1)
อบรบให้ความรู้บุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ (Response to
Intervention : RTI)
2) ประชุมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา
2 เพื่อวางแผนร่วมกัน
3) ผลิตแบบประเมินการอ่าน และเตรียมอุปกรณ์สำหรับนักเรียน
4) ครูและบุคลากรของโรงเรียนประเมินการอ่านของนักเรียนทั้งโรงเรียน
(ครั้งที่ 1) และจัดนักเรียนเป็น 3 ระดับ (ระดับที่ 1 ไม่มีปัญหาการอ่าน ระดับที่
2 ยังอ่านไม่คล่อง ระดับที่ 3 มีปัญหาการอ่าน)
5) ประชุมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อวางแผนการช่วยเหลือนักเรียน
6) ครูให้การช่วยเหลือนักเรียนระดับที่ 2
ที่ยังอ่านไม่คล่อง และระดับที่ 3 ที่มีปัญหาการอ่าน
7)
ประชุมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อปรับการช่วยเหลือ
เพื่อให้นักเรียนตอบสนองได้ดีขึ้น
8) ครูให้การช่วยเหลือนักเรียนระดับที่ 2
ที่ยังอ่านไม่คล่อง และระดับที่ 3 ที่มีปัญหาการอ่าน
9)
ครูและบุคลากรของโรงเรียนประเมินการอ่านของนักเรียนทั้งโรงเรียนปลายภาคเรียน
(ครั้งที่ 2) และจัดนักเรียนเป็น 3 ระดับ (ระดับที่ 1 ไม่มีปัญหาการอ่าน ระดับที่
2 ยังอ่านไม่คล่อง ระดับที่ 3 มีปัญหาการอ่าน)
เพื่อเปรียบเทียบว่านักเรียนมีความสามารถในการอ่าน เขียน ดีขึ้นหรือไม่
10)
ประชุมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เพื่อพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
11) สรุปผลการดำเนินงานและจัดทำรายงาน
12) ถอดบทเรียนการดำเนินงาน
ผลการดำเนินงานโดยใช้กระบวนการตอบสนองเพื่อความช่วยเหลือ (Response to Intervention : RTI) เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่านการเขียน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 พบว่านักเรียนเกิด การเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการอ่าน มีพัฒนาการด้านการอ่าน การเขียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีนิสัยรักการอ่าน มีความตระหนัก มีความรับผิดชอบ มีความภาคภูมิใจในตนเอง และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้ปกครองให้การชื่นชม ยินดีเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความเต็มใจ ชุมชนให้ความร่วมมือ สนับสนุนกิจกรรมกับทางโรงเรียน ดังนั้น กระบวนการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ (Response to Intervention : RTI) สามารถแก้ไขปัญหาการอ่านของนักเรียนได้ สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด ร้อยละ 73.88 ซึ่งนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่คล่องสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นกลุ่มไม่มีปัญหาด้านการอ่าน เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.28 นักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่คล่องลดลง ร้อยละ 9.40 และนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านลดลงร้อยละ 11.88 ส่งผลให้นักเรียนสามารถอ่าน และเขียนได้เพิ่มขึ้น นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ครูทุกคนได้ร่วมกันพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอนของตนเองด้วยรูปแบบต่างๆ โดยผลิตสื่อแบบฝึกทักษะ การอ่าน การเขียนร่วมกัน ตลอดจนเทคนิคการถ่ายทอดการสอนอ่านเพื่อให้นักเรียนอ่านได้ ครูมีเทคนิควิธี การที่หลากหลายเหมาะสมกับนักเรียนที่ต้องการพัฒนา การใช้สื่อเทคโนโลยี มีการนิเทศ กำกับ ติดตามจากผู้บริหารสถานศึกษา จากศึกษานิเทศก์ และผู้เกี่ยวข้องที่ช่วยกระตุ้นการทำงานทุกระดับ โดยการสอนของครูได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน รวมถึงการเสริมแรงให้กับนักเรียนส่งผลให้นักเรียนเกิดความตระหนัก มีนิสัยรักการอ่านและเข้าร่วมการพัฒนาการอ่านอย่างต่อเนื่อง จากการที่สถานศึกษาได้มีการขยายผลความสำเร็จของการดำเนินงานใช้กระบวนการตอบสนองเพื่อความช่วยเหลือ (Response to Intervention : RTI) เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่าน การเขียน ของนักเรียนโรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา 2 ส่งผลให้โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง ชุมชน และเครือข่ายโรงเรียน ในการให้การส่งเสริมและสนับสนุนร่วมมือกับทางโรงเรียน นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในการร่วมกิจกรรมจากคำชื่นชม ของรางวัล ที่ได้รับจากคุณครู