย เพื่อฝึกทักษะทางด้านการอ่าน
ฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายให้ถูกต้องตามทำนองสวดจัดทำวีดิทัศน์การฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายโดยใช้นักเรียนในชมรมเป็นผู้สวดเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักเรียนทั้งโรงเรียน
4. ขั้นดำเนินการ
ครูและนักเรียนลงมือปฏิบัติผ่านรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาของโรงเรียนวัดช่องนนทรี
โดยเริ่มจากการอ่านออกเสียงตามบทสวดที่กำหนดให้
หลังจากนั้นเริ่มฝึกหัดสวดทีละทำนองจนสวดได้ครบทุกทำนอง
การออกรายการโทรทัศน์ของชมรมโอ้เอ้วิหารรายจะออกอากาศทุกวันอังคารและทุกวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน ส่วนการอ่านออกเสียงแต่ละบทสวด
ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยทุกระดับชั้นจะทำการทดสอบอ่านเพื่อประเมินผลการอ่านของนักเรียนในทุกภาคเรียนการศึกษา ส่วนนักเรียนที่มีทักษะด้านสวดโอเอ้วิหารราย สวดได้ไพเราะ
ครูผู้สอนจะนำมาฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อเตรียมประกวดแข่งขันสวดโอ้เอ้วิหารรายในลำดับต่อไป
5. ขั้นนำเสนอผลงาน
นักเรียนนำเสนอผลงาน
โดยร่วมกันอ่านออกเสียงตามบทสวดในห้องเรียนให้พร้อมเพรียงกัน ในการออกรายการโทรทัศน์ของชมรมโอ้เอ้วิหารราย
ผลจากการการสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่านการใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ ส่งผลดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในส่วนต่างๆ ดังนี้
1. ผลต่อผู้เรียน
สามารถแก้ปัญหาในเรื่องการอ่านของนักเรียนได้ผลเป็นอย่างดี เริ่มจากหัดอ่าน ทีละบท ฝึกสวดออกเสียงตามวีดิทัศน์ ทำให้จำได้ง่าย สวดแล้วรู้สึกสนุก
แต่ละบทคล้องจองกัน มีเสียงสูงเสียงต่ำ ช่วยให้นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่องอ่านหนังสือได้ดีขึ้น
2.
ผลที่เกิดขึ้นกับบุคลากรในโรงเรียน
บุคลากรภายในโรงเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
แบ่งปันประสบการณ์ในการทำงานให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติงาน
ให้การยอมรับให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้
ชี้ให้เห็นข้อดีข้อบกพร่องในการทำงาน
3. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ความช่วยเหลือ
ส่งเสริมสนับสนุนในการจัดกระบวนการเรียนรู้
ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับและศรัทธาต่อผู้ปกครองและชุมชน โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนมากขึ้น
4. ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน
มีความภาคภูมิใจในความสำเร็จของโรงเรียนศรัทธาต่อโรงเรียนและช่วยกันพัฒนาโรงเรียนเพิ่มขึ้น