สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเกษตรปลอดภัยสร้างวิถีชีวิตพอเพียง
โรงเรียนสามแยกคลองหลอแหล
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนสามแยกคลองหลอแหล น้อมนำแนวพระราชดำริมาใช้ในการพัฒนาโรงเรียน โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน และการเลือกอาหารที่เหมาะสม มีการออกกำลังกาย สร้างเสริมสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง จัดกิจกรรมด้านการเกษตรเพื่อการเรียนรู้เน้นการทำเกษตรปลอดสารพิษ และนำผลผลิตที่ได้เข้าโครงการอาหารกลางวัน นอกจากนั้น ยังส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกิจกรรมสหกรณ์เพื่อการเรียนรู้ เพื่อฝึกให้นักเรียนได้เรียนรู้ระบบสหกรณ์ อันเป็นรากฐานที่สำคัญในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ส่งเสริมการทำงานกลุ่ม รู้จักการประหยัด และการออม ก่อให้เกิดทักษะชีวิตเพื่อวิถีชีวิตที่ดี ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายอารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตรงตามพันธกิจ เป้าหมาย และออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและส่งเสริมการพัฒนาทักษะอาชีพตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยเน้นการลงมือปฏิบัติจริง การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกัน พัฒนาเนื้อหาการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเชื่อมโยงกับอาชีพต่าง ๆ ตามความสนใจของผู้เรียน ออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพพิจารณาการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ การถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ปราชญ์ชาวบ้านถ่ายทอดความรู้ เทคนิค และประสบการณ์จริงในการประกอบอาชีพ ปราชญ์ชาวบ้านสาธิตวิธีการทำงานและให้ผู้เรียนได้ลงมือฝึกปฏิบัติจริงภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดให้คำแนะนำและตอบข้อสงสัยของผู้เรียนจากประสบการณ์จริง สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์โดยมีกิจกรรมที่นักเรียนต้องเข้าร่วมและร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมดังนี้

1. กิจกรรมเกษตรเพื่อการเรียนรู้

- กิจกรรมเลี้ยงปลาดุกพระราชทานเพื่อการเรียนรู้

- กิจกรรมปลูกเห็ดนางฟ้าพระราชทาน

- กิจกรรมปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ

2. กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน

- กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้านักเรียน

- กิจกรรมสหกรณ์ส่งเสริมการผลิต

3. กิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพ

             - การพัฒนาทักษะอาชีพ และการประดิษฐ์ชิ้นงาน “เครื่องปั้นเซรามิก”

             - การพัฒนาทักษะอาชีพด้านการเกษตร  การปลูกเมล่อน  การประดิษฐ์และพัฒนานวัตกรรม    เครื่องควบคุมการจ่ายน้ำในพื้นที่เกษตรกรรมของโรงเรียน (โรงเรือนเมล่อน)

             - การประดิษฐ์และพัฒนานวัตกรรมเครื่องบำบัดน้ำเสียในบ่อปลาของโรงเรียน (เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำสำหรับการปลูกเมล่อน และการเลี้ยงปลา) จำนวน ๑ เครื่อง

     


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการปฏิบัติ 

ด้านผู้เรียน

1.       ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกษตรอินทรีย์และการปลูกพืชแบบปลอดสารพิษ

สามารถลงมือปฏิบัติจริง เช่น การเตรียมดิน ปลูกผัก ดูแลพืช เก็บเกี่ยว และแปรรูปผลผลิต เรียนรู้การวางแผนการทำงานร่วมกัน และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ส่งเสริมทักษะชีวิต เช่น ความรับผิดชอบ ความมีวินัยความพอเพียง และความอดทน

          ด้านโรงเรียนและชุมชน

2.       ผู้เรียนบางคนสามารถนำความรู้ไปต่อยอดทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวที่บ้าน สถานศึกษามีพื้นที่เกษตรอินทรีย์ต้นแบบ สามารถใช้จัดการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์, หน้าที่พลเมือง, การงานอาชีพ และโครงงาน

3.       ผู้ปกครองและชุมชนให้ความร่วมมือในการสนับสนุนวัตถุดิบ/ความรู้ เช่น ปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ เกิดกิจกรรมบูรณาการระหว่างสถานศึกษากับชุมชน เช่น การจัดตลาดนัดผลผลิตปลอดภัย

ด้านเศรษฐกิจและการพึ่งพาตนเอง

4.       ผู้เรียนสามารถปลูกผักปลอดภัยและนำไปจำหน่ายในราคาย่อมเยาให้แก่ครูและชุมชนในบริเวณโรงเรียน

5.       ผู้เรียนบางรายสามารถปลูกพืชผักกินเองที่บ้าน ลดค่าใช้จ่ายของครอบครัว

ด้านจิตสำนึกและค่านิยม

6.       นักเรียนมีความตระหนักในความสำคัญของอาหารปลอดภัย สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม

7.       ส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

8.       ผู้เรียนเกิดความภูมิใจในผลผลิตจากน้ำพักน้ำแรงของตนเอง