สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้
โรงเรียนศิริวังวิทยาคาร
กระบวนการพัฒนา

1. จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้จัดทำแผนการเรียนเรียนรู้จัดทำกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีการบูรณาการระหว่างวิชาและกิจกรรมชมรม

2. จัดทำโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในโรงเรียนกิจกรรมเกษตรเพื่อการเรียนรู้ ประกอบด้วย ผักปลอดสารพิษ สัตว์เศรษฐกิจ (ปลาดุก) สัตว์เศรษฐกิจ (ไก่ไข่ ไก่เนื้อ ไก่พันธุ์พื้นเมือง) สวนสมุนไพร กิจกรรมอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพ กิจกรรมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กิจกรรมสหกรณ์เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีประกอบด้วย สหกรณ์ร้านค้า สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์ส่งเสริมการผลิต

3. เสริมสร้างศักยภาพนักเรียนกิจกรรมศว. พอเพียง บูรณาการกิจกรรมการเรียนการสอนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นปฐมวัยถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


ผลจากการปฏิบัติ

สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการแหล่งเรียนรู้ที่มีความเหมาะสมและส่งเสริมบรรยากาศในการเรียนรู้ ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน การจัดสรรแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและมีคุณภาพ เช่น ห้องสมุด ศูนย์การเรียนรู้ แปลงนาสาธิต บ่อปลาดุก สวนสมุนไพร แปลงเกษตรปลอดสารพิษ โรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ ไก่เนื้อ โรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน และพื้นที่สำหรับการพัฒนาเทคนิคหรือทักษะต่าง ๆ อย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์ในการเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง

โรงเรียนตั้งอยู่บนหลักการของความพอเพียงในบริบทของโรงเรียน โดยการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการบริหารและการจัดกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งเป็นการเน้นความสมดุลในการดำเนินชีวิต มีการส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การตัดสินใจอย่างรอบคอบ และการเข้าใจถึงความสำคัญของการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง เพื่อเตรียมพร้อมในการเผชิญกับความท้าทายในปัจจุบันและอนาคต


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]