โรงเรียนสุเหร่าลำนายโส
ได้นำวงจรหรือแนวคิดการบริหารงานคุณภาพ PDCA มาใช้เป็นกรอบในการดำเนินการ
ซึ่งประกอบไปด้วยการวางแผน P (Plan)
การลงมือปฏิบัติ D (Do) การตรวจสอบ C
(Check) และพัฒนาปรับปรุงแก้ไข A (Action) โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA
ดังนี้
ขั้นตอนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่
1 การวางแผน (P)
1. คณะครูและบุคลากรประชุมวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการในการพัฒนาทักษะ การอ่านของนักเรียน
2. กำหนดวัตถุประสงค์
เป้าหมาย และกิจกรรมหลักของโครงการ
3. จัดทำแผนการดำเนินงานและกำหนดผู้รับผิดชอบ
4. จัดสรรงบประมาณและทรัพยากรที่จำเป็น
5. ประชุมชี้แจงโครงการแก่ครู
ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา
6. กำหนดโครงการ/กิจกรรมเสริมหลักสูตรตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียนเพื่อให้ตอบสนองกับจุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินกิจกรรม
ขั้นตอนที่ 2 การลงมือปฏิบัติ D
(Do)
7. ดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่กำหนดไว้มีดังนี้
การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการอ่าน:
-
จัดมุมหนังสือในห้องเรียนทุกห้องให้มีความน่าสนใจและเข้าถึงง่าย
-
พัฒนาห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
-
จัดกิจกรรมส่งเสริมบรรยากาศการอ่าน
เช่น จัดกิจกรรมการอ่านยามเช้า
ในเวลา 07:45-07:55 น. ก่อนเคารพธงชาติ
นักเรียนทั้งโรงเรียนทำกิจกรรม การอ่านยามเช้าพร้อมกัน
คัดกรองการอ่านนักเรียนทุกระดับชั้นในกิจกรรมคัดกรองการอ่านรายเดือน
-
ซ่อมเสริมการอ่าน
สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านตั้งแต่เวลา15:30 - เวลา16:00 น.
การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่หลากหลาย:
-
กิจกรรม "พี่สอนน้องอ่าน"
(นักเรียนชั้นโตช่วยเหลือนักเรียนชั้นเล็ก)
-
กิจกรรม "เล่านิทาน อ่านสนุก"
(ครูเล่านิทาน นักเรียนผลัดกันอ่าน)
-
การบูรณาการการอ่านเข้าสู่การเรียนการสอนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ครูผู้สอนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการอ่านในทุกกลุ่มสาระวิชา
มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะการอ่านเพื่อค้นคว้าและนำเสนอข้อมูล
ขั้นตอนที่
3 การตรวจสอบ C (Check)
8. ตรวจสอบหลังการดำเนินการกิจกรรมโครงการต่าง
ๆ ในโรงเรียนสามารถดำเนินการตามวัตถุประสงค์ได้หรือไม่
ขั้นตอนที่ 4 พัฒนาปรับปรุงแก้ไข A
(Action)
9. นำผลที่ได้จากการดำเนินการและจากการตรวจสอบมาวิเคราะห์และร่วมกันหาข้อบกพร่องและจุดที่ต้องแก้ไขเพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
รายละเอียดการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
1.
โรงเรียนรักการอ่าน มีรายละเอียดการดำเนินงานดังนี้
1.1 ประชุมคณะกรรมการชี้แจงและวางแผนการดำเนินงาน
1.2 แต่งตั้งคณะทำงานตามโครงการ/กิจกรรม
1.3 กำหนดกิจกรรม
ดังนี้
- กิจกรรมทดสอบการอ่านประจำเดือน ทุกระดับชั้นจะมีการทดสอบการอ่าน
รายเดือน
เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการอ่านของนักเรียนทุกคน
- กิจกรรมห้องสมุดสายชั้น
ทุกชั้นเรียนจะมีมุมอ่านหนังสือในห้องเรียน
- กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ
มีการนำเสนอภาษาไทยวันละคำหน้าเสาธง ทุกวันจันทร์ พุธ
ศุกร์ นำเสนอภาษาอังกฤษ วันอังคารและวันพฤหัสบดี
- กิจกรรม 10 นาที การอ่านยามเช้า ก่อนกิจกรรมเคารพธงชาติเวลา
07:45–07:55 นาที จะมีสัญญาณการอ่านพร้อมกัน
- กิจกรรมอ่านให้น้องฟังนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออก
อ่านไม่คล่อง จะพี่สภานักเรียนเข้าไปช่วยสอนน้องอ่าน อ่านหนังสือให้น้องฟัง
-
กิจกรรม เรื่องเล่าจากบันทึกประจำวัน
- กิจกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทย
ทั้งและนอกโรงเรียน
1.4 มีการประมวลผลการอ่าน
ทุกระดับชั้นเรียน
1.5 ครูทุกคนร่วมกิจกรรมการอ่านกับนักเรียน
2. โครงการแก้ปัญหานักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก
เขียนไม่ได้ มีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้
2.1 คัดกรองการอ่านของนักเรียนทุกระดับชั้น
หานักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้
2.2 วิเคราะห์
ความสามารถของการอ่านของนักเรียนที่มีปัญหา
2.3
แบ่งกลุ่มการอ่านของนักเรียนที่ต้องพัฒนา ฝึกการอ่านตามขั้นตอนดังนี้
2.4
ขั้นที่ 1
ฝึกอ่านทุกวันในช่วงพักกลางวันเพื่อความต่อเนื่อง โดยใช้หนังสือเรียน นิทาน คำ
อักษรไทย
ขั้นที่ 2 ฝึกการอ่านควบคู่กับการเขียน
โดยใช้อักษรไทย คำ ประโยค นิทาน
ขั้นที่ 3 การฝึกคัดลายมือ
นอกจากทำให้ลายมือสวยงามแล้วยังเป็นการช่วยในการจดจำรูปคำต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วย
ขั้นที่ 4 การวาดรูป ประกอบคำ
ด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสนุกไปกับงาน
โดยมีการจำแนกคำออกมาเพื่อให้นักเรียนเข้าใจการผสมคำมากขึ้น
ขั้นที่ 5
การนำคำมาแต่งเป็นประโยคสื่อสารรูปหรือเหตุการณ์จริง เช่น ใคร + ทำอะไร , ใคร+ทำอะไร+กับใคร
ขั้นที่ 6
การเขียนคำตามภาพวาดโดยให้นักเรียนมีอิสระตามความคิดของนักเรียนเอง
2.5 การประมวลผลการอ่าน
มีการกระตุ้นให้แรงเสริมสำหรับนักเรียนที่ต้องมีการพัฒนา
2.6 ครูประจำชั้น
ครูประจำวิชาทุกคนร่วมกิจกรรมการอ่านกับนักเรียน
3. กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ
และสัปดาห์ห้องสมุด มีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้
3.1 ประชุมคณะกรรมการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อขอความคิดเห็นในการจัดกิจกรรม
3.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อมอบหมายงาน
3.3 กำหนดประเภทของการประกวดแข่งขัน/แข่งขัน
(ระดับโรงเรียน)
- การประกวดวาดภาพระบายสี ระดับชั้นอนุบาล ๑ ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
- การประกวดคัดลายมืองามตามแบบไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ -6
- ประกวดการเขียนเรียงความระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4–
๖
- ประกวดแต่งบทประพันธ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4– ๖
- ประกวด นักเรียนที่มีนิสัยรักการอ่านยอดเยี่ยม
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1– ๖
- กิจกรรมแรลลี่วันภาษาไทยแห่งชาติและสัปดาห์ห้องสมุด
3.4 ประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ
4. กิจกรรมรำลึกวันสุนทรภู่ มีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้
4.1 ประชุมคณะกรรมการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อขอความคิดเห็นในการจัดกิจกรรม
4.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อมอบหมายงาน
- การประกวดวาดภาพระบายสี จากวรรณกรรมสุนทรภู่
ระดับชั้นอนุบาล 1 - 6
- การประกวดคัดลายมือจากบทประพันธ์ของสุนทรภู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6
- การประกวดอ่านออกเสียง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่
6
- การประกวดอ่านทำนองเสนาะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4 - 6
-
การประกวดแต่งคำประพันธ์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 –6
- การประกวดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
3 – 6
4.4 ประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ
ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1 โรงเรียนรักการอ่าน นักเรียนในทุกระดับชั้น
ร้อยละ 100 ทักษะการอ่านที่เพิ่มขึ้นให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านและเกิดทักษะในการอ่าน
นักเรียนที่อ่านไม่ออก
อ่านไม่คล่องได้อ่านหนังสือออกและอ่านคล่องขึ้นมีนิสัยรักการอ่านอย่างกว้างขวาง นักเรียนได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการอ่าน
เกิดความสร้างสรรค์ช่วยให้พัฒนาตนเอง
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนรักการอ่าน ในแต่ละระดับชั้น |
|
ระดับชั้น |
จำนวน |
อนุบาล 1 |
12 |
อนุบาล 2 |
12 |
อนุบาล 3 |
10 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 |
13 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 2 |
28 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 |
31 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 |
23 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 |
35 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 |
31 |
|
|
รวมทั้งสิ้น |
195 |
กิจกรรมกรรมที่ปฏิบัติ /คุณลักษณะ |
ปฏิบัติได้ (คน) |
ร้อยละ |
ปฏิบัติไม่ได้ (คน) |
ร้อยละ |
1.
กิจกรรมทดสอบการอ่านประจำเดือน |
195 |
100 |
- |
- |
2.
กิจกรรมห้องสมุดสายชั้น ทุกชั้นเรียน |
195 |
100 |
|
|
3.
กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ |
195 |
100 |
|
|
4.
กิจกรรม
10 นาที การอ่านยามเช้า |
195 |
100 |
|
|
5.
สอนน้องอ่าน อ่านหนังสือ |
195 |
100 |
|
|
6. กิจกรรม เรื่องเล่าจากบันทึกประจำวัน |
195 |
100 |
|
|
7.
กิจกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทย
ทั้งและนอกโรงเรียน |
195 |
100 |
|
|
4.2 โครงการแก้ปัญหานักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก
เขียนไม่ได้ ร้อยละ 100 นักเรียนมีทักษะการอ่านที่เพิ่มขึ้นให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านและเกิดทักษะในการอ่าน
นักเรียนที่อ่านไม่ออก
อ่านไม่คล่องได้อ่านหนังสือออกและอ่านคล่องขึ้นมีนิสัยรักการอ่านอย่างกว้างขวาง นักเรียนได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการอ่านเกิดความสร้างสรรค์ช่วยให้พัฒนาตนเอง
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ |
|
ระดับชั้น |
จำนวน |
อนุบาล 1 |
12 |
อนุบาล 2 |
12 |
อนุบาล 3 |
10 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 |
13 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 2 |
5 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 |
6 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 |
6 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 |
4 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 |
0 |
รวมทั้งสิ้น |
58 |
ตารางสรุปพฤติกรรมการอ่านของนักเรียน
กิจกรรมกรรมที่ปฏิบัติ /คุณลักษณะ |
ปฏิบัติได้ (คน) |
ร้อยละ |
ปฏิบัติไม่ได้ (คน) |
ร้อยละ |
1.
ขั้นที่ 1 ฝึกอ่านทุกวันในช่วงพักกลางวัน |
58 |
100 |
- |
- |
2.
ขั้นที่ 2 ฝึกการอ่านควบคู่กับการเขียน |
58 |
100 |
- |
- |
3.ขั้นที่
3 การฝึกคัดลายมือ |
58 |
100 |
- |
- |
4.ขั้นที่
4 การวาดรูป ประกอบคำ ด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ |
58 |
100 |
- |
- |
5.ขั้นที่
5 การนำคำมาแต่งเป็นประโยคสื่อสาร |
58 |
100 |
- |
- |
6.
ขั้นที่ 6 การเขียนคำตามภาพวาด |
58 |
100 |
- |
- |
4.3 กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ และสัปดาห์ห้องสมุด เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติ
ตระหนักเห็นคุณค่าของภาษาไทย ส่งเสริมนักเรียนให้มีความรู้ความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยเพื่อ การสื่อสารให้มีประสิทธิภาพและเพื่อสนองนโยบายของกรุงเทพมหานคร
ได้จัดให้มีการประกวดแข่งขันความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยของนักเรียนเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ
และสัปดาห์ห้องสมุด
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ
และสัปดาห์ห้องสมุด |
|
ระดับชั้น |
จำนวน |
อนุบาล 1 |
12 |
อนุบาล 2 |
12 |
อนุบาล 3 |
10 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 |
13 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 2 |
28 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 |
31 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 |
23 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 |
35 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 |
31 |
รวม |
195 |
ตารางสรุปพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ
และสัปดาห์ห้องสมุด
กิจกรรมกรรมที่ปฏิบัติ /คุณลักษณะ |
ปฏิบัติได้ (คน) |
ร้อยละ |
ปฏิบัติไม่ได้ (คน) |
ร้อยละ |
1.
การประกวดวาดภาพระบายสี
ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
195 |
100 |
- |
- |
2.
การประกวดคัดลายมืองามตามแบบไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 -6 |
195 |
100 |
- |
- |
3.
ประกวดการเขียนเรียงความระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4– ๖ |
195 |
100 |
- |
- |
4.
ประกวดแต่งบทประพันธ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 |
195 |
100 |
- |
- |
5.
ประกวด นักเรียนที่มีนิสัยรักการอ่านยอดเยี่ยม
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1– 6 |
195 |
100 |
- |
- |
6. กิจกรรมแรลลี่วันภาษาไทยแห่งชาติและสัปดาห์ห้องสมุด |
195 |
100 |
- |
- |
7.
การประกวดวาดภาพระบายสี ระดับชั้นอนุบาล 1
ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
195 |
100 |
- |
- |
4.4 กิจกรรมวันรำลึกสุนทรภู่ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและรำลึกถึงสุนทรภู่กวีเอก
ของไทยและเป็น ที่ยอมรับของโลก เพื่อเป็นการปลูกฝังและสืบทอดให้นักเรียนมีความรู้
และเข้าใจเห็นคุณค่าของ ภาษาไทย จึงได้จัดกิจกรรมวันรำลึกสุนทรภู่ขึ้น
จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมวันรำลึกสุนทรภู่ |
|
ระดับชั้น |
จำนวน |
อนุบาล 1 |
12 |
อนุบาล 2 |
12 |
อนุบาล 3 |
10 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 |
13 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 2 |
28 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 |
31 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 |
23 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 |
35 |
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 |
31 |
รวม |
195 |
ตารางสรุปพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมวันรำลึกสุนทรภู่
กิจกรรมกรรมที่ปฏิบัติ /คุณลักษณะ |
ปฏิบัติได้ (คน) |
ร้อยละ |
ปฏิบัติไม่ได้ (คน) |
ร้อยละ |
1.
การประกวดวาดภาพระบายสี จากวรรณกรรมสุนทรภู่ ระดับชั้นอนุบาล 1 - 6 |
195 |
100 |
- |
- |
2.
การประกวดคัดลายมือจากบทประพันธ์ของสุนทรภู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6 |
195 |
100 |
- |
- |
3.
การประกวดอ่านทำนองเสนาะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -
6 |
195 |
100 |
- |
- |
4.
การประกวดอ่านออกเสียง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
195 |
100 |
- |
- |
5. การประกวดแต่งคำประพันธ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 –6 |
195 |
100 |
- |
- |
6.
การประกวดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
– 6 |
195 |
100 |
- |
- |