โรงเรียนสามแยกคลองหลอแหล
น้อมนำแนวพระราชดำริมาใช้ในการพัฒนาโรงเรียน โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน
และการเลือกอาหารที่เหมาะสม มีการออกกำลังกาย สร้างเสริมสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง
จัดกิจกรรมด้านการเกษตรเพื่อการเรียนรู้เน้นการทำเกษตรปลอดสารพิษ
และนำผลผลิตที่ได้เข้าโครงการอาหารกลางวัน นอกจากนั้น
ยังส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกิจกรรมสหกรณ์เพื่อการเรียนรู้
เพื่อฝึกให้นักเรียนได้เรียนรู้ระบบสหกรณ์
อันเป็นรากฐานที่สำคัญในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ส่งเสริมการทำงานกลุ่ม
รู้จักการประหยัด และการออม ก่อให้เกิดทักษะชีวิตเพื่อวิถีชีวิตที่ดี ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายอารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา
ตรงตามพันธกิจ เป้าหมาย และออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและส่งเสริมการพัฒนาทักษะอาชีพตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
โดยเน้นการลงมือปฏิบัติจริง การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกัน พัฒนาเนื้อหาการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
และเชื่อมโยงกับอาชีพต่าง ๆ ตามความสนใจของผู้เรียน ออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรม
และเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพพิจารณาการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้
การถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ปราชญ์ชาวบ้านถ่ายทอดความรู้ เทคนิค
และประสบการณ์จริงในการประกอบอาชีพ ปราชญ์ชาวบ้านสาธิตวิธีการทำงานและให้ผู้เรียนได้ลงมือฝึกปฏิบัติจริงภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดให้คำแนะนำและตอบข้อสงสัยของผู้เรียนจากประสบการณ์จริง
สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์โดยมีกิจกรรมที่นักเรียนต้องเข้าร่วมและร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมดังนี้
1. กิจกรรมเกษตรเพื่อการเรียนรู้
- กิจกรรมเลี้ยงปลาดุกพระราชทานเพื่อการเรียนรู้
- กิจกรรมปลูกเห็ดนางฟ้าพระราชทาน
- กิจกรรมปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ
2. กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน
- กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้านักเรียน
- กิจกรรมสหกรณ์ส่งเสริมการผลิต
3.
กิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพ
- การพัฒนาทักษะอาชีพ
และการประดิษฐ์ชิ้นงาน “เครื่องปั้นเซรามิก”
-
การพัฒนาทักษะอาชีพด้านการเกษตร
การปลูกเมล่อน การประดิษฐ์และพัฒนานวัตกรรม
เครื่องควบคุมการจ่ายน้ำในพื้นที่เกษตรกรรมของโรงเรียน (โรงเรือนเมล่อน)
- การประดิษฐ์และพัฒนานวัตกรรมเครื่องบำบัดน้ำเสียในบ่อปลาของโรงเรียน
(เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำสำหรับการปลูกเมล่อน และการเลี้ยงปลา) จำนวน ๑ เครื่อง
ผลจากการปฏิบัติ
ด้านผู้เรียน
1.
ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกษตรอินทรีย์และการปลูกพืชแบบปลอดสารพิษ
สามารถลงมือปฏิบัติจริง เช่น การเตรียมดิน ปลูกผัก ดูแลพืช เก็บเกี่ยว และแปรรูปผลผลิต เรียนรู้การวางแผนการทำงานร่วมกัน และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ส่งเสริมทักษะชีวิต เช่น ความรับผิดชอบ ความมีวินัยความพอเพียง และความอดทน
ด้านโรงเรียนและชุมชน
2. ผู้เรียนบางคนสามารถนำความรู้ไปต่อยอดทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวที่บ้าน สถานศึกษามีพื้นที่เกษตรอินทรีย์ต้นแบบ สามารถใช้จัดการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์, หน้าที่พลเมือง, การงานอาชีพ และโครงงาน
3. ผู้ปกครองและชุมชนให้ความร่วมมือในการสนับสนุนวัตถุดิบ/ความรู้ เช่น ปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ เกิดกิจกรรมบูรณาการระหว่างสถานศึกษากับชุมชน เช่น การจัดตลาดนัดผลผลิตปลอดภัย
ด้านเศรษฐกิจและการพึ่งพาตนเอง
4. ผู้เรียนสามารถปลูกผักปลอดภัยและนำไปจำหน่ายในราคาย่อมเยาให้แก่ครูและชุมชนในบริเวณโรงเรียน
5.
ผู้เรียนบางรายสามารถปลูกพืชผักกินเองที่บ้าน
ลดค่าใช้จ่ายของครอบครัว
ด้านจิตสำนึกและค่านิยม
6.
นักเรียนมีความตระหนักในความสำคัญของอาหารปลอดภัย
สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม
7.
ส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
8.
ผู้เรียนเกิดความภูมิใจในผลผลิตจากน้ำพักน้ำแรงของตนเอง