กระบวนการพัฒนา
ขั้นวางแผน (plan)
1. ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจขั้นตอนดำเนินกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ (do)
๒.
ครูประจำชั้นทดสอบการอ่านของนักเรียน
นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 คือลูกไก่
๓.
รวบรวมรายชื่อนักเรียนลูกไก่และกรรมการผู้รับผิดชอบ
๔.
แบ่งภาระหน้าที่ให้ครูผู้รับผิดชอบสอนอ่าน
ครู 1
คน ต่อนักเรียน 3-6 คน
๕.
ครูแม่ไก่ทดสอบก่อนเรียน
นักเรียนลูกไก่ บันทึกผลในเล่มกิจกรรมแม่ไก่ลูกไก่
๖.
ดำเนินงานตามแผน
โดยการแบ่งครูทุกคนให้เป็นแม่ไก่รับผิดชอบนักเรียนที่อ่านไม่คล่องหรืออ่านไม่ออกซึ่งเป็นลูกไก่ ให้อยู่ในความรับผิดชอบของแม่ไก่ทุกวัน แม่ไก่จะมีลูกไก่ของตัวเองประมาณไม่เกิน ๓-๖
คน กิจกรรมนี้แม่ไก่จะฝึกลูกไก่อ่านหนังสือ
และมีการทดสอบการอ่าน และทำการบันทึกผลการอ่านเป็นประจำเพื่อดูพัฒนาการอ่านของลูกไก่
ขั้นการตรวจสอบ/ประเมินผล (Check)
๗.
ติดตามผลและประเมินผล
ดังนี้
-
ครูแม่ไก่ติดตามตรวจสอบพัฒนาการด้านการอ่านของนักเรียนลูกไก่
-
ผู้บริหารติดตามตรวจสอบพัฒนาการด้านการอ่านของนักเรียนลูกไก่
และชี้แจงให้ครูแม่ไก่ทราบผล เป็นลายลักษณ์อักษร
-
สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมีนาคม ก่อนสิ้นปีการศึกษา ครูแม่ไก่ทดสอบหลังเรียน ดังนี้
(1) นักเรียนลูกไก่ที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบร้อยละ
60 (คะแนนเต็ม 40 คะแนน) พ้นสภาพการเป็นลูกไก่
(2)
นักเรียนลูกไก่ที่ได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 60 ถือว่าไม่ผ่านเกณฑ์
ครูแม่ไก่จะนำรายชื่อส่งต่อเพื่อเป็นลูกไก่ในปีการศึกษาต่อไป
ขั้นการปรับปรุง/พัฒนา (Action)
๗. สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
กิจกรรมบรรลุผลตามวัตถุประสงค์
นักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน ได้รับการฝึกอ่านและได้รับความรู้
สามารถอ่านออกเขียนได้ ใช้ภาษาสื่อสารได้ถูกต้อง ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านดีขึ้นอยู่ในเกณฑ์การอ่านระดับ 2
ขึ้นไป ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.23