สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมแม่ไก่ลูกไก่
โรงเรียนประภาสวิทยา
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการพัฒนา

ขั้นวางแผน (plan)

1.     ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจขั้นตอนดำเนินกิจกรรม

 

ขั้นดำเนินการ (do)

๒.     ครูประจำชั้นทดสอบการอ่านของนักเรียน นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 คือลูกไก่

๓.     รวบรวมรายชื่อนักเรียนลูกไก่และกรรมการผู้รับผิดชอบ

๔.     แบ่งภาระหน้าที่ให้ครูผู้รับผิดชอบสอนอ่าน ครู 1 คน ต่อนักเรียน 3-6 คน

๕.     ครูแม่ไก่ทดสอบก่อนเรียน นักเรียนลูกไก่ บันทึกผลในเล่มกิจกรรมแม่ไก่ลูกไก่

๖.     ดำเนินงานตามแผน โดยการแบ่งครูทุกคนให้เป็นแม่ไก่รับผิดชอบนักเรียนที่อ่านไม่คล่องหรืออ่านไม่ออกซึ่งเป็นลูกไก่  ให้อยู่ในความรับผิดชอบของแม่ไก่ทุกวัน  แม่ไก่จะมีลูกไก่ของตัวเองประมาณไม่เกิน  ๓-๖  คน  กิจกรรมนี้แม่ไก่จะฝึกลูกไก่อ่านหนังสือ และมีการทดสอบการอ่าน และทำการบันทึกผลการอ่านเป็นประจำเพื่อดูพัฒนาการอ่านของลูกไก่

 

ขั้นการตรวจสอบ/ประเมินผล (Check)

๗.     ติดตามผลและประเมินผล ดังนี้

- ครูแม่ไก่ติดตามตรวจสอบพัฒนาการด้านการอ่านของนักเรียนลูกไก่

- ผู้บริหารติดตามตรวจสอบพัฒนาการด้านการอ่านของนักเรียนลูกไก่ และชี้แจงให้ครูแม่ไก่ทราบผล         เป็นลายลักษณ์อักษร

- สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมีนาคม ก่อนสิ้นปีการศึกษา ครูแม่ไก่ทดสอบหลังเรียน ดังนี้

  (1) นักเรียนลูกไก่ที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบร้อยละ 60 (คะแนนเต็ม 40 คะแนน) พ้นสภาพการเป็นลูกไก่

  (2) นักเรียนลูกไก่ที่ได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 60 ถือว่าไม่ผ่านเกณฑ์ ครูแม่ไก่จะนำรายชื่อส่งต่อเพื่อเป็นลูกไก่ในปีการศึกษาต่อไป

ขั้นการปรับปรุง/พัฒนา (Action)

      ๗.  สรุปผลการดำเนินกิจกรรม


ผลจากการปฏิบัติ

กิจกรรมบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ นักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน ได้รับการฝึกอ่านและได้รับความรู้ สามารถอ่านออกเขียนได้ ใช้ภาษาสื่อสารได้ถูกต้อง ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านดีขึ้นอยู่ในเกณฑ์การอ่านระดับ 2 ขึ้นไป ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.23   


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]