วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
และเห็นความสำคัญของการอ่านมากยิ่งขึ้น
2. เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างหลากหลาย
3. เพื่อให้นักเรียนได้เลือกร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามความถนัดและความสนใจของตนเอง
4. เพื่อให้นักเรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง
5. เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
ดำเนินงานเป็นลำดับขั้นตอน
แสดงได้ดังนี้
ที่ |
ชั้น |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
1.
2.
3. |
ขั้นเตรียมการ 1.1 ประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการตามโครงการนำเสนอโครงการขออนุมัติ 1.2 วางแผนปฏิบัติงานตามโครงการ ขั้นตอนปฏิบัติ 2.1 แบ่งคณะกรรมการรับผิดชอบกิจกรรม 2.2 จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน จำนวน 8 กิจกรรม ขั้นสรุปการดำเนินงาน |
18 พ.ค. - 31 พ.ค. 2567 1 มิ.ย. 2567 - 31 มี.ค. 2567 31 มี.ค. 2568 |
นางประภาพร แสนจันทร์
นางประภาพร แสนจันทร์
นางประภาพร แสนจันทร์
|
1. ด้านการวางแผนปฏิบัติกิจกรรม
(P)
1.1 ประชุมคณะกรรมการพร้อมนำเสนอเพื่ออนุมัติ มี 3
กิจกรรม
1. กิจกรรมยอดนักอ่าน 2. กิจกรรมส่งความรู้สร้างความสุข 3. กิจกรรมเดอะพิซซ่าคอมปะนีชวนน้องอ่านปีที่ 22 4.กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด 5. กิจกรรมตอบคำถามสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน 6. กิจกรรม10 นาที บ้านทุ่งรักการอ่าน 7. กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 8 กลุ่มสาระ
8. ตอบคำถามชิงรางวัล
1.2 เสนอขออนุมัติโครงการแต่งตั้งคณะกรรมการ
1.3 มีการกำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม
2. ด้านการปฏิบัติกิจกรรม
(D)
2.1 ดำเนินกิจกรรมตามปฎิทินปฏิบัติงานของโครงการที่กำหนดไว้
2.2
ดำเนินการประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อรับผิดชอบหน้าที่ในกิจกรรมต่างๆ
ของกิจกรรม
2.3 ดำเนินกิจกรรมตามปฎิทินปฏิบัติงานของโครงการที่กำหนดไว้
3. การตรวจสอบประเมินผล
(C)
ประเมินผลการดำเนินงานโดยการสัมภาษณ์
แบบสอบถาม พบว่ามีนักเรียนมากกว่าร้อยละ 92 ที่เข้าร่วมโครงการนักเรียนได้รับการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
เห็นความสำคัญของการอ่านมากขึ้น
ศึกษาค้นคว้าหาความรู้เลือกร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามความถนัดและความสนใจของตนเอง
และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
4. แนวทางการแก้ไขและพัฒนา
(A)
ครูบางท่านมีภาระงานมากทำให้ไม่สามารถทำกิจกรรมได้ไม่เต็มความสามารถจึงควรปรับกิจกรรมให้มีความเหมาะสม
ผลสำเร็จของการดำเนินการตามกิจกรรม
ด้านปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 ร้อยละ 100 ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้
ด้านคุณภาพ
นักเรียนได้รับการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
เห็นความสำคัญของการอ่านมากขึ้น
ศึกษาค้นคว้าหาความรู้เลือกร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามความถนัดและความสนใจของตนเอง
และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีความพึงพอใจในโครงการ
ระดับมากขึ้นไป ร้อยละ 98
ปัญหาและอุปสรรค
1. เวลาในการเรียนการสอนไม่เพียงพอต่อวิชาที่ต้องใช้การปฏิบัติความพร้อมของผู้เรียน
ข้อเสนอแนะ
1. เป็นกิจกรรมที่นักเรียนให้ความสนใจและควรได้รับการสนับสนุนต่อไป
2. ควรปรับกิจกรรมให้มีความเหมาะสมกับสภาพโรงเรียนและความต้องการของนักเรียน
ข้อควรปรับปรุงแก้ไขในการดำเนินงานต่อไป
1. จัดเวทีให้นักเรียนได้แสดงความสามารถเพื่อให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ