สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การอ่านเพื่อการเรียนรู้
โรงเรียนสุเหร่าลำนายโส
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนสุเหร่าลำนายโส ได้นำวงจรหรือแนวคิดการบริหารงานคุณภาพ PDCA มาใช้เป็นกรอบในการดำเนินการ ซึ่งประกอบไปด้วยการวางแผน P (Plan) การลงมือปฏิบัติ D (Do) การตรวจสอบ C (Check) และพัฒนาปรับปรุงแก้ไข A (Action) โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA ดังนี้

 


                                       

 

 

 

 

 

 

                 ขั้นตอนการดำเนินงาน

                 ขั้นตอนที่ 1 การวางแผน (P)

1.       คณะครูและบุคลากรประชุมวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการในการพัฒนาทักษะ   การอ่านของนักเรียน

2.       กำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และกิจกรรมหลักของโครงการ

3.       จัดทำแผนการดำเนินงานและกำหนดผู้รับผิดชอบ

4.       จัดสรรงบประมาณและทรัพยากรที่จำเป็น

5.       ประชุมชี้แจงโครงการแก่ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา

6.       กำหนดโครงการ/กิจกรรมเสริมหลักสูตรตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียนเพื่อให้ตอบสนองกับจุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินกิจกรรม

                 ขั้นตอนที่ 2  การลงมือปฏิบัติ D (Do)

7.       ดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่กำหนดไว้มีดังนี้

การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการอ่าน:

-          จัดมุมหนังสือในห้องเรียนทุกห้องให้มีความน่าสนใจและเข้าถึงง่าย

-          พัฒนาห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย

-          จัดกิจกรรมส่งเสริมบรรยากาศการอ่าน เช่น จัดกิจกรรมการอ่านยามเช้า      ในเวลา  07:45-07:55 น. ก่อนเคารพธงชาติ นักเรียนทั้งโรงเรียนทำกิจกรรม การอ่านยามเช้าพร้อมกัน

 

                          คัดกรองการอ่านนักเรียนทุกระดับชั้นในกิจกรรมคัดกรองการอ่านรายเดือน

-          ซ่อมเสริมการอ่าน สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านตั้งแต่เวลา15:30 - เวลา16:00 น.    

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่หลากหลาย:

-          กิจกรรม "พี่สอนน้องอ่าน" (นักเรียนชั้นโตช่วยเหลือนักเรียนชั้นเล็ก)

-          กิจกรรม "เล่านิทาน อ่านสนุก" (ครูเล่านิทาน นักเรียนผลัดกันอ่าน)

-          การบูรณาการการอ่านเข้าสู่การเรียนการสอนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

ครูผู้สอนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการอ่านในทุกกลุ่มสาระวิชา

มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะการอ่านเพื่อค้นคว้าและนำเสนอข้อมูล

           

ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบ C (Check)

8.       ตรวจสอบหลังการดำเนินการกิจกรรมโครงการต่าง ๆ ในโรงเรียนสามารถดำเนินการตามวัตถุประสงค์ได้หรือไม่

                  ขั้นตอนที่ 4 พัฒนาปรับปรุงแก้ไข A (Action)

9.       นำผลที่ได้จากการดำเนินการและจากการตรวจสอบมาวิเคราะห์และร่วมกันหาข้อบกพร่องและจุดที่ต้องแก้ไขเพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

รายละเอียดการดำเนินโครงการ/กิจกรรม

1.      โรงเรียนรักการอ่าน  มีรายละเอียดการดำเนินงานดังนี้

1.1   ประชุมคณะกรรมการชี้แจงและวางแผนการดำเนินงาน

1.2   แต่งตั้งคณะทำงานตามโครงการ/กิจกรรม

1.3   กำหนดกิจกรรม ดังนี้

- กิจกรรมทดสอบการอ่านประจำเดือน  ทุกระดับชั้นจะมีการทดสอบการอ่าน

รายเดือน เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการอ่านของนักเรียนทุกคน 

- กิจกรรมห้องสมุดสายชั้น ทุกชั้นเรียนจะมีมุมอ่านหนังสือในห้องเรียน

- กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ มีการนำเสนอภาษาไทยวันละคำหน้าเสาธง ทุกวันจันทร์   พุธ  ศุกร์ นำเสนอภาษาอังกฤษ วันอังคารและวันพฤหัสบดี

- กิจกรรม 10 นาที การอ่านยามเช้า ก่อนกิจกรรมเคารพธงชาติเวลา 07:45–07:55  นาที จะมีสัญญาณการอ่านพร้อมกัน

- กิจกรรมอ่านให้น้องฟังนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออก อ่านไม่คล่อง จะพี่สภานักเรียนเข้าไปช่วยสอนน้องอ่าน อ่านหนังสือให้น้องฟัง

                            -  กิจกรรม เรื่องเล่าจากบันทึกประจำวัน

                             -  กิจกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทย ทั้งและนอกโรงเรียน

1.4   มีการประมวลผลการอ่าน ทุกระดับชั้นเรียน

1.5   ครูทุกคนร่วมกิจกรรมการอ่านกับนักเรียน

 

2.       โครงการแก้ปัญหานักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ มีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้

2.1   คัดกรองการอ่านของนักเรียนทุกระดับชั้น หานักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้

2.2   วิเคราะห์ ความสามารถของการอ่านของนักเรียนที่มีปัญหา

2.3   แบ่งกลุ่มการอ่านของนักเรียนที่ต้องพัฒนา  ฝึกการอ่านตามขั้นตอนดังนี้  

2.4   ขั้นที่ 1 ฝึกอ่านทุกวันในช่วงพักกลางวันเพื่อความต่อเนื่อง โดยใช้หนังสือเรียน นิทาน คำ อักษรไทย

ขั้นที่ 2 ฝึกการอ่านควบคู่กับการเขียน โดยใช้อักษรไทย คำ ประโยค นิทาน

ขั้นที่ 3 การฝึกคัดลายมือ นอกจากทำให้ลายมือสวยงามแล้วยังเป็นการช่วยในการจดจำรูปคำต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วย

ขั้นที่ 4 การวาดรูป ประกอบคำ ด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสนุกไปกับงาน โดยมีการจำแนกคำออกมาเพื่อให้นักเรียนเข้าใจการผสมคำมากขึ้น

ขั้นที่ 5 การนำคำมาแต่งเป็นประโยคสื่อสารรูปหรือเหตุการณ์จริง เช่น ใคร + ทำอะไร , ใคร+ทำอะไร+กับใคร

ขั้นที่ 6 การเขียนคำตามภาพวาดโดยให้นักเรียนมีอิสระตามความคิดของนักเรียนเอง

2.5   การประมวลผลการอ่าน มีการกระตุ้นให้แรงเสริมสำหรับนักเรียนที่ต้องมีการพัฒนา

2.6   ครูประจำชั้น ครูประจำวิชาทุกคนร่วมกิจกรรมการอ่านกับนักเรียน

 

3.       กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ และสัปดาห์ห้องสมุด มีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้

3.1   ประชุมคณะกรรมการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อขอความคิดเห็นในการจัดกิจกรรม

3.2   แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อมอบหมายงาน

3.3    กำหนดประเภทของการประกวดแข่งขัน/แข่งขัน (ระดับโรงเรียน)

      - การประกวดวาดภาพระบายสี ระดับชั้นอนุบาล ๑ ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6

      - การประกวดคัดลายมืองามตามแบบไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ -6

      - ประกวดการเขียนเรียงความระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

      - ประกวดแต่งบทประพันธ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

      - ประกวด นักเรียนที่มีนิสัยรักการอ่านยอดเยี่ยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–

      - กิจกรรมแรลลี่วันภาษาไทยแห่งชาติและสัปดาห์ห้องสมุด

3.4 ประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ

 

                   4. กิจกรรมรำลึกวันสุนทรภู่   มีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้

4.1 ประชุมคณะกรรมการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อขอความคิดเห็นในการจัดกิจกรรม

4.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อมอบหมายงาน

                              -  การประกวดวาดภาพระบายสี จากวรรณกรรมสุนทรภู่ ระดับชั้นอนุบาล 1  - 6  

          -  การประกวดคัดลายมือจากบทประพันธ์ของสุนทรภู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6  

                             -  การประกวดอ่านออกเสียง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่  6

          -  การประกวดอ่านทำนองเสนาะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6   

                             -  การประกวดแต่งคำประพันธ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 –6 

-  การประกวดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 6

4.4 ประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

                    4.1 โรงเรียนรักการอ่าน นักเรียนในทุกระดับชั้น ร้อยละ 100 ทักษะการอ่านที่เพิ่มขึ้นให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านและเกิดทักษะในการอ่าน นักเรียนที่อ่านไม่ออก อ่านไม่คล่องได้อ่านหนังสือออกและอ่านคล่องขึ้นมีนิสัยรักการอ่านอย่างกว้างขวาง นักเรียนได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการอ่าน

เกิดความสร้างสรรค์ช่วยให้พัฒนาตนเอง

จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนรักการอ่าน ในแต่ละระดับชั้น

ระดับชั้น

จำนวน

       อนุบาล 1

12

อนุบาล 2

12

อนุบาล 3

10

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1

13

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 2

28

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 3

31

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 4

23

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 5

35

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6

31

 

 

รวมทั้งสิ้น

195

 

 

 

 

 

 

 

 

                   

 

 

 

 

 

 

 

 

กิจกรรมกรรมที่ปฏิบัติ /คุณลักษณะ

ปฏิบัติได้

(คน)

ร้อยละ

ปฏิบัติไม่ได้

(คน)

ร้อยละ

1. กิจกรรมทดสอบการอ่านประจำเดือน 

195

100

-

-

2. กิจกรรมห้องสมุดสายชั้น ทุกชั้นเรียน

195

100

 

 

3. กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ

195

100

 

 

4. กิจกรรม 10 นาที การอ่านยามเช้า

195

100

 

 

5. สอนน้องอ่าน อ่านหนังสือ

195

100

 

 

6.  กิจกรรม เรื่องเล่าจากบันทึกประจำวัน

195

100

 

 

7. กิจกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทย ทั้งและนอกโรงเรียน

195

100

 

 

                

            4.2 โครงการแก้ปัญหานักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ ร้อยละ 100 นักเรียนมีทักษะการอ่านที่เพิ่มขึ้นให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านและเกิดทักษะในการอ่าน นักเรียนที่อ่านไม่ออก อ่านไม่คล่องได้อ่านหนังสือออกและอ่านคล่องขึ้นมีนิสัยรักการอ่านอย่างกว้างขวาง นักเรียนได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการอ่านเกิดความสร้างสรรค์ช่วยให้พัฒนาตนเอง

จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้

ระดับชั้น

จำนวน

       อนุบาล 1

12

อนุบาล 2

12

อนุบาล 3

10

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1

13

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 2

5

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 3

6

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 4

6

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 5

4

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6

0

รวมทั้งสิ้น

58

 

 

 

 

 

 

 

 

                   

 

 

 

 

 

ตารางสรุปพฤติกรรมการอ่านของนักเรียน

กิจกรรมกรรมที่ปฏิบัติ /คุณลักษณะ

ปฏิบัติได้

(คน)

ร้อยละ

ปฏิบัติไม่ได้

(คน)

ร้อยละ

1. ขั้นที่ 1 ฝึกอ่านทุกวันในช่วงพักกลางวัน

58

100

-

-

2. ขั้นที่ 2 ฝึกการอ่านควบคู่กับการเขียน

58

100

-

-

3.ขั้นที่ 3 การฝึกคัดลายมือ

58

100

-

-

4.ขั้นที่ 4 การวาดรูป ประกอบคำ ด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

58

100

-

-

5.ขั้นที่ 5 การนำคำมาแต่งเป็นประโยคสื่อสาร

58

100

-

-

6. ขั้นที่ 6 การเขียนคำตามภาพวาด

58

100

-

-

              

             4.3  กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ และสัปดาห์ห้องสมุด  เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติ ตระหนักเห็นคุณค่าของภาษาไทย ส่งเสริมนักเรียนให้มีความรู้ความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยเพื่อ         การสื่อสารให้มีประสิทธิภาพและเพื่อสนองนโยบายของกรุงเทพมหานคร ได้จัดให้มีการประกวดแข่งขันความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยของนักเรียนเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ และสัปดาห์ห้องสมุด

จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ และสัปดาห์ห้องสมุด

ระดับชั้น

จำนวน

       อนุบาล 1

12

อนุบาล 2

12

อนุบาล 3

10

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1

13

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 2

28

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 3

31

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 4

23

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 5

35

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6

31

รวม

195

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ตารางสรุปพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ และสัปดาห์ห้องสมุด 

กิจกรรมกรรมที่ปฏิบัติ /คุณลักษณะ

ปฏิบัติได้

(คน)

ร้อยละ

ปฏิบัติไม่ได้

(คน)

ร้อยละ

1.  การประกวดวาดภาพระบายสี ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6

195

100

-

-

2.  การประกวดคัดลายมืองามตามแบบไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -6

195

100

-

-

3. ประกวดการเขียนเรียงความระดับชั้นประถมศึกษาปีที่    4

195

100

-

-

4. ประกวดแต่งบทประพันธ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6

195

100

-

-

5. ประกวด นักเรียนที่มีนิสัยรักการอ่านยอดเยี่ยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1– 6

195

100

-

-

6. กิจกรรมแรลลี่วันภาษาไทยแห่งชาติและสัปดาห์ห้องสมุด

195

100

-

-

7. การประกวดวาดภาพระบายสี ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6

195

100

-

-

                

          4.4 กิจกรรมวันรำลึกสุนทรภู่  เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและรำลึกถึงสุนทรภู่กวีเอก ของไทยและเป็น ที่ยอมรับของโลก เพื่อเป็นการปลูกฝังและสืบทอดให้นักเรียนมีความรู้ และเข้าใจเห็นคุณค่าของ ภาษาไทย   จึงได้จัดกิจกรรมวันรำลึกสุนทรภู่ขึ้น

จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมวันรำลึกสุนทรภู่

ระดับชั้น

จำนวน

          อนุบาล 1

12

อนุบาล 2

12

อนุบาล 3

10

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1

13

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 2

28

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 3

31

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 4

23

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 5

35

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6

31

รวม

195

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ตารางสรุปพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมวันรำลึกสุนทรภู่ 

กิจกรรมกรรมที่ปฏิบัติ /คุณลักษณะ

ปฏิบัติได้

(คน)

ร้อยละ

ปฏิบัติไม่ได้

(คน)

ร้อยละ

1. การประกวดวาดภาพระบายสี จากวรรณกรรมสุนทรภู่ ระดับชั้นอนุบาล 1  - 6 

195

100

-

-

2. การประกวดคัดลายมือจากบทประพันธ์ของสุนทรภู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6 

195

100

-

-

3. การประกวดอ่านทำนองเสนาะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6  

195

100

-

-

4. การประกวดอ่านออกเสียง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่  6             

195

100

-

-

5. การประกวดแต่งคำประพันธ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่

4 –6

195

100

-

-

6. การประกวดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 6

195

100

-

-

                


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]