1. ขั้นวางแผนดำเนินการ (Plan - P) ครูร่วมกันศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้รูปแบบ Project Approach ทั้ง 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การเริ่มต้นโครงการ ระยะที่ 2 การพัฒนาโครงการ ระยะที่ 3 การสรุปโครงการ
2.ขั้นดำเนินการ (DO) ครูจัดประสบการณ์การเรียนรู ้รูปแบบ Project Approach โดยใช้เทคนิควิธีการในการจัดกิจกรรม ที่หลากหลาย เช่น การทดลอง การสาธิต การแสดงบทบาทสมมติ การจำลองสถานการณ์ การสืบเสาะ สนับสนุน ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาความรู ้ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้ชี้แนะและอำนวยความสะดวก โดยมีผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการเรียนรู้ของเด็ก กระตุ้นให้เด็กเกิดกระบวนการคิดที่เป็นระบบ รู้จักแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้
3. ขั้นตรวจสอบ ทบทวน และประเมินผล (CHECK) นำข้อมูลจากการสัมภาษณ์และการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องคือ ผู้บริหาร ครู นักเรียนที่เข้าร่วมชมการนำเสนอผลงานของเด็ก มาประชุมร่วมมือกันเพื่อวิเคราะห์ ปรับปรุงปัญหา และ พัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ รูปแบบ Project Approach ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. ขั้นปรับปรุงแก้ไข/พัฒนา (ACT) นำผลการตรวจสอบ ทบทวนและนิเทศงานไปใช้ปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาการดำเนินการกิจกรรมในปีการศึกษาต่อไป
จากการดำเนินการปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ (Best Practices) “กิจกรรมบูรณาการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย (Project Approach) ” ส่งผลให้ 1) สถานศึกษา มีแนวทางการจัดประสบการณ์รูปแบบ Project Approach ที่เป็นกระบวนการที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ 2) ครูนำแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ Project Approach ที่เป็นกระบวนการที่เน้น เด็กเป็นสำคัญ รวมทั ้งการจัดบรรยากาศและกิจกรรมการเรียนการสอน มาใช้ในการพัฒนาเด็กครบทุกด้าน ให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และการบูรณาการกับชีวิตประจำวัน 3) เด็กมีการพัฒนาครบทุกด้าน รวมถึง มีคุณลักษณะที ่พึงประสงค์มีพัฒนาสมวัย ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 4) บ้าน มีเด็กที่เป็นสมาชิกที ่ดีของบ้าน เป็นผู ้ปฏิบัติตนตามข้อตกลง อยู ่ร่วมกันในครอบครัว อย่างมีความสุข 5) ชุมชน มีเด็กที่เป็นคนดีมีคุณภาพ มีความพร้อมในการเรียนรู้และเจริญเติบโตในอนาคตได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัย