สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
โรงเรียนทุ่งสองห้อง (คุปตัษเฐียรอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

วัตถุประสงค์

1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และเห็นความสำคัญของการอ่านมากยิ่งขึ้น

2. เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างหลากหลาย

3. เพื่อให้นักเรียนได้เลือกร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามความถนัดและความสนใจของตนเอง

4. เพื่อให้นักเรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง

5. เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

ดำเนินงานเป็นลำดับขั้นตอน แสดงได้ดังนี้

ที่

ชั้น

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

1.

 

 

 

2.

 

 

 

3.

ขั้นเตรียมการ

1.1 ประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการตามโครงการนำเสนอโครงการขออนุมัติ

1.2 วางแผนปฏิบัติงานตามโครงการ

ขั้นตอนปฏิบัติ

2.1 แบ่งคณะกรรมการรับผิดชอบกิจกรรม 

2.2 จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน จำนวน 8 กิจกรรม

ขั้นสรุปการดำเนินงาน

18 พ.ค. -  31 พ.ค. 2567

 

 

 1 มิ.ย. 2567 - 31 มี.ค. 2567

 

 

  31 มี.ค. 2568

นางประภาพร  แสนจันทร์

 

 

 

นางประภาพร  แสนจันทร์

 

 

 

นางประภาพร  แสนจันทร์

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

1. ด้านการวางแผนปฏิบัติกิจกรรม (P)

1.1 ประชุมคณะกรรมการพร้อมนำเสนอเพื่ออนุมัติ มี 3 กิจกรรม

1. กิจกรรมยอดนักอ่าน  2. กิจกรรมส่งความรู้สร้างความสุข 3. กิจกรรมเดอะพิซซ่าคอมปะนีชวนน้องอ่านปีที่ 22  4.กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด  5. กิจกรรมตอบคำถามสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน  6. กิจกรรม10 นาที บ้านทุ่งรักการอ่าน  7. กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระ  8. ตอบคำถามชิงรางวัล

1.2 เสนอขออนุมัติโครงการแต่งตั้งคณะกรรมการ

1.3 มีการกำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม

2. ด้านการปฏิบัติกิจกรรม (D)

2.1 ดำเนินกิจกรรมตามปฎิทินปฏิบัติงานของโครงการที่กำหนดไว้

2.2 ดำเนินการประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อรับผิดชอบหน้าที่ในกิจกรรมต่างๆ ของกิจกรรม

2.3 ดำเนินกิจกรรมตามปฎิทินปฏิบัติงานของโครงการที่กำหนดไว้

3. การตรวจสอบประเมินผล (C)

ประเมินผลการดำเนินงานโดยการสัมภาษณ์ แบบสอบถาม พบว่ามีนักเรียนมากกว่าร้อยละ 92  ที่เข้าร่วมโครงการนักเรียนได้รับการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เห็นความสำคัญของการอ่านมากขึ้น ศึกษาค้นคว้าหาความรู้เลือกร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามความถนัดและความสนใจของตนเอง และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

4. แนวทางการแก้ไขและพัฒนา (A)

ครูบางท่านมีภาระงานมากทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมได้ไม่เต็มความสามารถจึงควรปรับกิจกรรมให้มีความเหมาะสม

ผลสำเร็จของการดำเนินการตามกิจกรรม

ด้านปริมาณ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 ร้อยละ 100 ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้

ด้านคุณภาพ

นักเรียนได้รับการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เห็นความสำคัญของการอ่านมากขึ้น ศึกษาค้นคว้าหาความรู้เลือกร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามความถนัดและความสนใจของตนเอง และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีความพึงพอใจในโครงการ ระดับมากขึ้นไป ร้อยละ 98

ปัญหาและอุปสรรค

1. เวลาในการเรียนการสอนไม่เพียงพอต่อวิชาที่ต้องใช้การปฏิบัติความพร้อมของผู้เรียน

ข้อเสนอแนะ

1. เป็นกิจกรรมที่นักเรียนให้ความสนใจและควรได้รับการสนับสนุนต่อไป

2. ควรปรับกิจกรรมให้มีความเหมาะสมกับสภาพโรงเรียนและความต้องการของนักเรียน

ข้อควรปรับปรุงแก้ไขในการดำเนินงานต่อไป

1.       จัดเวทีให้นักเรียนได้แสดงความสามารถเพื่อให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]