สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การสวดโอ้เอ้วิหารราย
โรงเรียนวัดช่องนนทรี
กระบวนการพัฒนา

1. ขั้นสำรวจปัญหา 

นักเรียนและครูร่วมกันสำรวจปัญหาการอ่านไม่คล่องของนักเรียนว่ามาจากสาเหตุใดบ้าง  มีปัจจัยใดที่เป็นผลกระทบต่ออ่านหนังสือของนักเรียน

           2. ขั้นรวบรวมข้อมูล

เตรียมบทสวดโอ้เอ้วิหารรายเรื่องกาพย์พระไชยสุริยา  โดยแบ่งเป็น 3 ทำนองคือ กาพย์ยานี 11 , กาพย์ฉบัง 16, กาพย์สุรางคนางค์ 28  เพื่อเตรียมให้นักเรียนฝึกอ่านและฝึกสวดตามทำนอง

          3. ขั้นวางแผนดำเนินงาน 

ครูรับสมัครนักเรียนเข้าชมรมโอ้เอ้วิหารราย  เพื่อฝึกทักษะทางด้านการอ่าน ฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายให้ถูกต้องตามทำนองสวดจัดทำวีดิทัศน์การฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายโดยใช้นักเรียนในชมรมเป็นผู้สวดเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักเรียนทั้งโรงเรียน

          4. ขั้นดำเนินการ 

ครูและนักเรียนลงมือปฏิบัติผ่านรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาของโรงเรียนวัดช่องนนทรี โดยเริ่มจากการอ่านออกเสียงตามบทสวดที่กำหนดให้ หลังจากนั้นเริ่มฝึกหัดสวดทีละทำนองจนสวดได้ครบทุกทำนอง  การออกรายการโทรทัศน์ของชมรมโอ้เอ้วิหารรายจะออกอากาศทุกวันอังคารและทุกวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน  ส่วนการอ่านออกเสียงแต่ละบทสวด ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยทุกระดับชั้นจะทำการทดสอบอ่านเพื่อประเมินผลการอ่านของนักเรียนในทุกภาคเรียนการศึกษา  ส่วนนักเรียนที่มีทักษะด้านสวดโอเอ้วิหารราย  สวดได้ไพเราะ ครูผู้สอนจะนำมาฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อเตรียมประกวดแข่งขันสวดโอ้เอ้วิหารรายในลำดับต่อไป

           5. ขั้นนำเสนอผลงาน

นักเรียนนำเสนอผลงาน โดยร่วมกันอ่านออกเสียงตามบทสวดในห้องเรียนให้พร้อมเพรียงกัน  ในการออกรายการโทรทัศน์ของชมรมโอ้เอ้วิหารราย


 

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการการสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่านการใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ  ส่งผลดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในส่วนต่างๆ ดังนี้

1. ผลต่อผู้เรียน สามารถแก้ปัญหาในเรื่องการอ่านของนักเรียนได้ผลเป็นอย่างดี เริ่มจากหัดอ่าน    ทีละบท  ฝึกสวดออกเสียงตามวีดิทัศน์  ทำให้จำได้ง่าย สวดแล้วรู้สึกสนุก แต่ละบทคล้องจองกัน มีเสียงสูงเสียงต่ำ ช่วยให้นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่องอ่านหนังสือได้ดีขึ้น

         2.  ผลที่เกิดขึ้นกับบุคลากรในโรงเรียน   บุคลากรภายในโรงเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ในการทำงานให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติงาน ให้การยอมรับให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้ ชี้ให้เห็นข้อดีข้อบกพร่องในการทำงาน

    3. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน  ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริมสนับสนุนในการจัดกระบวนการเรียนรู้  ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับและศรัทธาต่อผู้ปกครองและชุมชน  โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนมากขึ้น

        4.  ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน  ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน   มีความภาคภูมิใจในความสำเร็จของโรงเรียนศรัทธาต่อโรงเรียนและช่วยกันพัฒนาโรงเรียนเพิ่มขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]