1. จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้จัดทำแผนการเรียนเรียนรู้จัดทำกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีการบูรณาการระหว่างวิชาและกิจกรรมชมรม
2. จัดทำโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในโรงเรียนกิจกรรมเกษตรเพื่อการเรียนรู้ ประกอบด้วย ผักปลอดสารพิษ สัตว์เศรษฐกิจ (ปลาดุก) สัตว์เศรษฐกิจ (ไก่ไข่ ไก่เนื้อ ไก่พันธุ์พื้นเมือง) สวนสมุนไพร กิจกรรมอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพ กิจกรรมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กิจกรรมสหกรณ์เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีประกอบด้วย สหกรณ์ร้านค้า สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์ส่งเสริมการผลิต
3. เสริมสร้างศักยภาพนักเรียนกิจกรรมศว. พอเพียง บูรณาการกิจกรรมการเรียนการสอนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นปฐมวัยถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการแหล่งเรียนรู้ที่มีความเหมาะสมและส่งเสริมบรรยากาศในการเรียนรู้
ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างต่อเนื่อง
โดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน
การจัดสรรแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและมีคุณภาพ เช่น ห้องสมุด ศูนย์การเรียนรู้ แปลงนาสาธิต บ่อปลาดุก สวนสมุนไพร
แปลงเกษตรปลอดสารพิษ โรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ ไก่เนื้อ โรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน
และพื้นที่สำหรับการพัฒนาเทคนิคหรือทักษะต่าง
ๆ อย่างเต็มที่
ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์ในการเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง
โรงเรียนตั้งอยู่บนหลักการของความพอเพียงในบริบทของโรงเรียน
โดยการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการบริหารและการจัดกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน
ซึ่งเป็นการเน้นความสมดุลในการดำเนินชีวิต
มีการส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การตัดสินใจอย่างรอบคอบ
และการเข้าใจถึงความสำคัญของการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
เพื่อเตรียมพร้อมในการเผชิญกับความท้าทายในปัจจุบันและอนาคต