จัดการเรียนรู้เน้นทักษะชีวิต
และทักอาชีพ โดยโครงการเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพสร้างจุดเน้นของสถานศึกษา
พัฒนาหลักสูตรทักษะอาชีพ 7 อาชีพ ได้แก่ การเลี้ยงปลาสวยงามและปลาดุก, กิจกรรมสหกรณ์, กิจกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรหูเสือ,
กิจกรรมการปลูกผัก และผลิตปุ๋ยจากมูลไส้เดือน, กิจกกรรมงานประดิษฐ์ กิจกรรมงานช่าง, กิจกรรมสหกรณ์
ที่สามารถให้ผู้เรียนนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
เป็นพื้นฐานต่อยอดในการเรียนระดับ ที่สูงขึ้นและยังสามารถถ่ายถอดให้ผู้ปกครองสามารถสร้างรายได้ในการดำรงชีพเลี้ยงครอบครัวต่อไป
โดยมีการการบูรณาการจัดการเรียนรู้แบบ “เรียนรู้จากการลงมือทำ (Active
Learning)” โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 ซึ่งต้องเน้นกิจกรรมที่ กระตุ้นความสนใจ และ สอดคล้องกับช่วงวัย ผมขอเสนอแนวทาง “กระบวนการจัดการเรียนการสอน” สำหรับแต่ละหัวข้อ ดังนี้:
1. การเลี้ยงปลาสวยงาม
และการเลี้ยงปลาดุก
2. กิจการสหกรณ์
(ร้านค้าสหกรณ์นักเรียน)
3. การปลูกผัก
และการผลิตปุ๋ยจากมูลไส้เดือน
4. ผลิตภัณฑ์สมุนไพรใบหูเสือ
5. งานช่างตัดผม
และงานประดิษฐ์
6. คหกรรม
(การทำอาหาร การจัดโต๊ะอาหาร ฯลฯ)
7. ทักษะการสื่อสาร
วิธีประเมินผล
ด้านทักษะชีวิตและอาชีพ
2. ผลด้านทัศนคติ
3. ผลด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการ
4. ผลด้านพฤติกรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
5. ผลด้านสัมพันธ์กับชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง
6. ผลด้านการสร้างนวัตกรรมทางการเรียนรู้
สรุปภาพรวม
“กิจกรรมอาชีพ”
เหล่านี้จะช่วย ปลูกฝังรากฐานของความรับผิดชอบ
ทักษะชีวิต และจิตสำนึกในอาชีพสุจริต อย่างลึกซึ้ง
เหมาะสมกับยุคใหม่ที่เน้น การเรียนรู้ตลอดชีวิต
และการเรียนรู้เพื่อสร้างคุณค่าในตนเองและสังคม