สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพ
โรงเรียนวัดสิตาราม
กระบวนการพัฒนา

จัดการเรียนรู้เน้นทักษะชีวิต และทักอาชีพ โดยโครงการเปิดโลกกว้างสร้างเส้นทางสู่อาชีพสร้างจุดเน้นของสถานศึกษา  พัฒนาหลักสูตรทักษะอาชีพ 7 อาชีพ ได้แก่ การเลี้ยงปลาสวยงามและปลาดุกกิจกรรมสหกรณ์, กิจกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรหูเสือ, กิจกรรมการปลูกผัก และผลิตปุ๋ยจากมูลไส้เดือน, กิจกกรรมงานประดิษฐ์ กิจกรรมงานช่าง,  กิจกรรมสหกรณ์         ที่สามารถให้ผู้เรียนนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  เป็นพื้นฐานต่อยอดในการเรียนระดับ   ที่สูงขึ้นและยังสามารถถ่ายถอดให้ผู้ปกครองสามารถสร้างรายได้ในการดำรงชีพเลี้ยงครอบครัวต่อไป โดยมีการการบูรณาการจัดการเรียนรู้แบบ “เรียนรู้จากการลงมือทำ (Active Learning)โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 ซึ่งต้องเน้นกิจกรรมที่ กระตุ้นความสนใจ และ สอดคล้องกับช่วงวัย ผมขอเสนอแนวทาง “กระบวนการจัดการเรียนการสอนสำหรับแต่ละหัวข้อ ดังนี้:

1. การเลี้ยงปลาสวยงาม และการเลี้ยงปลาดุก

  • เตรียมความรู้: ให้นักเรียนเรียนรู้วงจรชีวิตปลา ประเภทปลา และอุปกรณ์การเลี้ยง
  • กิจกรรม:
    • สังเกต/ร่วมเลี้ยงปลาในบ่อ/ตู้ปลาในโรงเรียน
    • ฝึกให้อาหาร ดูแลรักษาน้ำ ทำความสะอาด
    • วัดการเจริญเติบโต (บันทึกข้อมูล)
  • สรุปผล: ทำสรุปการเรียนรู้/ทำแผ่นพับการเลี้ยงปลา

2. กิจการสหกรณ์ (ร้านค้าสหกรณ์นักเรียน)

  • เตรียมความรู้: ให้รู้จักคำว่า “สหกรณ์” แนวคิดของการแบ่งปันและร่วมทุน
  • กิจกรรม:
    • ฝึกทำบัญชีเบื้องต้น (รายรับ-รายจ่าย)
    • ฝึกขายของในโรงเรียน เช่น ขนม น้ำดื่ม เครื่องเขียน
    • แบ่งหน้าที่ เช่น ผู้ขาย ผู้บันทึกบัญชี ผู้ดูแลสินค้า
  • สรุปผล: ประเมินยอดขาย การทำงานร่วมกัน และบทเรียนที่ได้รับ

3. การปลูกผัก และการผลิตปุ๋ยจากมูลไส้เดือน

  • เตรียมความรู้: สอนวงจรพืช การเติบโตของพืช การใช้ปุ๋ยชีวภาพ
  • กิจกรรม:
    • แบ่งกลุ่มปลูกผักในแปลง/กระถาง เช่น ผักบุ้ง ผักคะน้า
    • ทำปุ๋ยจากเศษอาหาร + มูลไส้เดือน
    • สังเกตและจดบันทึกพืชเติบโต
  • สรุปผล: นำผลผลิตมาทำอาหาร / ขายในสหกรณ์

4. ผลิตภัณฑ์สมุนไพรใบหูเสือ

  • เตรียมความรู้: เรียนรู้คุณค่าทางสมุนไพรของใบหูเสือ (เช่น แก้ไอ รักษาแผล)
  • กิจกรรม:
    • เก็บใบหูเสือมาทำผลิตภัณฑ์ เช่น น้ำสมุนไพร ยาหม่อง สเปรย์
    • ออกแบบบรรจุภัณฑ์
  • สรุปผล: นำเสนอผลิตภัณฑ์ และเขียนขั้นตอนการทำ

5. งานช่างตัดผม และงานประดิษฐ์

  • เตรียมความรู้: เครื่องมือพื้นฐานของงานช่างตัดผม และงานประดิษฐ
  • กิจกรรม:
    • ประดิษฐ์ของเล่น/ของใช้ เช่น กล่องใส่ดินสอ รถจากกล่องนม
    • งานตัดผมชาย
  • สรุปผล: จัดนิทรรศการแสดงผลงาน

6. คหกรรม (การทำอาหาร การจัดโต๊ะอาหาร ฯลฯ)

  • เตรียมความรู้: หลักโภชนาการ การล้างมือ การใช้เครื่องครัวอย่างปลอดภัย
  • กิจกรรม:
    • ทำเมนูง่ายๆ เช่น น้ำสมุนไพร ขนมไทยง่ายๆ เช่นทองพับ ข้าวเกรียบปลาดุก
    • ฝึกการจัดโต๊ะอาหาร/เสิร์ฟอาหาร
  • สรุปผล: จัดงานเลี้ยงเล็กๆ เสิร์ฟอาหารให้นักเรียน/ครู

7. ทักษะการสื่อสาร

  • เตรียมความรู้: การฟัง พูด อ่าน เขียน การแสดงออกอย่างมั่นใจ
  • กิจกรรม:
    • ฝึกพูดหน้าชั้น / แสดงบทบาทสมมุติ / ถาม-ตอบ
    • จัดเวทีสื่อสาร เช่น ข่าวโรงเรียน รายงานอากาศ
    • ทำสื่อ (โปสเตอร์, สไลด์) เพื่อประกอบการพูด
  • สรุปผล: ประเมินความกล้าแสดงออก ความเข้าใจของผู้ฟัง

 วิธีประเมินผล

  • การสังเกตพฤติกรรม: ความกระตือรือร้น ความร่วมมือ
  • ผลงานนักเรียน: ผลิตภัณฑ์ โครงงาน รายงาน
  • การสะท้อนผล: การพูดถึงสิ่งที่เรียนรู้ (Reflection)
  • จัดนิทรรศการตลาดนัดอาชีพ

ผลจากการปฏิบัติ

ด้านทักษะชีวิตและอาชีพ

  • นักเรียนมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ ในท้องถิ่นและสังคม
  • พัฒนาทักษะพื้นฐานในอาชีพจริง เช่น การเลี้ยงปลา ปลูกผัก ทำอาหาร งานช่าง ฯลฯ
  • รู้จัก แบ่งหน้าที่รับผิดชอบงาน, และ ทำงานเป็นทีม

2. ผลด้านทัศนคติ

  • มีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริต เห็นคุณค่าของแรงงาน
  • ซาบซึ้งในอาชีพของพ่อแม่ ผู้ปกครอง และชุมชน
  • เกิดแรงบันดาลใจใน “อาชีพในฝัน” ของตนเอง

3. ผลด้านการเรียนรู้แบบบูรณาการ

  • มีการเชื่อมโยงเนื้อหาวิชาอื่น เช่น คณิตศาสตร์ (คิดต้นทุน-กำไร), วิทยาศาสตร์ (การเจริญเติบโตของพืช-ปลา), ภาษาไทย (การเขียนรายงาน/โฆษณาผลิตภัณฑ์)
  • นักเรียนได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ วางแผน และแก้ปัญหาในการทำงาน

4. ผลด้านพฤติกรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  • มีความ ขยัน อดทน มีวินัย รับผิดชอบ และซื่อสัตย์
  • กล้าแสดงออกในการนำเสนอผลงาน และสื่อสารอย่างเหมาะสม
  • ฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตามในสถานการณ์จริง

5. ผลด้านสัมพันธ์กับชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง

  • โรงเรียนสามารถเปิดพื้นที่ให้นักเรียนมี แปลงผัก - บ่อปลา - ร้านค้าสหกรณ์จำลอง” ได้จริง
  • เชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น ใบหูเสือ สมุนไพร งานประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ
  • สอดคล้องกับหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง เช่น ทำกินเอง แบ่งปันกัน ประหยัด และรู้คุณค่า

6. ผลด้านการสร้างนวัตกรรมทางการเรียนรู้

  • นักเรียนสามารถผลิต ชิ้นงานอาชีพ (Mini Product) เช่น ปุ๋ยหมัก น้ำสมุนไพร ของใช้ DIY
  • โรงเรียนมี กิจกรรม/นิทรรศการแสดงผลงานอาชีพนักเรียน (Open House, ตลาดนัดนักเรียน)
  • ต่อยอดไปสู่ โครงงานอาชีพ สำหรับการเรียนรู้รายบุคคลหรือกลุ่ม

สรุปภาพรวม

กิจกรรมอาชีพ” เหล่านี้จะช่วย ปลูกฝังรากฐานของความรับผิดชอบ ทักษะชีวิต และจิตสำนึกในอาชีพสุจริต อย่างลึกซึ้ง เหมาะสมกับยุคใหม่ที่เน้น การเรียนรู้ตลอดชีวิต และการเรียนรู้เพื่อสร้างคุณค่าในตนเองและสังคม


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]